Cập nhật ngày: 27/04/2018

 Tôi may mắn được tham gia chuyến công tác cùng Đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi tay nghề thế giới được tổ chức tại Abu Dhabi - thủ đô Các tiểu vương quốc Ả rập vào tháng 10 năm 2017. Lần đầu tiên đặt chân đến một quốc gia Trung Đông hiện đại, giàu có giữa sa mạc mênh mông và lần đầu tiên được chứng kiến kỳ thi tay nghề thế giới đã để lại trong tôi những ấn tượng thật khó quên. Trong chuyến công tác, tôi tình cờ được biết một câu chuyện về một thành viên trong Đoàn mà mỗi lần nhớ đến, tôi lại có cảm xúc thật đặc biệt.

Khi đọc danh sách các thành viên trong Đoàn, tôi rất ngạc nhiên khi thấy có một chuyên gia tên là Vinh mới 25 tuổi. Tôi vẫn nghĩ, vị trí chuyên gia - người được lựa chọn huấn luyện cho một thí sinh tham dự kỳ thi được coi là Olympic về kỹ năng nghề - thì phải có ít nhất từ 5 đến 10 năm kinh nghiệm nghề nghiệp. Sau này tôi mới biết thêm, Vinh là chuyên gia trẻ nhất trong hàng nghìn chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới đến tham dự kỳ thi. Gặp và nói chuyện với Vinh ở sân bay lúc làm thủ tục tới Abu Dhabi, em đã để lại những ấn tượng tốt với mọi người trong Đoàn bởi khuôn mặt hiền lành và đặc biệt là cách nói chuyện rất lễ phép, điềm đạm.

Tối ngày thứ hai tại Abu Dhabi, bạn phiên dịch của Vinh kể cho tôi nghe, một số chuyên gia của các nước khác phản đối quyết định của Chuyên gia trưởng khi ông phân công Vinh chấm thi 2 module trong khi một số chuyên gia chỉ được phân công chấm 1 module. Vinh bị cho là quá trẻ và thiếu kinh nghiệm để đảm nhận vai trò này. Tuy nhiên, Chuyên gia trưởng không tán thành với ý kiến của đồng nghiệp, ông nói rằng, cần cho người trẻ cơ hội để phát huy năng lực...Tôi cảm nhận được sự tự hào trong ánh mắt của bạn phiên dịch khi bạn kể về sự tự tin, sắc bén trong chuyên môn cùng thái độ cẩn trọng của Vinh khi làm việc với các chuyên gia các nước. Vinh đã chứng minh quyết định của Chuyên gia trưởng là hoàn toàn đúng đắn. Bạn còn nói thêm, Vinh luôn cố gắng diễn đạt bằng tiếng Anh, chỉ nhờ bạn hỗ trợ khi thật cần thiết. “Vinh chính là thí sinh nghề Phay CNC tại kỳ thi tay nghề thế giới năm 2015 tại Brazil, với kết quả xếp thứ 7/28 nước dự thi”. Tôi tròn xoe mắt ngạc nhiên, chưa kịp hỏi gì thêm thì bạn phiên dịch nói tiếp “Vinh chỉ có bằng trung cấp nghề thôi nhưng kỹ năng nghề cao nên được lựa chọn là chuyên gia chính thức huấn luyện thi sinh nghề Phay CNC năm nay chị ạ”.

Một cảm xúc rất khó diễn tả dâng trào trong tôi. Dù đã biết khá nhiều về những con đường khác nhau dẫn đến thành công khi chưa có tấm bằng đại học, nhưng câu chuyện về Vinh vẫn làm làm tôi thực sự bất ngờ... Tôi chợt nhớ đến chuyến công tác tới các trường nghề và hình dung em là một trong số các em học sinh đang cặm cùi, miệt mài thực hành trong xưởng thiết bị. Với tôi, hình ảnh đó thật đẹp!

 

 

 

 

 

Ảnh: Em Vinh (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh cùng các đồng nghiệp tại địa điểm thi môn Phay CNC, Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2017

Kết thúc ngày thi cuối cùng, tôi và Vinh mới có thời gian trò chuyện, hỏi thăm nhau. Với lối nói chuyện nhẹ nhàng, giản dị, em đã chia sẻ về quá trình khởi nghiệp của mình bắt đầu từ việc vừa học văn hóa vừa xin làm thuê cho một xưởng chế tạo gần nhà. Lúc đi làm, em chỉ muốn kiếm thêm tiền để phụ giúp gia đình, nhưng công việc này đã khơi dậy trong em niềm đam mê với nghề cơ khí, chế tạo. Tốt nghiệp phổ thông, khi các bạn cùng xóm hầu hết đăng ký thi đại học thì em chỉ quan tâm tìm trường nghề vì em muốn tiếp tục theo đuổi nghề mình đam mê và vì lý do đơn giản nữa là học nghề sẽ dễ tìm việc làm và đi làm sớm. Em đã đăng ký học nghề Cơ khí CNC tại trường trung cấp nghề Kỹ thuật Hùng Vương, thành phố Hồ Chí Minh. Em tự hào kể cho tôi về trường em theo học, đặc biệt là về học viên của trường có cả các anh chị thạc sỹ, cử nhân ngành kỹ thuật và giảng viên đại học vì họ muốn nâng cao kỹ năng thực hành nghề.

Kể về công việc hiện tại, em cho biết, thật tình cờ khi chuẩn bị tốt nghiệp năm 2013, em được nhà trường giới thiệu tham gia đợt tuyển dụng thí sinh thi tay nghề thế giới của Công ty TNHH DENSO Việt Nam – Tập đoàn sản xuất linh kiện ô tô hàng đầu thế giới của Nhật Bản, có trụ sở tại Hà Nội. Em quyết tâm ứng tuyển dù biết trước sẽ gặp vô vàn khó khăn về khoảng cách địa lý, về môi trường sống khác biệt. Trải qua rất nhiều vòng thi cam go, em đã được Công ty lựa chọn và dù chỉ có bằng trung cấp nghề nhưng em vẫn được đãi ngộ với mức lương như những anh chị kỹ sư có bằng đại học trong công ty. Em chia sẻ, cơ hội được đào tạo ở trong nước, ở Nhật Bản, tại các cứ điểm DENSO khác trên thế giới và đặc biệt được đảm nhiệm việc huấn luyện thí sinh thi tay nghề thế giới mới là điều em trân trọng nhất từ công việc hiện tại. Khi hỏi về ước mơ trong tương lai, em chia sẻ, trước mắt em muốn tiếp tục theo đuổi đam mê với nghề phay CNC thông qua việc đào tạo và phát triển cho thế hệ kế tiếp của công ty và nếu có cơ hội thì em muốn tự mở một doanh nghiệp riêng trong lĩnh vực nghề mà em đang theo đuổi.

Cuộc trò chuyện với Vinh làm tôi thêm quý mến và cảm phục em. Ở lứa tuổi của em, không phải ai cũng có suy nghĩ chín chắn về nghề nghiệp và có bản lĩnh, ước mơ, hoài bão như em. Tôi biết, không chỉ với em mà với tất cả các bạn trẻ, dù lựa chọn học nghề hay học đại học, nếu có ý chí và quyết tâm, thì ước mơ về một sự nghiệp thành công, sẽ không hề xa vời.

 Phạm Thị Minh Hiền

Số điện thoại : 0912 770 258

Địa chỉ email: hienphamvietnam@gmail.com


Chuyên gia trưởng là người đảm nhận việc chỉ đạo, quản lý, hướng dẫn đối với một nghề thi cụ thể