Cập nhật ngày: 15/08/2018

 Ngày 14/8/2018, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phối hợp với Chương trình Australia cùng Việt Nam Phát triển nguồn nhân lực (Chương trình Aus4Skills) tổ chức lễ ký các thỏa thuận hợp tác tăng cường gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp.

Tham dự Lễ ký kết có TS. Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam; Ông Michael Sadlon, Giám đốc Chương trình Aus4Skills; đại diện Ban Tư vấn đào tạo logistics, các đơn vị tham gia ký kết, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, hiệp hội, doanh nghiệp và đông đảo phóng viên của nhiều cơ quan báo chí tham dự.

TS. Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng, đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch, đại Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác

 

Các hoạt động ký kết bao gồm thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA); Giữa chương trình Aus4skills và Chi nhánh Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam tại TP HCM và Hiệp hội dịch vụ doanh nghiệp Logisitcs Việt Nam, giữa từng trường tham gia Chương trình Aus4skills và đối tác doanh nghiệp về logistics (bao gồm 6 trường và 6 doanh nghiệp). Các hợp tác này là một trong nhiều hoạt động trong tiến trình thực hiện giải pháp tăng cường gắn kết nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo và sử dụng lao động do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đang triển khai và trong việc thí điểm xây dựng cơ chế đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phối hợp với Aus4Skihlls thực hiện.

TS. Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu tại Lễ ký kết

 

Phát biểu tại Lễ ký kết, TS. Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đánh giá cao các hoạt động của Chương trình Aus4skills cũng như sự hợp tác, giúp đỡ của Chính phủ Australia đối với giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam và nhấn mạnh, tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp là một trong các giải pháp trọng tâm trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam. Thí điểm giáo dục nghề nghiệp với sự tham gia của doanh nghiệp trong ngành logistics sẽ là mô hình tốt để nhân rộng ra các ngành khác trong tương lai. Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng cũng đề nghị các đơn vị đã tham gia ký kết, cần có các kế hoạch cụ thể và triển khai ngay các nội dung đã ký kết, để đào tạo thực sự phải gắn với thị trường lao động, doanh nghiệp phải là một chủ thể đồng hành với nhà trường.

Ông Michael Sadlon, Giám đốc Chương trình Aus4Skills chia sẻ: “Để mô hình giáo dục nghề nghiệp do doanh nghiệp dẫn dắt có thể thành công thì chúng ta cần sự hợp tác chặt chẽ của các bên liên quan bao gồm nhà nước, nhà trường, doanh nghiệp, hiệp hội nghề nghiệp và cả các cơ quan báo chí truyền thông. Mô hình này sẽ giúp kết nối cung và cầu. Theo đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra những yêu cầu về kỹ năng của người lao động cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, từ đó các trường sẽ tiến hành đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động”.


Ông Michael Sadlon, Giám đốc Chương trình Aus4Skills phát biểu tại buổi lễ ký kết

 

Đại diện khối trường tham gia ký kết, Ông Lâm Văn Quản, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Logistics là mã ngành đào tạo mới nên chúng tôi tập trung nhiều nguồn lực để phát triển. Đặc biệt, chúng tôi chú trọng kết nối và phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp để đảm bảo sinh viên ra trường có thể đáp ứng ngay nhu cầu của doanh nghiệp mà không phải đào tạo lại.”

Ông Võ Hoàng Giang, Tổng Giám đốc, Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn, đại diện các doanh nghiệp tham gia ký kết cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi được tham gia vào hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Sự phối kết hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp và nhà trường sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và đáp ứng nhu cầu “khát” lao động chất lượng cao trong ngành logistics của Việt Nam.”


 

 

Toàn cảnh buổi lễ ký kết

 

 

Tiếp theo Lễ ký kết, đại diện các biên liên quan tham gia Chương trình Aus4Skills đã tổ chức sơ kết một năm hoạt động với nhiều kết quả đáng ghi nhận như: Triển khai thí điểm xây dựng và đào tạo một số ngành về logistics theo mô hình của Úc về việc gắn nhà trường với doanh nghiệp; tổ chức các khóa đào tạo nâng cao năng lực giáo viên và cán bộ quản lý tại Việt Nam và Úc; tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, khảo sát thực trạng liên quan đến đào tạo nhân lực logistics, đặc biệt đã thành lập và tổ chức các hoạt động của Ban tư vấn đào tạo ngành logistics theo mô hình Hội đồng ngành của Úc, đây cơ hội tốt để các cơ sở đào tạo nhận được các tư vấn, hỗ trợ  của các chuyên gia trong đào tạo và sử dụng lao động thuộc lĩnh vực ngành logistics. Đồng thời, các bên liên quan cũng thống nhất về nhận thức, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp hoạt động của chương trình trong thời gian tới, đặc biệt là các hoạt động về định hướng phát triển và củng cố Ban tư vấn đào tạo ngành logistics; nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và giảng viên; tiếp tục triển khai đào tạo thí điểm các ngành về logistics.

TCGDNN