Cập nhật ngày: 26/10/2018

 Với người trẻ, có một nghề mưu sinh đã dần trở nên quan trọng hơn tấm bằng đại học. Với doanh nghiệp, có đội ngũ lao động cùng kỹ năng tay nghề cao là điều sống còn. Với trường nghề, để sống khỏe thì chất lượng đào tạo là ưu tiên số một. Ba đối tượng với ba hướng đi khác biệt nhưng đều có chung đích đến là chất lượng, việc làm và thu nhập. Đích chung ấy cũng là điểm mấu chốt của giáo dục nghề nghiệp và đến nhanh hay chậm, phụ thuộc vào chính sự liên kết giữa các đối tượng trên.

“Sản phẩm” của sự gắn kết

Mùa tuyển sinh năm học 2018 - 2019 đã khép lại, Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang tuyển vượt 150% chỉ tiêu. Bí quyết của chúng tôi là cam kết 100% sinh viên ra trường có việc làm. Cam kết đó dựa trên việc 5 năm trở lại đây, 100% số sinh viên tốt nghiệp của trường đều được các doanh nghiệp đón chào.

Quyền Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang Nguyễn Thúy Hường

Bước vào khu vực nhà hàng của Sheraton Nha Trang, chúng tôi được Trần Minh Sang niềm nở đón tiếp. Chàng trai trẻ có ngoại hình sáng và một phong cách phục vụ thân thiện, chuyên nghiệp và lịch lãm.

“Đây là cựu sinh viên của Trường Cao đẳng nghề Du lịch Nha Trang” - Quyền Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thúy Hường giới thiệu. Dường như nhận thấy sự ngạc nhiên của chúng tôi, Trần Minh Sang tiếp lời, “em vừa tốt nghiệp khoa Quản trị Nhà hàng là về đầu quân cho Sheraton Nha Trang. Sau hai tuần, em đã đáp ứng được yêu cầu công việc tại bộ phận nhà hàng 5 sao”.

Với mức lương ban đầu 7 triệu đồng/tháng, Sang cho biết, bản thân rất vui, an tâm và đã lên kế hoạch sẽ học nâng cao trong thời gian tới. Khi được hỏi bí quyết khiến em thành công nhanh, Sang không ngần ngại tiết lộ, “em chỉ có mỗi niềm đam mê, còn lại do các thầy cô trong trường tạo điều kiện!”.

Điều Sang nói, chúng tôi đã phần nào cảm nhận được khi chứng kiến một ngày làm việc sôi động tại Trường Cao đẳng nghề Du lịch Nha Trang. Trong 8 ngành đào tạo, có 7 ngành theo cấp độ quốc tế, 1 cấp độ ASEAN. Chương trình đào tạo đều có sự phối hợp xây dựng của các doanh nghiệp du lịch lớn trên địa bàn Khánh Hòa và khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Vì thế, học sinh ra trường, hoàn toàn nhập cuộc như một nhân viên chuyên nghiệp. Tuy nhiên, để làm được điều này, Trường Cao đẳng nghề Du lịch Nha Trang luôn đặt mình trong trạng thái “động” với áp lực sát hạch chuyên môn, ngoại ngữ.

Trương Nguyễn Hoài Trân, sinh viên năm 3, lớp Cao đẳng Điều dưỡng 11A - một “sản phẩm đặc thù” khác giữa Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa và Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa cũng làm chúng tôi hết sức bất ngờ. Sự tự tin, kỹ năng thay rửa vết thương hở của Trương Nguyễn Hoài Trân thuần thục như một y tá chuyên nghiệp. Đặc biệt, sự động viên, chăm sóc người bệnh của Trân đã làm không ít người hài lòng, nể phục. Trân chia sẻ, em thực sự biết ơn các thầy và bác sĩ của bệnh viện, bởi nhờ họ, em đã học được rất nhiều kinh nghiệm chuyên môn và cách ứng xử với bệnh nhân từ những tình huống cụ thể. “Trên tất cả, đó là làm thế nào để bệnh nhân tin tưởng vào mình” - Trân nói.

Để có nhân lực chất lượng

Thực tế, việc “bắt tay” giữa trường nghề và doanh nghiệp trong đào tạo nghề, giải quyết việc làm sau đào tạo đã có từ lâu. Tuy nhiên, mối lương duyên này chỉ thực sự bùng nổ trong hai năm trở lại đây. Đó là xu hướng tất yếu của cuộc Cách mạng 4.0 và cũng là cách để trường nghề, doanh nghiệp cùng người học tự cứu mình trước làn sóng hội nhập.

Đánh giá về chất lượng đào tạo của Trường Cao đẳng Nghề Du lịch Nha Trang sau 6 năm kết hợp đào tạo và tuyển dụng, Trưởng phòng Nhân sự Sheraton Nha Trang Nguyễn Minh Tiến cho hay, “không chỉ tiết kiệm được thời gian và chi phí đào tạo, chúng tôi cũng yên tâm hơn khi có một nguồn cung lao động chuẩn để mở rộng chiến lược kinh doanh. Sắp tới, Tập đoàn sẽ triển khai 3 - 4 thương hiệu mới nên cần hàng nghìn nhân lực. Cao đẳng Nghề Du lịch Nha Trang là địa chỉ nhân lực đầu tiên của chúng tôi” - ông Tiến cho hay.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa cũng cho biết, từ khi Bệnh viện và Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa chính thức ký kết phối hợp đào tạo, kết quả hoạt động chuyên môn của bệnh viện đã có những chuyển biến rõ rệt. Mỗi cán bộ, bác sĩ, y tá không chỉ đơn thuần làm chuyên môn nữa mà còn phải hướng dẫn, kèm cặp các em, khi đó họ cũng phải thường xuyên trau dồi, cập nhật kiến thức mới. Thế nhưng, lợi hơn cả là Bệnh viện luôn có một nguồn nhân lực điều dưỡng viên, y tá đầu vào đạt chuẩn; quen với cách làm việc và môi trường của bệnh viện. Hai bên cũng trao đổi, kết hợp theo hình thức Trưởng khoa của bệnh viện sẽ làm Phó Chủ nhiệm khoa tương ứng của nhà trường. Điều này giúp cho lý thuyết và thực hành luôn có sự giao thoa chặt chẽ, mang lại kiến thức và kinh nghiệm tốt nhất cho người học.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa Vũ Viết Sơn chia sẻ, việc kết hợp với các bệnh viện, nhà trường đã làm từ lâu nhưng chỉ dừng lại ở mức độ bình thường. Song, trong bối cảnh hiện nay, kết hợp đào tạo với bệnh viện để có nguồn nhân lực điều dưỡng, y tá đạt chuẩn; bảo đảm đầu ra cho các em đã trở thành yêu cầu sống còn của nhà trường. 

Thái Bình/daibieunhandan.vn