Cập nhật ngày: 30/03/2018

Sau 3 ngày tranh tài (diễn ra từ ngày 28 đến 30/3), Hội thi Tay nghề Bộ Công Thương 2018 đã chính thức khép lại thành công, nghiêm túc, thực hiện theo quy chế kỳ thi; thực sự là một ngày hội ý nghĩa, thắt chặt tình đoàn kết, hướng tới mục tiêu là nâng cao kỹ năng nghề, thúc đẩy dạy nghề phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, và năng lực cạnh tranh quốc gia. 

Đại diện Bộ Công Thương và Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trao bằng khen cho các thí sinh đạt giải nhất

Hội thi Tay nghề Bộ Công Thương năm nay có 134/135 thí sinh đăng ký thi 14 nghề, các nghề thi là những nghề phổ biến, có nhu cầu sử dụng nhân lực lớn của quốc gia, khu vực và quốc tế; là các nghề được tổ chức tại Kỳ thi nghề quốc gia lần thứ X và ASEAN lần thứ XII năm 2018.

Với cố gắng và kỹ năng nghề của các thí sinh, hội thi đã tuyển chọn được 84 thí sinh đạt giải khuyến khích, 15 thí sinh đạt giải ba, 19 thí sinh đạt giải nhì và 16 thí sinh đạt giải nhất. Ngoài ra, trong 24 đoàn của các cơ sở đào tạo thuộc Bộ tham gia, các đoàn của trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp, Cao đẳng Du lịch và Thương mại, Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng có thành tích dẫn đầu.

Bên cạnh đó, các thí sinh giải nhất, nhì, ba; các chuyên gia kỹ thuật hướng dẫn có thí sinh đạt giải nhất, các cán bộ trong Hội đồng thi, trong các tiểu ban giúp việc Hội đồng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Bộ trưởng Bộ Công Thương tặng bằng khen. Các thí sinh dự thi được Ban tổ chức cấp Giấy chứng nhận đạt giải trong Hội thi và giấy chứng nhận tham dự.

Các cán bộ đào tạo, chuyên gia huấn luyện thí sinh nhận bằng khen thành tích xuất tại hội thi của Bộ trưởng Bộ Công Thương

Đánh giá về hội thi, ông Nguyễn Văn Thảo – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Công Thương) cho hay, hội thi năm nay có số nghề thi như năm 2016 nhưng số lượng thí sinh tham dự thi của mỗi nghề có xu hướng tăng lên, khẳng định sự cuốn hút thí sinh tham dự nghề cấp Bộ; hướng tới Kỳ thi tay nghề quốc gia, ASEAN và thế giới; việc đào tạo kỹ năng nghề cao ngày càng trở nên quan trọng đối với các cơ sở đào tạo trong lĩnh vực hội nhập quốc tế.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Văn Thảo đề thi các nghề năm nay đã cập nhật những kỹ năng mới, công nghệ mới, vật liệu mới theo đề thi tay nghề quốc gia, ASEAN và thế giới, có mức độ khó hơn các kỳ thi trước. Tuy nhiên, có 79% thí sinh đạt từ 80 điểm trở lên, hoàn thành tốt bài thi, chất lượng bài thi cao hơn. Các giải không chênh lệch lớn, khoảng cách điểm giữa các thí sinh đến từ các trường được thu hẹp. “Điều này cho thấy phong trào rèn luyện kỹ năng nghề đang phát triển nhanh, mạnh trong khối các trường thuộc Bộ Công Thương” – ông Thảo nhấn mạnh.

Hội đồng thi nhận  khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Công Thương

Sau hội thi, ông Nguyễn Văn Thảo đề nghị mỗi cơ sở đào tạo phải xác định việc tổ chức thi tay nghề cấp cơ sở, hướng tới thi tay nghề cấp Bộ, quốc gia, ASEAN và thế giới là quan trọng để thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển dạy nghề theo chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế. Để kỳ thi cấp Bộ có chất lượng hơn cần phải có sự tham gia của các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo tham gia hội thi; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền và tôn vinh những thí sinh đạt giải cao trong hội thi.

Đại diện doanh nghiệp Nhật Bản trao thưởng cho thí sinh đạt giải nhất, nhì nghề điện lạnh

Qua hội thi lần này, đoàn Bộ Công Thương đang phấn đấu đạt giải cao tại Kỳ thi tay nghề quốc gia 2018, có nhiều thí sinh tham dự kỳ thi tay nghề ASEAN 2018 tại Thái Lan và Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 tại Liên bang Nga.