Cập nhật ngày: 29/08/2018

 Nằm trong khuôn khổ chương trình "Một quốc gia Một trường học" do BTC kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 12 tổ chức, sáng ngày 29/8 Đoàn Việt Nam do ông Trương Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN - Trưởng đoàn dẫn đầu cùng các thí sinh đã có buổi giao lưu ý nghĩa với Trường trung học Pakkred, tại BangKok, Thái Lan.

 Đoàn thi tay nghề Việt Nam giao lưu với Trường trung học cơ sở Pakkred, Thái Lan - Ảnh 1Trưởng đoàn Việt Nam Trương Anh Dũng được Hiệu trưởng trường trung học Pakkred đeo hoa lan theo nghi thức truyền thống của Thái Lan

Ngay khi đoàn Việt Nam đến, đại diện lãnh đạo nhà trường đã ra tận cổng đón, đeo hoa lan lên cổ theo ghi thức truyền thống của Thái Lan cho các thành viên đoàn Việt Nam. Đại diện lãnh đạo nhà trường cho biết, Trường trung học Pakkred, là trường Trung học lớn tại BangKok đào tạo học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 và có đào tạo định hướng nghề cho các em học sinh...

Đoàn thi tay nghề Việt Nam giao lưu với Trường trung học cơ sở Pakkred, Thái Lan - Ảnh 2

Trường trung học cơ sở Pakkred, Thái Lan dành cho Đoàn Việt Nam sự đón tiếp nồng nhiệt

 Phát biểu tại Trường trung học Pakkred, ông Trương Anh Dũng, Trưởng đoàn Việt Nam phấn khởi cho biết: "Tôi rất vui cùng các thí sinh Việt Nam, các quan sát viên và phiên dịch Việt Nam đến thăm nhà trường trong khuôn khổ chương trình "Một quốc gia Một trường học" do BTC kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 12 tổ chức. Nhân dịp này tôi gửi các thầy giáo, cô giáo, cán bộ công nhân viên và các em học sinh Trường trung học Pakkred những lời chúc mừng tốt đẹp nhất".

Đoàn thi tay nghề Việt Nam giao lưu với Trường trung học cơ sở Pakkred, Thái Lan - Ảnh 3Các thí sinh đoàn Việt Nam

Theo ông Trương Anh Dũng, thi tay nghề là sân chơi cho học sinh, sinh viên và người lao động trẻ không quá 22 tuổi, là nơi diễn ra các cuộc trình diễn, so tài những kỹ năng đỉnh cao, năng lực ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới giúp tăng năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh tại nơi làm việc, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước. Gần đây, nhiều tổ chức và diễn đàn quốc tế (ILO, UNESCO, Diễn đàn kinh tế thế giới WEF...) đã khuyến cáo các quốc gia cần tập trung đặc biệt vào phát triển kỹ năng, phát triển giáo dục kỹ thuật và đào tạo nghề để thích ứng với CMCN 4.0 và hội nhập quốc tế. Tuyên bố Hội nghị lãnh đạo APEC 2017 (Việt Nam và Thái Lan là thành viên) đã cam kết tăng cường phát triển nguồn nhân lực, bao gồm: GDNN, đào tạo lại và nâng cao tay nghề nhằm tăng cường khả năng được tuyển dụng, tính lưu động và năng lực sẵn sàng của lao động trong kỷ nguyên số.

Ở các nước phát triển, GDNN rất được Chính phủ và người dân coi trọng. Nhiều nước châu Âu có hệ thống GDNN thu hút trên 50% học sinh phổ thông vào học, một số nước lên tới trên 70% như: Áo, Hungary, Đức, Hà lan, Thụy Sĩ... Tại Australia, cứ 4 người dân thì có 1 người đi học nghề, độ tuổi trung bình học nghề khá cao (31% số người học nghề đã trên 40 tuổi). Nhiều nước châu Á cũng thu hút được khoảng 50% học sinh phổ thông học nghề, thậm chí Đài Loan, Singapore thu hút được 65 - 70% học sinh phổ thông vào học tại các cơ sở đào tạo nghề nghiệp. Việt Nam đang hướng tới mục tiêu ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp THCS và 40% học sinh tốt nghiệp THCS vào học các chương trình GDNN.
Kết thúc buổi giao lưu với các cô giáo, cán bộ, công nhân viên và các em học sinh Trường trung học Pakkred là chương trình giới thiệu về văn hoá, giá trị và truyền thống của Thái Lan với đoàn Việt Nam.

 Một số hình ảnh tại buổi giao lưu:

Đoàn thi tay nghề Việt Nam giao lưu với Trường trung học cơ sở Pakkred, Thái Lan - Ảnh 4

Chụp ảnh lưu niệm với giáo viên Trường trung học Pakkred, Thái Lan

Đoàn thi tay nghề Việt Nam giao lưu với Trường trung học cơ sở Pakkred, Thái Lan - Ảnh 5

Trường trung học Pakkred, Thái Lan và Đoàn Việt Nam chụp ảnh lưu niệm

Đoàn thi tay nghề Việt Nam giao lưu với Trường trung học cơ sở Pakkred, Thái Lan - Ảnh 6

Trưởng Đoàn Trương Anh Dũng trao quà lưu niệm cho lãnh đạo trường trung học Pakkred, Thái Lan

Đoàn thi tay nghề Việt Nam giao lưu với Trường trung học cơ sở Pakkred, Thái Lan - Ảnh 7

Tiết mục văn nghệ của các em học sinh Trường trung học Pakkred, Thái Lan