Cập nhật ngày: 21/05/2018

 

 Tối ngày 20/5, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ tổng kết và trao thưởng Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 năm 2017 và Kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ X năm 2018. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự và trao thưởng cho các thí sinh đạt kết quả xuất sắc. Tham dự còn có Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung, các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Bộ LĐ-TBXH; các đồng chí Lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp, đại điện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam cùng các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh, sinh viên.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung trao thưởng cho các thí sinh đạt giải kỳ thi tay nghề thế giới tại Lễ tổng kết

Tại buổi lễ, ông Trương Anh Dũng - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Phó trưởng Ban tổ chức Kỳ thi tay nghề quốc gia cho biết: Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 được tổ chức từ ngày 08-20/10/2017 tại Abu Dhabi thuộc các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất.Tham gia Kỳ thi Đoàn Việt Nam có 12 thí sinh, dự thi ở 11 nghề  và đã đạt được: 01 huy chương Đồng và 05 Chứng chỉ Kỹ năng nghề xuất sắc. Đây là lần thứ 2 Việt Nam đạt được Huy chương tại Kỳ thi tay nghề thế giới. Kết quả này có được nhờ sự xã hội hóa mạnh mẽ, sự vào cuộc của các doanh nghiệp vào công tác chuẩn bị và tham dự các kỳ thi tay nghề của Việt Nam.

Về Kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ X năm 2018 được tổ chức từ ngày 13-20/5/2018 tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Nam, có 56 Đoàn dự thi (trong đó, có 05 Bộ, ngành Trung ương; 01 tập đoàn; 02 Hiệp hội và 48 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) với 520 thí sinh dự thi ở 26 nghề và được tổ chức thi ở 06 Hội đồng thi quốc gia do 5 Bộ và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội chủ trì.

Kết quả, Kỳ thi đã lựa chọn được 63 thí sinh đạt giải nhất, 15 thí sinh đạt giải nhì, 71 thí sinh đạt giải ba, 154 thí sinh đạt giải Khuyến khích.

06 Đoàn có thành tích cao nhất là: Hà Nội (15 HCV, 2 HCB, 11 HCĐ, 8 giải KK), thành phố Hồ Chí Minh (8HCV, 1 HCB, 6 HCĐ, 13 giải KK), Bộ Công thương (8 HCV, 5 HCĐ, 7 giải KK), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (7 HCV, 1 HCB, 8 HCĐ và 13 giải KK), Bộ Xây dựng (4 HCV, 3 HCB, 3 giải KK), Bộ Giao thông vận tải 3 HCV, 2 HCB, 7 giải KK).

 

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Đánh giá chung về Kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ X, ông Trương Anh Dũng cho rằng kỳ thi đã đạt được mục tiêu đề ra là: Lựa chọn thí sinh tham dự Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XII tại Thái Lan từ ngày 26/8 - 04/9/2018 và Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 tại Kazan, Liên bang Nga từ ngày 22-27/8/2019; Tôn vinh lực lượng lao động trẻ có tay nghề cao của quốc gia, qua đó thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện tay nghề, thi thợ giỏi ở các cấp, các ngành; khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn lao động của quốc gia; Thúc đẩy phong trào dạy và học nghề; tìm ra những mô hình đào tạo, rèn luyện hiện đại, hiệu quả cho lao động có tay nghề cao góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển dạy nghề 2011-2020.

Theo ông Trương Anh Dũng, Kỳ thi đạt được chất lượng cao, các thí sinh tham dự Kỳ thi đều có Kỹ năng nghề tốt, tự tin, sáng tạo, hoàn thành được bài thi theo đúng thời gian và yêu cầu của đề thi. Điều này phản ánh công tác chuẩn bị của Kỳ thi chu đáo, các chuyên gia huấn luyện, các thí sinh đã có sự chuẩn bị tốt. Do Đề thi tay nghề quốc gia được xây dựng trên cơ sở đề thi tay nghề Asean và Thế giới, qua đó đánh giá được trình độ kỹ năng nghề của thí sinh; các thí sinh đạt giải đã có được chuẩn kỹ năng nghề cơ bản của khu vực.

Cuối cùng, Kỳ thi đã thu hút đông đảo đông đảo sự quan tâm của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp, của xã hội tới Kỳ thi: Thông qua các cơ quan truyền thông, thông tấn báo chí, mạng xã hội đã tạo được sư luận tốt, tạo được sự lan tỏa của Kỳ thi. Tại các điểm thi ước có khoảng trên 4000 lượt người đến tham quan và học hỏi, trong đó có nhiều các em học sinh THCS, THPT và phụ huynh học sinh.

