Cập nhật ngày: 18/11/2018

 Ngày 16/11/2018 tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ trì tổ chức Hội nghị chuyên đề đối với các trường thuộc khối văn hóa nghệ thuật, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp với sự phối hợp của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Bộ Y tế. Tham dự hội nghị có GS-TS Lê Quân Thứ trưởng Bộ LĐTBXH, TS Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, TS Nguyễn Minh Lợi, Phó Cục trưởng Cục KHCN và Đào tạo Bộ Y tế, PGS-TS Lê Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo Bộ VHTTDL, cùng trên 200 đại biểu là lãnh đạo các Sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố, Hiệu trưởng các trường và các cơ sở GDNN có liên quan.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị do Tổng cục GDNN trình bầy đã nêu rõ những nỗ lực cố gắng trong việc triển khai thực hiện Luật GDNN. Bộ LĐTBXH đã trình ban hành và ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hướng dẫn việc đăng ký hoạt động GDNN. Tính đến 31/10/2018 về lĩnh vực sức khỏe đã cấp giấy chứng nhận đăng ký/ đăng ký bổ sung hoạt động GDNN đối với 86 cơ sở GDNN với quy mô tuyển sinh/năm gần 52 nghìn HSSV. Đối với lĩnh vực văn hóa nghệ thuật đã cấp 80 lượt giấy chứng nhận đăng ký hoạt động GDNN cho 69 cơ sở GDNN với quy mô tuyển sinh/năm là gần 7300 HSSV. Về lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp đã cấp giấy đăng ký cho 7 cơ sở GDNN với tổng quy mô tuyển sinh là 800 HSSV.

 

Chủ toạ Hội nghị

Tại Hội nghị hầu hết tất cả các ý kiến kiến nghị, thắc mắc đã được đại diện 3 Bộ trao đổi giải thích, làm rõ, thống nhất. Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Quân đã chỉ đạo tập hợp tất cả những câu hỏi và ý kiến giải thích đưa lên cổng thông tin của Tổng cục GDNN để chia sẽ thông tin. Đồng thời nhấn mạnh, lưu ý đối với các cơ sở GDNN: việc liên kết, mở địa điểm mới ngoài trụ sở chính phải bảo đảm thực chất, hiệu quả chất lượng đào tạo, tuyệt đối tránh liên kết không thực chất; liên kết với doanh nghiệp phải có chương trình đào tạo. Việc mở các ngành nghề chưa có trong danh mục, phải bắt đầu từ cơ sở GDNN phát hiện nhu cầu việc làm từ doanh nghiệp, có mô tả vị trí làm việc. Riêng đối với nhóm ngành, nghề mới Tổng cục GDNN cần hỗ trợ, tháo gỡ đối với đội ngũ nhà giáo, người dạy để đảm bảo tổ chức đào tạo có chất lượng. Hiện tại đang cấp giấy đăng ký hoạt động theo ngành, nghề, tiến tới ra soát, nghiên cứu có thể cấp đăng ký hoạt động cho môt số nhóm ngành nghề để tạo điều kiện cho cơ sở chủ động và linh hoạt trong tuyển sinh, tổ chức đào tạo. Tổng cục GDNN một mặt tạo điều kiện thuận lợi đăng ký hoạt động cho các cơ sở GDNN, thì cũng tiến tới tăng cường hậu kiểm; các cơ sở cũng nêu cao trách nhiệm trong việc bảo đảm chất lượng đào tạo theo chuẩn đầu ra. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ Ytế, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch trong việc hoàn thiện tất cả các văn bản hướng dẫn tạo thuận lợi nhất cho các cở GDNN khối Văn hóa nhệ thuật và chăm sóc sức khỏe hoạt động; nâng cao chất lương đào tạo./.

VPTCGDNN