Cập nhật ngày: 28/04/2018

Sáng ngày 26/4/2018 trong khuôn khổ tham gia đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cung Phu nhân thăm chính thức và tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 32 tại Singapore, Bộ Trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã có chuyến thăm và làm việc tại Viện Giáo dục Kỹ thuật (ITE).

Tham gia buổi làm việc cùng Bộ trưởng có Ông Nguyễn Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế; Ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; Ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Công tác Học sinh, sinh viên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động Thương binh và xã Hội.


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và thành viên đoàn làm việc với Viện ITE

Tham gia đón tiếp và báo cáo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, phía Viện Giáo dục Kỹ thuật, Singapore có: Ông Bruce Poh, Giám đốc điều hành Dịch vụ Giáo dục ITE, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi tay nghề quốc gia Singapore (Wordskills Singapore); Ông Lim Boon Tiong, Giám đốc Dịch vụ Giáo dục ITE Châu Á; Ông Sangaran Gopal, Phó giám đốc dịch vụ Kỹ thuật, Cao đẳng Trung tâm ITE; Bà Kee Yun Chin, Quản lý cao cấp Giáo dục ITE Đông Nam Á; Bà Vanessa Kwan, Trưởng bộ phận phát triển và quan hệ quốc tế (Châu Phi và Châu Á) ITE.

Tại buổi làm việc phía ITE Singapore đã báo cáo tổng quan về Giáo dục nghề nghiệp của Singapore gồm 3 trường cao đẳng thuộc ITE và một số trường kỹ nghệ (politectics). Hệ thống các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp này hàng năm thu hút 65% số học sinh, sinh viên tốt nghiệp phủ thông của Singapore, trong đó riêng 3 trường thuộc ITE đảm nhận 25% với quy mô đào tạo là 28.500 học sinh, sinh viên trong độ tuổi 17 đến 20 học chương trình chính quy (full time) và khoảng 16.000 người học chương trình khác.

Quang cảnh buổi làm việc của đoàn

Viện đào tạo kỹ thuật ITE Singapore được thành lập năm 1992 trên cơ sở nền tảng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được hình thành từ những năm 1930 với sứ mệnh là người mở đường (ITE Trailblazer) về phát triển nghề nghiệp và giáo dục kỹ thuật cho người lao động. Viện Đào tạo Kỹ thuật Singapore tham gia cung cấp các chương trình đào tạo sau trung cấp; phát triển hệ thống tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia, đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia phục vụ việc nâng cao năng lực cạnh tranh nguồn nhân lực Singapore.

Hiện Viện tham gia đào tạo hơn 100 nghề thuộc các lĩnh vực khác nhau với cơ sở trường lớp, xưởng thực hành được trang bị bài bản, hiện đại đáp ứng học sinh, sinh viên thực hành trong một môi trường “như thực tế” tại doanh nghiệp đối với tất cả các nghề, kể cả các nghề đòi hỏi kỷ thuật cao như bảo dưỡng, sửa chữa máy bay, tự động hóa, robotics thời công nghiệp 4.0,..

Hệ thống giáo dục nghề nghiệp Singapore được coi là viên ngọc quý của đất nước, có vai trò quan trọng góp phần làm tăng năng suất lao động, tăng trưởng GDP đất nước, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, làm giảm tỷ lệ tệ nạn xã hội. Có được vai trò và thành tích như vậy là nhờ Chính Phủ Singapore có sự quan tâm đặc biệt đối với giáo dục nghề nghiệp. Tại buổi làm việc, ông Bruce Poh cho biết Chính phủ Singapore có chính sách ưu tiên hàng đầu cho giáo dục nghề nghiệp phục vụ phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng: thứ nhất, Chính phủ Singapore hỗ trợ rất lớn cho giáo dục, tuy nhiên ưu tiên số 1 là hệ thống giáo dục nghề nghiệp, trong đó trước tiên là Viện Giáo dục Kỹ thuật, tiếp theo là hệ thống các trường kỹ nghệ và sau cùng mới là hệ thống đại học. Chính phủ Singapore đầu tư 100% vào “phần cứng” bao gồm cơ sở hạ tầng, hệ thống trường lớp, thiết bị đào tạo, nơi sinh hoạt vui chơi, hoạt động thể thao, không gian văn hoá, văn nghệ và giải trí của học sinh, sinh viên... và chi tới 96% từ ngân sách nhà nước cho các hoạt động thường xuyên như duy trì hoạt động, bảo trì, bảo dưỡng, tiêu hao, chi lương cán bộ, nhà giáo ... của các Viện này. Học sinh, sinh viên tham gia các chương trình học tại đây gần như được đào tạo miễn phí, chỉ phải đóng 4% trong tổng kinh phí chi thường xuyên của Viện. Thứ hai, Chính phủ Singapore có chính sách gắn trách nhiệm và tạo sự tham gia vào cuộc tích cực của các bộ, ngành liên quan khác đối (chính sách WOG – Whole of Government) với phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng của đất nước, qua đó tạo được sự gắn kết thực chất và hiệu quả của ngành công nghiệp với đào tạo phát triển nguồn nhân lực, trong đó có việc phối hợp chặt chẽ giữa 3 bộ gồm Bộ Công Thương, Bộ Nguồn nhân lực và Bộ Giáo dục trong việc dự báo phát triển của nền kinh tế, nhu cầu phát triển nguồn nhân lực, việc làm và nhu cầu đào tạo lao động có kỹ năng trong tương lai.

