Cập nhật ngày: 05/09/2018

 Trưa nay 5.9, đoàn dự thi tay nghề ASEAN của phía Nam đã về Việt Nam sau gần 10 ngày lên đường tham dự kỳ thi tại Thái Lan, với thành tích 10 huy chương cho 7 nghề.

 

 

Nguyễn Đức Lợi (trái) và Cao Văn Minh (phải) nhận huy chương tại lễ bế mạc

Theo thông tin từ Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, đoàn phía Nam có có 16 thí sinh tham dự kỳ thi Tay nghề ASEAN (trên tổng số 52 thí sinh của toàn quốc), thì có 4 thí sinh giành huy chương vàng, 4 thí sinh đạt huy chương bạc và 2 thí sinh đạt huy chương đồng và 2 chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc.

 

 

Đoàn Việt Nam tại lễ bế mạc Kỳ thi Tay nghề ASEAN

Em Nguyễn Đức Lợi, học sinh Trường TC nghề Kỹ thuật - Công nghệ Hùng Vương, về đến nhà vẫn chưa hết cảm xúc hồi hộp, vui mừng khi giành được huy chương vàng nghề bảo trì CNC.

Lợi chi sẻ: “Em và đồng đội trước khi đi thi đã quyết tâm phải cố gắng hết sức để lấy điểm tuyệt đối và giành huy chương. Tổng số tụi em phải thi 3 mô-đun, mỗi mô-đun trong vòng 6 giờ. Có những tình huống bất ngờ xảy ra trong quá trình thi, khiến em và bạn thi chung phải bình tĩnh trao đổi, bàn bạc để đưa ra giải pháp ưu việt nhất”.

Theo Lợi, đề cấp khu vực tương đối khó. Nhưng cái “khó” hơn rất dễ khiến thí sinh bị thất bại chính là tâm lý căng thẳng, hồi hộp. Nhưng được các huấn luyện viên và thành viên trong đoàn động viên, Lợi và những thí sinh khác đã rất bình tĩnh, tự tin để vượt qua mấy ngày thi căng thẳng.

Trong khi đó, Cao Văn Minh, đồng đội của Lợi cho biết, để có được tấm huy chương quý giá này, Minh, Lợi và các huấn luyện viên đã miệt mài luyện tập suốt 2 tháng trời. Hầu như ngày nào thầy trò cũng làm việc hơn 8 tiếng, thậm chí cả cuối tuần hay là ngày lễ. Đó là chưa kể suốt 2 năm học, Minh đều tập trung vào việc tôi luyện kỹ năng nghề.

Trong khi đó, Nguyễn Ngọc Vương, sinh viên năm cuối Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM đã xuất sắc giành huy chương vàng ở nghề giải pháp phần mềm công nghệ thông tin. Vương kể lại: “Nghề của em phải xây dựng phần mềm quản lý cho một hãng máy bay. Thí sinh phải đưa ra những giải pháp tối ưu nhất với tốc độ nhanh nhất để giúp hãng máy bay có thể quản lý người dùng trong hệ thống, quản lý chuyến bay, lịch bay, đặt vé… một cách hiệu quả”.

Do được huấn luyện liên tục trong 2 tháng, với thời gian mỗi ngày 8 tiếng và bằng sự bình tĩnh, thạo nghề, Vương đã hoàn thành những mô-đun thi trước thời gian. Được biết, trong số 7 nước tham dự nghề này, thì chỉ có Việt Nam và Indonesia là có huy chương vàng.

Đánh giá về các thí sinh năm nay, tiến sĩ Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, nhìn nhận: “Các em đều đã nỗ lực hết mình và nhiều em làm bài xuất sắc, mang được huy chương về cho Việt Nam. Chính những 'bàn tay vàng' này sẽ góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước”.

Theo thanhnien.vn