Cập nhật ngày: 06/04/2018

 Chàng trai ấy là Trần Thế Bảo (sinh năm 1990, tại Bình Định). Tôi quen Bảo qua một cô cháu gái khi nhờ Bảo đến xem và lo khâu gạch lót sàn cho căn hộ chung cư. Ngay từ lần đầu gặp gỡ, tôi đã ấn tượng về sự nhanh nhẹn, hoạt bát, có tư duy khoa học và tính quyết đoán của Bảo.

Từ chàng trai đam mê nghệ thuật tuồng… 

Lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, ông Nội và ba má đều theo nghề hát tuồng Bình Định nên Bảo sớm có niềm đam mê và năng khiếu nghệ thuật. Sau khi tốt ngiệp THPT, anh thi vào trường Trung cấp Văn hóa Bình Định, chuyên ngành diễn viên tuồng để thực hiện ước mơ và tiếp nối truyền thống của gia đình. Bảo hát hay và có thể chơi được nhiều loại nhạc cụ như: ghita, kèn, sáo trúc… Nhưng sau khi ra trường, cuộc mưu sinh lắm thăng trầm đã khiến giấc mộng hoạt động nghệ thuật của Bảo tan vỡ. “Thế giới nghệ thuật vốn lung linh nhưng không phải một sớm một chiều có thể chen chân vào được, nhất là khi tôi chỉ tốt nghiệp từ một trường trung cấp nghệ thuật ở quê”. Bảo tâm sự.

 

 

 … đến cha đẻ của máy cắt gạch gia công 

Là con cả, trách nhiệm với gia đình còn đè nặng trên vai nên Bảo không thể kéo dài thời gian thất nghiệp để sống với những vọng tưởng. Thế là “Nam tiến”, Bảo vào Sài Gòn lập nghiệp bằng đủ nghề: từ làm công cho một xưởng gia công cắt gạch tư nhân, làm tài xế chở bia, làm điều phối hàng hóa cho một kho bia đến setup và chạy chương trình cho những sự kiện nghệ thuật… Nhưng làm gì, ở đâu, chàng trai ấy cũng canh cánh một nỗi niềm: phải học một nghề  cho “chín” và phải làm chủ công việc của mình.

Trong thời gian làm công cho xưởng gạch, nhận thấy nhu cầu cắt gạch của các công ty xây dựng rất lớn nên năm 2012 Bảo nảy ra ý định mở xưởng gia công cắt gạch. Ý nghĩ ấy thôi thúc anh từng ngày, từng giờ, nhưng lấy đâu ra vốn để nhập máy móc khi chỉ có hai bàn tay trắng? Bảo đành phải kéo dài thời gian làm công ăn lương ở một xưởng bia, vừa tranh thủ thời gian nghỉ, mày mò tìm hiểu sách kỹ thuật và các tài liệu chế tạo máy trên internet. Bao nhiêu tiền lương Bảo đều dành mua máy hàn, máy cắt và những đồ nghề chế tạo máy. Cứ thế, sau 8 tháng mày mò, máy bo gạch bán tự động đầu tay đã hoàn thiện và được đưa vào sử dụng. Năm 2013, clip máy bo gạch tự động đầu tiên được Bảo tự tin tải lên Youtube (link: https://www.youtube.com/watch?v=V4KwIrS7RKk&app=desktop)

Thành công đó đã chính thức gắn đời Bảo với nghề cơ khí chế tạo máy và cắt gạch gia công, nhưng anh vẫn chưa thể tạo lập được cơ ngơi riêng cho mình mà phải hoạt động dưới cơ sở gia công Vĩnh Phát (2013-2015). Mỗi ngày, Bảo tự đi khắp nơi chào hàng, khi có người đặt hàng thì về vay mượn tiền để làm, sau khi giao hàng lại lấy tiền trả vốn, cứ thế, “xé vai vá vạt”, đắp đổi qua ngày.

Nhưng nhiều lúc gặp chỗ làm ăn không đàng hoàng, máy giao rồi mà người ta không trả tiền, cứ hẹn tới hẹn lui, phải đi năm lần bảy lượt mới trả, mà trả lắc nhắc. Bảo không những không thu được vốn mà còn không có tiền trả lãi vay nóng, rồi lãi mẹ đẻ lãi con, có tháng không có tiền trả lương cho nhân công, thậm chí tiền ăn mỗi ngày cho thợ cũng phải chạy mượn... Không thể kể hết được những gian nan, khốn khổ, có lúc muốn bỏ cuộc của những ngày đầu lập nghiệp ấy.

Cho đến năm 2016, khi đã có một lượng khách hàng kha khá, Bảo quyết định mở Công ty TNHH MTV TM KD Khang Thịnh Phát với chức năng chính là gia công và chế tạo máy bo gạch tự động, máy cắt gạch đá granite; kinh doanh vật liệu xây dựng và trang trí nội thất; gia công cắt gạch len, gạch cầu thang, gạch trang trí; cung cấp giải pháp xử lý gạch vụn, gạch vỡ, gạch không cùng size,… Vốn làm việc nhiệt tình, uy tín, sản phẩm có chất lượng nên công ty của Bảo đã ký được hợp đồng gia công cắt gạch, xử lý gạch cho các dự án lớn nhỏ của Vinhomes Central Park; Hoàng Quân Plaza Bình Chánh, Hóc Môn; Saigonres Plaza Bình Thạnh,…

 Dám nghĩ dám làm, đã đi thì phải tới

 

 

 Có quá nhiều gian nan trong suốt thời gian vừa làm vừa mày mò học nghề để khởi nghiệp nhưng với phương châm “dám nghĩ dám làm, đã đi thì phải tới”, chàng trai “xứ nẫu” ấy đã thực hiện được mơ ước của mình, trở thành giám đốc công ty chuyên sản xuất máy cắt gạch có uy tín trên thị trường khi mới 26 tuổi.

Mặc dù công ty thành lập chưa lâu, vốn hoạt động chưa nhiều, khó khăn vẫn còn đầy trước mắt nhưng Bảo vẫn rất tự tin, vì mọi cái đã đi vào quỹ đạo như con tàu đã lên được đường ray, cứ thế mà lăn bánh. Mơ ước lớn nhất của Bảo bây giờ là tìm được cơ hội đưa máy cắt gạch của mình ra thị trường nước ngoài.   

Nói về việc học, Bảo tâm sự: nếu không có điều kiện học đại học thì các bạn trẻ cứ chọn con đường học nghề, học cho chắc một nghề mà mình yêu thích và phải có sự trải nghiệm thực tế. Bảo cũng tiếc là mình không có điều kiện học nghề một cách bài bản nhưng anh sẽ không bao giờ ngừng học. Mỗi ngày, anh đều nghiên cứu, cải tiến để máy móc ngày càng tiện lợi hơn, tiết kiệm thời gian hơn...

Thực sự, Bảo để lại ấn tượng tốt đẹp trong tôi không phải là một giám đốc trẻ với bộ veston sang trọng mà là hình ảnh chàng trai có đôi bàn tay thô ráp lúc nào cũng lấm lem bụi gạch, dầu mỡ, lăn lộn với anh em công nhân, ôm cây ghi ta ngồi hát trên đống gạch, giữa ngổn ngang máy móc. Nhìn hình ảnh ấy, tôi cảm thấy yêu hơn cuộc sống này cũng như tin yêu hơn vào ý chí và sự sáng tạo của thế hệ trẻ hôm nay./.

 

                                                                                Trần Mai Nhân

Địa chỉ: Khoa Việt Nam học, Trường ĐH KHXH và NV TPHCM.