Cập nhật ngày: 24/07/2018

 Ủy ban ngành và kỹ năng Úc (AISC) sẽ thành lập một Ban tham vấn ngành công nghiệp 4.0 (IRC) nhằm giúp đảm bảo giáo dục nghề nghiệp trang bị cho sinh viên những kỹ năng cốt lõi cần thiết trong tương lai trong bối cảnh các doanh nghiệp ngày càng có những thay đổi mạnh mẽ bởi sự phát triển của tự động hóa và số hóa.

Ban tham vấn ngành công nghiệp 4.0 sẽ phối hợp với các ngành xác định những năng lực cần thiết trong nhiều lĩnh vực như dữ liệu lớn, chuỗi cung ứng, tự động hóa, các kỹ năng kỹ thuật số và an ninh mạng. Những kỹ năng này sẽ được tích hợp trong các chương trình giảng dạy ở nhiều trình độ trong hệ thống đào tạo quốc gia.

Ông John Pollaers, Chủ tịch AISC nhận định: “Australia quyết tâm đạt được những đột phát công nghệ mới nhưng cần phải chuẩn bị nguồn nhân lực với đầy đủ các kỹ năng và kiến thức nhằm giúp người lao động có thể thay đổi công việc và chuyển đổi sang những công việc mới”.

Công nghiệp 4.0 còn được gọi là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và được đặc trưng bởi trí tuệ nhân tạo, sự phát triển của số hóa, rô bốt, các tiến bộ trong trao đổi dữ liệu và những công nghệ mới... Điều này sẽ tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong sản xuất nói riêng và sự phát triển nền kinh tế nói chung.

Thành phần của Ủy ban tham vấn công nghiệp 4.0 sẽ bao gồm lãnh đạo của ngành có chuyên môn trong các lĩnh vực như sản xuất tiên tiến, công nghệ thông tin, giao thông vận tải, logistic và kỹ thuật.

Cũng theo ông John Pollaers: “Ban tham vấn công nghiệp 4.0 sẽ hỗ trợ hệ thống đào tạo quốc gia, đảm bảo đáp ứng những tiến bộ công nghệ và xác định những kỹ năng cần thiết mà các trình độ đào tạo hiện tại còn thiếu. Phát triển kỹ năng cần được phải ưu tiên trong kế hoạch phát triển doanh nghiệp. Ngoài ra,  theo xếp hạng Đổi mới toàn cầu năm 2017, thứ hạng của Australia giảm 4 bậc xuống vị trí thứ 23. Chính vì thế chúng tôi phải quan tâm đến kỹ năng trong tương lai nếu không muốn bị tụt lại phía sau”.

Giới thiệu về Ủy ban ngành và kỹ năng Úc (AISC)

AISC tư vấn cho chính phủ và các bộ trưởng kỹ năng của Liên bang và các bang/vùng lãnh thổ trong việc thực hiện các chính sách quốc gia về giáo dục nghề nghiệp đồng thời phê chuẩn các gói đào tạo được công nhận trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

Mạng lưới Ban tham vấn ngành (IRCs) giúp đưa ra các khuyến nghị cho AISC. Các IRCs này tập hợp những người có kinh nghiệm, kỹ năng và kiến thức về các lĩnh vực cụ thể. Họ làm việc trong ngành để đảm bảo những khuyến nghị của họ phản ánh nhu cầu của doanh nghiệp cũng như nền kinh tế hiện đại. IRCs thực hiện các nhiệm vụ dưới sự hỗ trợ của các tổ chức dịch vụ chuyên nghiệp được gọi là Tổ chức dịch vụ kỹ năng (SSOs). 

(Lê Thảo dịch)

Nguồn: https://www.aisc.net.au/hub/industry-40-industry-reference-committee-give-students-skills-future