Cập nhật ngày: 07/06/2018

        Với mục đích nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp và chuẩn bị tham gia Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc diễn ra tại Hà Nội vào tháng 9/2018, ngày 06/6/2018, tại Thành phố Yên Bái, đã diễn ra lễ khai mạc Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tỉnh Yên Bái năm 2018. Tham dự Lễ khai mạc có các đồng chí Lãnh đạo Sở Lao động -Thương binh và xã hội tỉnh Yên Bái, Các đồng chí trong ban Tổ chức Hội giảng; các đồng chí đại diện cho Ban Giám hiệu, Ban Giám đốc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh; 32 thầy giáo, cô giáo là những nhân tố tiêu biểu đại diện cho đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp trong toàn tỉnh và đông đảo thầy cô giáo, học sinh, sinh viên.

Ban Tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham dự Hội giảng

 

Thay mặt Ban Tổ chức, ông Vũ Lê Thành Anh, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái đã đọc diễn văn khai mạc nêu rõ mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của Hội giảng năm nay là nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt; khuyến khích, động viên giáo viên học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tạo điều kiện giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm về giảng dạy giữa các cơ sở dạy nghề.

Vấn đề nguồn nhân lực ngày càng trở thành yếu tố quyết định đối với sự phát triển và thịnh vượng của mỗi quốc gia. Việt Nam đang trong giai đoạn thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, việc đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực có chất lượng là yếu tố có ý nghĩa quyết định; trong đó, đào tạo nghề có một vị trí quan trọng. Thực hiện tốt việc đào tạo nghề sẽ giúp cho đất nước ta có được đội ngũ công nhân kỹ thuật có trình độ cao, tay nghề giỏi, có kỹ năng và thái độ nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội đáp ứng sự biến đổi cơ cấu kinh tế, khắc phục được tình trạng thừa thầy, thiếu thợ; đảm bảo nhu cầu lao động kỹ thuật cho đất nước.

Chiến lược phát triển dạy nghề giai đoạn 2011 - 2020 của nước ta đã nêu rõ quan điểm chỉ đạo mục tiêu phát triển dạy nghề: Nâng cao chất lượng và phát triển quy mô dạy nghề vừa phổ cập nghề cho người lao động, đồng thời phải đáp ứng nhu cầu của các ngành nghề sử dụng nhân lực có tay nghề cao trong nước và xuất khẩu lao động”.

Xác định được tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề, trong những năm qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên bái luôn quan tâm đến hoạt động dạy nghề cho phép các đơn vị mở rộng qui mô, nâng cao chất lượng đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động dạy nghề và học nghề. Tuy nhiên, tình hình chung hiện nay của các cơ sở, trường dạy nghề trong tỉnh là trang thiết bị dạy học còn thiếu, chưa hoàn thiện, chưa theo kịp với công nghệ sản xuất tiên tiến; trình độ của giáo viên đã được bồi dưỡng nâng cao, song kỹ năng sư phạm có mặt còn hạn chế, có giáo viên dạy thực hành thiếu kinh nghiệm thực tế, sự phối hợp giữa tính tích cực chủ động của người học với phương pháp giảng dạy mới của giáo viên chưa đạt hiệu quả mong muốn; nội dung, chương trình đào tạo, hệ thống giáo trình vẫn còn lạc hậu chưa theo kịp sự tiến bộ của khoa học công nghệ mới; Chất lượng đào tạo, đặc biệt là đào tạo kỹ năng thực hành nghề cho người học nghề chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động; năng lực và hiệu quả quản lý hoạt động đào tạo nghề của cán bộ quản lý chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Để khắc phục được những hạn chế đó, phát triển và nâng cao trình độ nghề nghiệp cho giáo viên theo tiếp cận năng lực là một việc cần được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm thực hiện theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khoá X) của Đảng: “Chú trọng đào tạo và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề”.

Tại Lễ khai mạc, ông Ngô Duy Thái thay mặt Ban Giám khảo Hội giảng đã phát biểu cam kết đem hết sức mình, với tinh thần trách nhiệm cao, làm việc minh bạch, thống nhất, công bằng để đánh giá kết quả đạt được của các thí sinh dự thi. Thay mặt các giáo viên dự thi, nhà giáo Hoàng Mạnh Quân - Giảng viên khoa Công nghệ ô tô - Trường Cao đẳng nghề Yên Bái đã cảm động phát biểu ý kiến và hứa sẽ cố gắng hết sức mình, nghiêm túc hoàn thành tốt nhất nội dung bài giảng.

Một giờ trình giảng tại Hội giảng

Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp năm 2018 của tỉnh Yên Bái có 32 nha giáo dự thi đến từ 07 cơ sở giáo dục nghề nghiệp là: Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Văn Yên, Trường Trung cấp Lục Yên, Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái, Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch Yên Bái, Trường Cao đẳng Y Dược Paster, Trường Cao đẳng nghề Yên Bái cùng. Hội giảng diễn ra từ 06/6/2018 đến 08/6/2018.

Lương Tâm