 

Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu tại Lễ tổng kết

Phát biểu tại Lễ tổng kết, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung chúc mừng và biểu dương các em thí sinh đã tham gia và đạt thành tích cao với sự nỗ lực hết mình và trách nhiệm của Ban tổ chức kỳ thi cũng như sự vào cuộc của các tổ chức xã hội, doanh nghiệp nhằm hỗ trợ cho Đoàn Việt Nam tại Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 đã đem về những thành tích đáng tự hào.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng hoan nghênh hơn 500 thí sinh đến từ 56 đoàn dự thi dự Kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ X thời gian qua đã vượt qua nhiều sức ép khác nhau, nỗ lực phấn đầu rèn luyện kỹ năng tay nghề với ý thức nâng cao kỹ năng tay nghề để phục vụ tốt hơn cho chính mình và nâng cao năng xuất lao động.

Phấn khởi trước những điểm mới mà Ban tổ chức Kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ X đã báo cáo, tuy nhiên theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung vấn đề quan trọng là phát huy tính chủ động của từng thành viên với một đòi hỏi cao hơn, xã hội hóa nhiều hơn và những kỹ năng đó phải thích ứng trong một môi trường, yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bộ trưởng tin rằng đối với các em mặc dù không đạt giải nhưng đây cũng là một cơ hội, dịp để các em học hỏi nâng cao kiến thức kỹ năng nghề nghiệp, vững vàng bước vào đời.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cách mạng 4.0 đặt ra rất nhiều cơ hội và thách thức, vấn đề quan trọng ai nắm bắt được thời cơ thì sẽ tiến nhanh và thành công hơn. “Trong 4 chuyến công tác gần đây của Thủ tướng Chính phủ đều yêu cầu Bộ LĐ-TBXH dành thời gian tiếp cận với các trung tâm, trường, lĩnh vực đào tạo nghề của các nước có hệ thống giáo dục nghề nghiệp phát triển, đặc biệt là Đức, Australia, New Zealand và Singapo. Thế hệ trẻ, nhất là thanh niên hãy đặt tay, khối óc và quan trọng là đặt trái tim và sự nhiệt huyết của mình vào công việc, điều đó sẽ giúp thanh niên chuẩn bị tốt hành trang để bước vào đời” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Cũng theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, năm 2018 được Bộ chọn là năm đột phá trong giáo dục nghề nghiệp. Mục tiêu là tạo bước chuyển biến rõ nét, thực chất về chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu của người học, thị trường lao động và doanh nghiệp, đặc biệt là những ngành đòi hỏi kỹ thuật, công nghệ cao của cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Tại lễ Tổng kết, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho thí sinh Trần Nguyễn Bá Phước, đạt Huy chương Đồng và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng cho 05 thí sinh đạt Chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc tại Kỳ thi Tay nghề Thế giới lần thứ 44 năm 2017; Trao Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho các nhà tài trợ thí sinh thi tay nghề thế giới; Trao bằng khen của Bộ trưởng và Huy chương Đồng – Bạc – Vàng cho các thí sinh đạt giải Kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ X năm 2018; Trao cờ của Ban tổ chức cho 6 đoàn dự thi có thành tích xuất sắc và Bằng khen của Bộ trưởng cho 07 trường đăng cai Kỳ thi tay nghề quốc gia. 

 

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

 

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao Huân chương Lao động hạng 3 cho thí sinh Trần Nguyễn Bá Phước đạt Huy chương Đồng kỳ thi tay nghề thế giới tại Lễ tổng kết

 

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung trao thưởng cho các thí sinh đạt giải kỳ thi tay nghề thế giới tại Lễ tổng kết

 

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao Huy chương Vàng kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ X năm 2018 cho các thí sinh tại Lễ tổng kết

 

 

Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các thí sinh đạt Huy chương Vàng kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ X năm 2018 tại Lễ tổng kết

 

 

 

Các thí sinh đạt Huy chương Vàng kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ 10 năm 2018 nhận Bằng khen và Huy chương tại Lễ tổng kết

 

Thứ trưởng Lê Quân (bên trái) và Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Hồng Minh (bên phải)  trao Bằng khen Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho các nhà tài trợ tại Lễ tổng kết

 

6 đoàn dự thi có thành tích xuất sắc tại kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ X năm 2018 nhận cờ của Ban tổ chức tại Lễ tổng kết

 

7 trường đăng cai Kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ X năm 2018 nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tại Lễ tổng kết

 

Trình diễn tiết mục dự thi Bartender của thí sinh tại Lễ tổng kết

Theo Molisa.gov.vn