Cập nhật ngày: 04/05/2018

 Thời gian qua, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu đã vươn lên trở thành cơ sở giáo dục nghề nghiệp hàng đầu của cả nước. Phương châm của trường là đào tạo gắn với DN, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao và đào tạo theo đơn đặt hàng của DN, địa phương.

“ĐỊA CHỈ VÀNG” CUNG ỨNG NGUỒN NHÂN LỰC

ThS. Lê Duy Cầu, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT cho biết: Từ năm 2010 đến nay, nhà trường đã liên kết đào tạo và cung ứng nhân lực cho các DN để không ngừng nâng cao chất lượng và mở ra cơ hội việc làm cho SV. Đến nay, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT đã trở thành “địa chỉ vàng” cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho hàng trăm DN địa phương và khu vực.

Cụ thể, từ năm 2014 đến nay, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT ký kết hợp đồng hợp tác với Tập đoàn Forval Nhật Bản để giới thiệu SV của trường tới thực tập và làm việc tại các DN. Qua đó, hơn 300 SV của trường đã tìm được việc làm tại 40 doanh nghiệp Nhật Bản. Bên cạnh đó, nhà trường còn ký biên bản ghi nhớ về tuyển dụng lao động, thỏa thuận cung ứng 1.000 lao động ở lĩnh vực điện, cơ khí, may mặc cho Công ty TNHH Nitori Furnitute (công ty nội thất hàng đầu Nhật Bản). Tính đến thời điểm này, 40 SV của trường đang được huấn luyện để trở thành ca trưởng, xưởng trưởng tại công ty này, với thu nhập tối thiểu 6 triệu đồng/tháng. Nhà trường cũng ký biên bản ghi nhớ và đang thỏa thuận liên kết đào tạo, cung ứng khoảng 500 lao động các nghề: Cơ khí, điện, điện tử cho Công ty TNHH Dongjin Global (công ty của Hàn Quốc chuyên sản xuất dây cáp, dây điện sử dụng trong ô tô) với mức lương cơ bản 5 triệu đồng/tháng.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kyokuto Việt Nam (bìa trái) đến Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT tuyển dụng lao động nghề Cơ điện tử

ĐÀO TẠO THEO “ĐƠN ĐẶT HÀNG”

Với tiêu chí đào tạo gắn với DN, thời gian qua, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT đã đẩy mạnh mô hình đào tạo theo “đơn đặt hàng”. Với mô hình này, DN được trực tiếp tham gia vào quá trình đào tạo và đánh giá SV. Còn SV sẽ được thực hành trên các thiết bị máy móc hiện đại của DN, không phải đóng học phí và có việc làm tại DN ngay sau khi ra trường. Đến nay, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT đã và đang đào tạo hơn 1.000 SV theo đơn đặt hàng. Cụ thể, từ năm 2012 đến nay, nhà trường đào tạo đặt hàng 800 lao động theo Đề án phát triển nhân lực ngành công nghiệp hỗ trợ tỉnh BR-VT với các nghề cắt gọt kim loại, cơ điện tử và chế tạo khuôn mẫu. Hơn 400 SV đã tốt nghiệp và được Tập đoàn Forval giới thiệu làm việc tại các DN Nhật Bản. Từ năm 2014, mỗi năm Công ty Rosneft Việt Nam và các nhà đầu tư dầu khí lô 06.1 đã tài trợ kinh phí cho nhà trường 50.000 USD để đào tạo nghề hàn nâng cao 6G và nghề điện công nghiệp nâng cao cho học viên của trường. 200 học viên đã hoàn thành khóa đào tạo và có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp tại các DN hoạt động trong lĩnh vực dầu khí với mức lương trung bình khoảng 7 triệu đồng/tháng.

Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT ký kết hợp đồng đào tạo nâng cao nghề hàn và điện công nghiệp giữa Công ty Rosneft Việt Nam và các nhà đầu tư dầu khí Lô 06.1

Thời điểm này, nhà trường còn phối hợp với Công ty TNHH Esuhai đưa 50 SV sang Nhật Bản làm việc dưới dạng tu nghiệp sinh. Sau 3 năm, trở về nước, các em được giới thiệu làm việc tại các công ty của Nhật Bản đóng trên địa bàn và khu vực lân cận. Dự kiến, năm 2018 nhà trường sẽ tiếp tục tuyển sinh 200 SV hệ Cao đẳng theo chương trình này.

Ngoài ra, nhà trường đã đào tạo theo đơn đặt hàng của Công ty CP TMDV Hàng Việt (TP. Hồ Chí Minh), Sở Công thương, Vietsovpetro... Các học viên tốt nghiệp khóa học được giới thiệu việc làm cho các công ty, dự án dầu khí, cơ khí, đóng tàu trong tỉnh.

ThS. Trương Huỳnh Như, Phó Hiệu trưởng nhà trường đánh giá, mô hình “đào tạo theo đơn đặt hàng” giúp cho DN chủ động nguồn nhân lực, bảo đảm người lao động được đào tạo bài bản theo đúng yêu cầu, phục vụ cho chiến lược phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, nhà trường có cơ hội đổi mới chương trình đào tạo theo hướng cập nhập các công nghệ tiên tiến hiện đại, chuyển giao công nghệ áp dụng trong các DN. Mặt khác, SV không phải lo lắng về tài chính, được đào tạo sát với tình hình thực tế, đúng chuyên ngành để phục vụ cho công việc.

KHÁNH CHI (BÁO BR-VT)