Cập nhật ngày: 12/09/2018

 Ngày 12/9/2018 tại Hà Nội, bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) 2018. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp Bà Michaelia Cash - Thượng nghị sỹ Bang Tây Ô-xtrây-li-a, Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp gia đình, Kỹ năng và Giáo dục nghề nghiệp Ô-xtrây-li-a (đây là Bộ trưởng mới được bổ nhiệm trong Nội các mới của Ô-xtrây-li-a). Cùng dự buổi làm việc về phía Việt Nam có Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh cùng lãnh đạo các Vụ, đơn vị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; Về phía Ô-xtrây-li-a có Ngài Craig Chittick - Đại sứ Ô-xtrây-li-a tại Việt Nam và các cán bộ.

 

Các đại biểu tham dự buổi làm việc

Tiếp làm việc với Bà Bộ trưởng Michaelia Cash, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ niềm vui được đón tiếp Bà Bộ trưởng và tập trung trao đổi chính về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp: Chính phủ Việt Nam đặc biệt coi trọng đến giáo dục - đào tạo, coi đào tạo nhân lực là một trong ba khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được Chính phủ phân công quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp. Hiện Việt Nam có khoảng 98 triệu dân thì chỉ có 56% được đào tạo và trong đó chỉ có 29% có chứng chỉ nghề. Việt Nam xác định muốn tăng năng suất lao động thì đội ngũ lao động phải có kỹ năng tay nghề. Tháng 3 năm 2018, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ô-xtrây-li-a của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ trưởng phụ trách Giáo dục nghề nghiệp và Kỹ năng Ô-xtrây-li-a Karen Andrews đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Việt Nam đã chuyển giao 12 bộ chương trình các nghề trọng điểm cấp độ quốc tế và hiện nay đang triển khai đào tạo thí điểm tại 25 trường. Hiện đã có 318 giảng viên đào tạo nghề và cán bộ quản lý cũng đã được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng tại Ô-xtrây-li-a. Đại sứ quán Ô-xtrây-li-a cũng đang hỗ trợ Việt Nam thí điểm thành lập Hội đồng ngành của ngành Du lịch và Khách sạn và phối hợp thực hiện các chương trình, dự án được ký kết bởi hai Chính phủ.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi tại buổi làm việc

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đề nghị, Bà Bộ trưởng chỉ đạo cho các bộ phận liên quan tích cực triển khai thực hiện Bản ghi nhớ đã được ký kết giữa hai Bộ trưởng; hỗ trợ triển khai đào tạo có hiệu quả 12 bộ chương trình được chuyển giao từ Ô-xtrây-li-a phù hợp với điều kiện kinh tế và yêu cầu nhân lực của Việt Nam. Hỗ trợ, tạo điều kiện trong việc cấp Visa cho giáo viên sang Ô-xtrây-li-a đào tạo; đồng thời, tăng cường hỗ trợ đào tạo cho nhà giáo, học sinh tại chỗ - Việt Nam. Đẩy mạnh việc giúp cho Việt Nam thành lập và hoạt động của các Hội đồng Kỹ năng ngành để góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

Bộ trường Đào Ngọc Dung tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Michaelia Cash

Phát biểu tại buổi làm việc Bà Michaelia Cash - Bộ trưởng cảm ơn sự đón tiếp của Việt Nam và khẳng định Việt Nam và Ô-xtrây-li-a đã có quan hệ song phương, cụ thể tháng 3 năm 2018 đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Vì vậy, cần phải triển khai các hoạt động về giáo dục nghề nghiệp phát triển hiệu quả. Ô-xtrây-li-a quan tâm nhiều lĩnh vực trong đó có giáo dục nghề nghiệp, Bản ghi nhớ là định hướng cho sự ưu tiên hợp tác về giáo dục nghề nghiệp. Bà Bộ trưởng đánh giá cao sự hợp tác trong chuyển giao các Bộ chương trình đào tạo từ Học viện Chishom và cần phải triển khai có hiệu quả; tiếp tục hỗ trợ để thành lập, hoạt động các Hội đồng Kỹ năng cho hai ngành du lịch và khách sạn và quan tâm giải quyết Visa cho nhà giáo được đào tạo tại Ô-xtrây-li-a.

VĂN PHÒNG TỔNG CỤC