Cập nhật ngày: 17/04/2018

Hội thảo do Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức với sự tham dự của gần 100 trường cao đẳng, trung cấp và đại diện các đơn vị doanh nghiệp cung cấp các giải pháp dạy và học số tham gia. Phát biểu khai mạc Ông Lê Quân - Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội yêu cầu Hội thảo phải tăng cường chia sẻ những mô hình công nghệ mới trong quản lý và đào tạo; rút ra được những kinh nghiệm từ khó khăn thách thức để có thể đào tạo ra được đội ngũ giảng viên GDNN đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; kết nối được các cơ sở GDNN trong việc đào tạo đội ngũ nhà giáo và đào tạo , nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia.

Ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phát biểu khai mạc Hội thảo

Nhiều các ý kiến xung quanh vấn đề đổi mới phương pháp dạy học trong kỷ nguyên số đối với GDNN, từ phát biểu khai mạc của Thứ trưởng Lê Quân đến phát biểu đề dẫn của ông Philip Murray, Phó Chủ tịch Châu Á Blackboard; phát biểu của PGS. TS. Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường và trình bày của 6 diễn giả về:  Cuộc cách mạng số và cách mạng công nghệ thứ tư trong GDNN; Về mô hình dạy học số gắn kết mô hình dạy học kết hợp; Về khai thác tối đa hệ thống quản lý học tập số và mô hình lớp học ảo, thu hút người học thông qua thiết bị di động; Về cách đánh giá hiệu quả mô hình dạy và học số; Giá trị cốt lõi của giáo dục thông qua hệ thống Blackboard Learn: Kiểm tra, đánh giá và kiểm định chất lượng giảng dạy học tập; GDNN 4.0 với hệ sinh thái tích hợp.

Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh tham dự và phát biểu tổng kết Hội thảo


          Các diễn giả đã nêu bật được những đổi mới cơ bản về phương pháp dạy học nói chung và trong GDNN nói riêng, có giá trị cả về khoa học và thực tiễn về đổi mới phương pháp dạy học trong bối cảnh của sự phát triển khoa học công nghệ, nhất là trước bối cảnh của cuộc cách mạng 4.0.

Nhiều chia sẻ của các chuyên gia, kinh nghiệm của ĐHSPKT TP. Hồ Chí Minh trong việc ứng dụng CNTT, ứng dụng kỹ thuật số vào đổi mới dạy học sẽ là những bài học tốt, những kinh nghiệm giá trị cho các trường trong hệ thống GDNN.

 

 Các chuyên gia trình bày tham luận tại Hội thảo 

           Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh chia sẻ: Hệ thống GDNN cũng đang thực hiện nhiều đổi mới về phương pháp dạy học, nhất là ứng dụng kỹ thuật số, CNTT vào trong dạy học thông qua việc triển khai thực hiện Quyết định số 1982/QĐ-TT ngày 31/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hoạt động dạy và học nghề đến năm 2020”.

           Theo Đề án này, để phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học, có nhiều hoạt động ứng dụng những thành tựu của cuộc cách mạng số như: Hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin GDNN tiên tiến, đồng bộ; Xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến (với các bài giảng online, offline; đang xem xét nghiên cứu để xây dựng bài giảng cho 6 môn học chung trên mạng); Xây dựng hệ thống thiết bị mô phỏng, thiết bị thực tế ảo (trước mắt tập trung xây dựng các mô phỏng ở những bài giảng, những ngành nghề có độ trừu tượng cao; hoặc cần có sự luyện tập trên thiết bị mô phỏng trước khi luyện tập trên thiết bị thật). Xây dựng các chương trình, giáo trình, học liệu, bài giảng điện tử; Xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong hoạt động dạy học; đào tạo và chuyển giao công nghệ.v.v... 

          Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh đề nghị sau Hội thảo: Trường ĐHSPKT Tp. Hồ Chí Minh: Hoàn thiện bộ tài liệu Hội thảo để trở thành tài liệu có thể phát hành, áp dụng trong hệ thống GDNN; Xây dựng chương trình bồi dưỡng về áp dụng công nghệ số cho cán bộ quản lý, nhà giáo trong hệ thống GDNN; Tổ chức các lớp bồi dưỡng cho nhà giáo và cán bộ quản lý về những nội dung trên;

       Đề nghị Công ty IEG đại điện chính thức của Blackboard: Phối hợp với trường ĐHSPKT TP. HCM tổ chức một Hội thảo tương tự như hội thảo này cho các cơ sở GDNN tại miền Bắc; Tư vấn cho Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát triển ứng dụng này vào quá trình dạy học trên điện thoại di động: Ví dụ như dạy 6 môn học chung; những học phần, môn học cơ sở ……

       Đối với các cơ sở GDNN,  Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh cũng yêu cầu: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, công nghệ số trong quản lý, dạy và học; xây dựng, quản lý các lớp học, các chương trình đào tạo trên mạng internet thông qua các ứng dụng di động; Phát triển ứng dụng công nghệ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; Chỉ đạo các đơn vị CNTT của Trường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong trường để nâng cao năng lực quản lý và dạy học.