Cập nhật ngày: 18/09/2018

 Sáng ngày 18/9, tại Hà nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phối hợp với Đại sứ quán Úc tại Hà Nội tổ chức Hội thảo “Tăng cường năng lực cho giáo viên dạy nghề và hợp tác cấp cơ sở giữa Việt Nam và Australia”. Tham dự Hội thảo có ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, ông Trần Văn Nịch - Vụ trưởng Vụ Nhà giáo - Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; Bà Joanna Wood – Tham tán Giáo dục và Khoa học - Đại sứ quán Úc tại Hà Nội, bà Ngô Thu Hương – Giám đốc Thương mại cấp cao, cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia, đại diện một số cơ sở đào tạo nghề Australia; đại diện một số Sở LĐ-TB&XH và lãnh đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Ông Đỗ Năng Khánh - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo được tổ chức nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên đào tạo nghề tại Việt Nam thông qua các khóa đào tạo khác nhau, bao gồm khóa Đào tạo Kỹ năng quốc tế (IST) cho giáo viên, đào tạo viên và đánh giá viên; xây dựng mô hình nhằm tăng cường sự hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam và Australia.

Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Phó Tổng Cục trưởng Đỗ Năng Khánh cho biết, hiện nay Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đang tập trung thực hiện ba nhóm giải pháp đột phá đó là: hoàn thiện các chuẩn về giáo dục nghề nghiệp, đẩy mạnh tự chủ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và tăng cường gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp. Trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp giữa Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo Australia, đến nay hai nước đã triển khai thực hiện được nhiều nội dung quan trọng. Phó Tổng Cục trưởng đề nghị các đại biểu Hội thảo tập trung thảo luận vào hai vấn đề là khuyến khích hợp tác nhằm tăng cường chất lượng giáo viên và đánh giá viên, thúc đẩy liên kết chất lượng giữa các tổ chức đào tạo của Australia và các cơ sở đào tạo có chất lượng tại Việt Nam.

Bà Joanna Wood – Tham tán Giáo dục và Khoa học - Đại sứ quán Úc phát biểu tại Hội thảo

 Bà Joanna Wood – Tham tán Giáo dục và Khoa học - Đại sứ quán Úc cho biết, năm nay là năm rất quan trọng trong quan hệ hợp tác, ngoại giao của hai nước Việt Nam và Australia, Chính phủ hai nước đã nâng mối quan hệ hợp tác hai nước lên cấp chiến lược và vui mừng vì đã đóng góp một phần trong mối quan hệ hợp tác chiến lược đó. Trong thời gian qua, mối quan hệ hợp tác giữa các trường nghề của Việt Nam và Úc đã mang lại nhiều kết quả tốt. Các trường nghề của Úc cũng đã chủ động tìm kiếm mối quan hệ hợp tác với các trường tại Việt Nam.

Tại Hội thảo, Bà Joanna Wood đã trình bày tổng quan về hệ thống đào tạo nghề theo năng lực của Australia, bao gồm những yếu tố như: Cơ chế, chính sách, đảm bảo chất lượng, tổ chức đào tạo, cơ chế tài chính, vai trò của doanh nghiệp và lợi ích đối với học sinh, sinh viên. Ông Henry Webber, chuyên gia thiết kế tài liệu giảng dạy thuộc VIEASSESS – đơn vị phát triển khóa đào tạo kỹ năng quốc tế (IST) và bà Bridget Gray, Tư vấn phát triển quốc tế, thuộc cơ sở đào tạo nghề công lập Queensland đã trình bày nội dung kiến thức thực tế và hiểu biết về Khóa đào tạo kỹ năng quốc tế, các cơ hội hợp tác với doanh nghiệp. Trong đó bao gồm nội dung tổng quan về tài liệu học tập, các sản phẩm đánh giá trực tuyến, khai thác khóa đào tạo Kỹ năng quốc tế (IST) để bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên giáo dục nghề nghiệp.

Ông Nayne Grosbie, đại diện trường William Angliss chia sẻ tại Hội thảo

Ông Nayne Grosbie, đại diện trường William Angliss chia sẻ, chúng tôi rất quan tâm về quan hệ hợp tác với các trường nghề của Việt Nam trong lĩnh vực du lịch nhằm đạo tạo những kiến thức, kỹ năng và thay đổi cả ý thức nghề nghiệp cho sinh viên ngành du lịch tại Việt Nam. Bên cạnh quan tâm hợp tác với các doanh nghiệp, chúng tôi rất quan tâm đến hợp tác với các trường tại Việt Nam để chia sẻ các với chúng tôi để cung cấp các dịch vụ cho doanh nghiệp. Hiện nay trường William Angliss đã có quan hệ hợp tác với một số cơ sở đào tạo tại Việt Nam đào tạo lĩnh vực du lịch – khách sạn, những mô hình hợp tác này rất hay vì đáp ứng nhu cầu của ngành du lịch. Chúng tôi rất thận trọng và mong muốn hợp tác với những đối tác khác tại Việt Nam.

Bà Ngô Thu Hương, Giám đốc Thương mại cấp cao, cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia đã trình bày vai trò của Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia trong việc xác định và xúc tiến quan hệ hợp tác cấp cơ sở và đề nghị các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam cần xác định rõ nhu cầu đào tạo, những khó khăn khi tham gia hợp tác và tiêu chí lựa chọn trường tại Úc để hợp tác.

Ông Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội chia sẻ tại Hội thảo

Ông Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội chia sẻ, Hội thảo là đáp ứng nhu cầu và tạo cơ hội rất tốt để trường Cao đẳng cơ điện Hà Nội tìm đối tác hợp tác tại Úc. Ông Đồng Văn Ngọc cho rằng mối quan hệ hợp tác cần bảo đảm đem lại lợi ích cho cả hai bên, để xây dựng mối quan hệ hợp tác hai cơ sở đào tạo hai nước cần xác định rõ trách nhiệm, nhu cầu và những thuận lợi, khó khăn khi tham gia hợp tác.

                                                                                                          VP TCGDNN