Cập nhật ngày: 04/10/2018

 Mùa tuyển sinh năm 2018, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu (BCTECH) đã thực hiện nhiều chủ trương, chính sách tích cực, chủ động để nâng cao hiệu quả tuyển sinh, không những đáp ứng nguyện vọng thực tế ngày càng tăng của người học mà còn góp phần đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội. Nhờ đó, công tác tuyển sinh của trường năm nay đạt kết quả cao.

Tính đến 30/9/2018, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT đã tuyển đạt chỉ tiêu 1500 HSSV ở 17 nghề thuộc hệ Cao đẳng và hệ Trung cấp. Nhiều nghề như: Công nghệ ô tô, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Điện công nghiệp, Công nghệ thông tin, Công nghệ thực phẩm… đạt chỉ tiêu từ rất sớm. Tuy nhiên, trên thực tế số lượng học sinh có nguyện vọng đăng ký vào trường vẫn tiếp tục tăng nếu nhà trường tiếp tục nhận hồ sợ. Đặc biệt năm nay, nhiều học sinh có học lực khá, giỏi đăng ký vào trường, điều đó cho thấy nhận thức của người học về học nghề đã thay đổi rất tích cực. Nhiều nữ sinh lựa chọn học các nghề kỹ thuật như Chế tạo khuôn mẫu, Cơ điện tử, Công nghệ thông tin.

Học sinh làm thủ tục nhập học tại cơ sở 1 của Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VR

Để thu hút người học, nhà trường tập trung đầu tư xây dựng các cơ sở đào tạo khang trang, trang thiết bị hiện đại; thường xuyên tổ chức bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giảng viên, đổi mới phương pháp giảng dạy; tăng cường hợp tác với doanh nghiệp, cam kết giải quyết việc làm cho 100% HSSV trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp. Đồng thời, trường cũng rất chủ động và đa dạng hóa công tác tư vấn tuyển sinh, phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị, đoàn thể quảng bá thông tin tuyển sinh đến phụ huynh và học sinh để có nhận thức đúng đắn hơn về vai trò, vị trí của giáo dục nghề nghiệp trong xã hội hiện nay.

Ngoài các phương pháp truyền thống, trường mở rộng nhiều hoạt động và kênh thông tin quảng bá tuyển sinh. Cán bộ tuyển sinh của trường không chỉ trực tiếp đến tư vấn học nghề cho phụ huynh và học sinh tại các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông, mà còn linh hoạt phối hợp tổ chức đưa học sinh đến tham quan, trải nghiệm thực tế tại các cơ sở đào tạo của trường, học sinh được trực tiếp trải nghiệm trên các máy móc, thiết bị và tham gia vào các tiết học, nhờ đó các em có cái nhìn trực quan hơn để lựa chọn cho mình một nghề phù hợp với năng lực và sở trường. Bên cạnh đó, nhà trường tăng cường quảng bá tuyển sinh trên báo, đài, website của trường, xây dựng website tuyển sinh, kêu gọi thầy cô giáo và HSSV sử dụng mạng xã hội Facebook để quảng bá hình ảnh của trường và thông tin tuyển sinh. Đặc biệt hình thức tư vấn trực tuyến trên fanpage của trường đã thu hút hơn 1000 lượt tư vấn. Tất cả giúp cho người học dễ dàng tìm hiểu được thông tin học nghề.

Học sinh THCS trải nghiệm thực tế tại trường

Với những nỗ lực và cam kết của mình, BCTECH đã tạo dựng được uy tín và thương hiệu. Qua đó, củng cố thêm niềm tin cho phụ huynh trước những đắn đo về quyết định cho con em theo học nghề, giúp học sinh hiểu được rằng trong số những con đường lập nghiệp thì việc học nghề hiện nay là sự lựa chọn đúng đắn và phù hợp, học sinh hoàn toàn yên tâm khi đến với BCTECH.

Tân HSSV tập trung sinh hoạt đầu khóa

Trong năm 2018 và 2019, nhà trường sẽ tiến hành khảo sát nhu cầu lao động của các doanh nghiệp trong tỉnh và các tỉnh thành lân cận để xác định chỉ tiêu tuyển sinh của các ngành nghề mà xã hội đang cần; mời doanh nghiệp đồng hành với nhà trường trong quá trình đào tạo và giải quyết việc làm cho HSSV. Điển hình vào 26/9 vừa qua, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT và Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 đã ký kết hợp tác kết nối các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

 Thực hiện theo Luật Giáo dục Nghề nghiệp, học sinh tốt nghiệp THCS đăng ký học trung cấp được giảm 100% học phí, học sinh học các nghề nặng nhọc, độc hại theo quy định được giảm 70% học phí, học sinh đối tượng chính sách giảm 70% – 100% học phí. Học sinh tốt nghiệp THCS có thể học thêm chương trình văn hóa để nhận bằng THPT. Từ năm 2016, nhà trường cam kết giải quyết việc làm cho 100% SV trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp. SV còn có cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam hoặc tham gia chương trình tu nghiệp sinh tại Nhật. Đặc biệt, sinh viên tốt nghiệp cao đẳng được công nhận danh hiệu Kỹ sư thực hành hoặc Cử nhân thực hành.

NGUYỄN LÂM