Cập nhật ngày: 02/10/2018

 Giáo dục nghề nghiệp đang thực sự chuyển động

Qua những hình ảnh sinh động, học nghề đã và đang nhận được sự quan tâm của toàn xã hội

Qua những hình ảnh sinh động, học nghề đã và đang nhận được sự quan tâm của toàn xã hội

GD&TĐ - Trong năm 2018, giáo dục nghề nghiệp (GDNN) được coi và nhiệm vụ trọng tâm, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0. Theo các báo cáo và đánh giá mới đây, hoạt động của ngành đã được triển khai đồng bộ, đạt hiệu quả, có nhiều điểm tích cực hơn so với cùng kỳ năm 2017.

Đơn giản hóa hơn 71% thủ tục hành chính

Ông Trần Quốc Huy, Chánh Văn phòng Tổng cục GDNN (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, Tổng cục GDNN đã ban hành quyết định số 213/QĐ-TCGDNN ngày 30/3 về kế hoạch cải cách hành chính năm 2018. Đến nay cơ bản tất cả các nhiệm vụ đã chỉ đạo thực hiện, trong đó 55/82 nhiệm vụ đã được hoàn thành. Trong 6 tháng đầu năm 2018, công tác cải cách hành chính đã được lãnh đạo Tổng cục quan tâm sát sao, quyết liệt. Về cải cách thể chế, công tác xây dựng văn bản, tiếp tục được hoàn thiện. Đã trình ban hành: Nghị định số 49/2018/NĐ-CP ngày 30/3/2018; Thông tư số 03/2018/TT-BLĐTBXH ngày 15/6/2018; các văn bản còn lại đang thực hiện theo kế hoạch. Thực hiện rà soát và đề xuất bãi bỏ, đơn giản hóa 71,6% thủ tục hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Đặc biệt, Tổng cục đã ký kết hợp tác với các hiệp hội doanh nghiệp, tập đoàn lớn, tham mưu cho Bộ LĐ-TB&XH thành lập tổ công tác gắn GDNN với thị trường lao động, việc làm bền vững...

Điểm mới của công tác tuyển sinh năm nay là các chương trình ký kết hợp tác trong lĩnh vực GDNN rất quan trọng đã được thực hiện như: Hợp tác giữa Tổng cục GDNN với các Hiệp hội: Hiệp hội gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Tập đoàn Mường Thanh, Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam; Các chương trình hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp...

Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động, các địa phương đã được hướng dẫn rà soát, sắp xếp cơ sở GDNN. Tăng cường tuyên truyền thay đổi nhận thức của xã hội về học nghề, lập nghiệp; xây dựng và phát hành ứng dụng chọn nghề - chọn trường trên điện thoại di động nhằm hỗ trợ cho các cơ sở GDNN trong công tác tuyển sinh và hỗ trợ HS, SV, người học nghề, có thêm một kênh thông tin tổng hợp, tìm hiểu, lựa chọn ngành nghề đào tạo, chọn trường.

Theo ông Trịnh Duy Chấn - Trưởng đoàn Kiểm tra Bộ LĐ-TB&XH, các nhiệm vụ năm 2018 đã được Tổng cục GDNN triển khai toàn diện. Thực hiện tốt các nội dung liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành như: Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ công chức...

Nhiều trường tuyển sinh vượt chỉ tiêu

Báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH cũng cho thấy, tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trước yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Tổng cục GDNN đã tổ chức thành công Kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ X; Hội giảng nhà GDNN toàn quốc; tham gia Kỳ thi tay nghề ASEAN đạt kết quả cao với vị trí thứ 3 toàn đoàn.

Tuyển sinh 9 tháng năm 2018 được 1.746 nghìn người, đạt 79% kế hoạch; trong đó, tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng khoảng 396 nghìn người, đạt 73% kế hoạch; sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác trên 1.350 nghìn người, đạt 81% kế hoạch. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nữ, đặc biệt ở khu vực nông thôn được chú trọng, ước có khoảng trên 50% lao động nữ được học nghề theo chính sách của Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn; trên 48% lao động nữ được giải quyết việc làm.

Là lĩnh vực trọng tâm trong năm 2018, GDNN đang có những chuyển động tích cực. Nhiều cơ sở đào tạo tuyển sinh vượt chỉ tiêu, tỷ lệ học sinh từ lớp 9 vào học nghề đã tăng lên, công tác phân luồng tốt hơn... Trong những tháng cuối năm, ngành sẽ tiếp tục tập trung nghiên cứu xây dựng, quy hoạch mạng lưới GDNN, tăng cường công tác gắn kết đào tạo với thị trường lao động, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giảng dạy.

Anh Quang/ giaoducthoidai.vn