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và thành viên đoàn chụp ảnh lưu niệm với học sinh, sinh viên nghề sửa chữa và bảo trì máy bay

 Trả lời câu hỏi của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung về kinh nghiệm và chính sách phân luồng hiệu quả học sinh học nghề của Singapore hiện nay, Ông Bruce Poh cho biết vai trò và sự quan tâm của Chính phủ là yếu tố then chốt trong việc khuyến khích, thu hút học sinh tham gia học nghề sau trung học phổ thông trong bối cảnh việc làm của sinh viên tốt nghiệp đại học có tỷ lệ thất nghiệp hoặc làm việc không đúng tiềm năng chuyên môn ngày càng cao thực tế đang diễn ra không những ở Singapore mà nhiều nước trên thế giới. Các chính sách ưu tiên vừa nói trên của Chính phủ đối với giáo dục nghề nghiệp Singapore đã phát huy được vai trò, thế mạnh của nó trong thời kỳ mới, thời kỳ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thu hút được người học và đào tạo được những người lao động có kỹ năng nghề đáp ứng tức thời, hiệu quả, đúng nhu cầu của ngành công nghiệp, kỳ vọng của gia đình và người học đảm bảo việc làm và thu nhập, đồng thời đảm bảo cho người học luôn có con đường và cơ hội học tập liên tục, suốt đời, kể cả tiếp tục tham gia học đại học bất kể khi nào nếu có nhu cầu.

 

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và đoàn đã được hướng dẫn đi thăm quan một số xưởng thực hành các nghề đào tạo của Viện như nghề bảo dưỡng sửa chữa máy bay, nghề thiết kế thời trang, thiết kế đồ hoạ, nghề tự động hóa, robotics phục vụ cho các ngành công nghiệp 4.0 ...  Xưởng đào tạo thực hành kỹ thuật hàng không (Aerospace Hub), có nhà chứa rộng 1200 m2 để chứa máy bay, 7 xưởng thực hành và một triển lãm trưng bày kỹ thuật hàng không cung cấp dịch vụ đào tạo bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa và toàn bộ các hoạt động bảo dưỡng và vận hành máy bay chuẩn bị cho sinh viên trở thành các kỹ thuật viên kỹ thuật máy bay; Trung tâm Thiết kế Xuất sắc (Design Excellence Center), nơi trình diễn những công việc nhằm truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên thúc đẩy đường giới hạn bản thân khi học sinh, sinh viên thực hiện những dự án trong ngành công nghiệp thực thế và kỷ luật cao; Trung tâm đào tạo bán lẻ, nơi được thiết ký tương tự như một cửa hàng bán thời trang tạo môi trường thực tế đào tạo bán lẻ, kinh doanh trực quan, nơi sinh viên được học những hình ảnh chuyên nghiệp và nghi lễ, kỹ năng tiếp khách; Xưởng thực hành trung tâm gia công điều khiển kỹ thuật số (CNC) gồm các trung tâm gia côcng CNC hiện đại có công nghệ cập nhật nhất do các doanh nghiệp phối hợp trong việc đào tạo đưa đến phối hợp trưng bày và đào tạo; Trung tâm điều kiển và thiết kế robotics, nơi đào tạo để con người có thể phối hợp làm việc với các robot với trí tuệ nhân tạo (AI) trong tương lai (co-worker) v.v... 

 

 

 

 

 


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm quan xưởng thực hành nghề sửa chữa và bảo dưỡng động cơ máy bay

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã đánh giá cao sự hợp tác và sự chuẩn bị chu đáo, tiếp đón đoàn và đề nghị Viện Giáo dục Kỹ thuật Singaproe tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp Việt nam trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng trong thời gian tới. Ông Bruce Poh thay mặt Ban lãnh đạo ITE trân trọng cám ơn Bộ Trưởng Đào Ngọc Dung và đoàn Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã quan tâm và đến thăm, làm việc tại Trường và hứa hẹn sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trong những năm tiếp theo.

Hoạt động và nội dung thăm và làm việc của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tại Viện Giáo dục Kỹ thuật Singapore lần này là nền tảng quan trọng cho việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Singapore trong lĩnh vực phát triển giáo dục nghề nghiệp nói riêng và cùng đóng góp cho việc xây dựng cộng đồng văn hóa xã hội ASEAN tự cường và phát triển bền vững nói chung trong thời gian tới.

 

Đỗ Năng Khánh, Nguyễn Chí Trường từ Singapore