Cập nhật ngày: 23/03/2018

Ngày 21/03/2018, tại trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội đã tổ chức bế mạc Kỳ thi tay nghề thành phố Hà Nội năm 2018.

Kỳ thi tay nghề thành phố Hà Nội năm 2018 được tổ chức từ ngày 05/3 đến 09/3/2018. Tham dự và thực hiện bài thi tại Kỳ thi tay nghề có 242 thí sinh của 47 cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở 20 nghề. Trong số các đơn vị tham gia kỳ thi năm nay ngoài các trường trung cấp, cao đẳng còn có 03 trường đại học, 14 doanh nghiệp và 01 loại hình cơ sở khác. Kỳ thi được tổ chức tại 04 hội đồng thi gồm các trường: Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, Trung cấp nghề cơ khí I Hà Nội, Trung cấp Nấu ăn – Nghiệp vụ Du lịch và Thời trang Hà Nội.

 

 

Bà Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Hà Nội, trưởng ban Tổ chức Kỳ thi trình bày báo cáo Tổng kết Kỳ thi

          Tại Lễ bế mạc kỳ thi, bà Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội, trưởng ban Tổ chức Kỳ thi cho biết: Tại kỳ thi năm nay, các thí sinh đã chấp hành tốt nội quy, quy chế thi, đảm bảo an toàn lao động và thực hiện tốt kỹ năng nghề ở các bài thi. Nhiều thí sinh đã thể hiện sự tâm huyết và nỗ lực rất lớn trong bài thi của mình thể hiện ở chất lượng bài thi rất tốt. Kết quả có 176 bài thi đạt trên 70 điểm (thang điểm 100), chiếm 73% số bài dự thi. Trong đó một số bài thi đạt mức điểm gần tuyệt đối ở các nghề: Robot di động, Tự động hóa công nghiệp, Thiết kế Kỹ thuật cơ khí,...Qua Kỳ thi, Ban tổ chức đã phát hiện được nhiều thí sinh có trình độ chuyên môn giỏi, xuất sắc (với điểm thi thực hành trên 95 điểm). Về giải thưởng, Ban tổ chức đã xác định được 176 thí sinh đạt giải, bao gồm: 25 giải Nhất; 33 giải Nhì; 78 giải Ba và 40 giải Khuyến khích.

 

 

Ông Phạm Vũ Quốc Bình - Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và bà Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội, trưởng ban Tổ chức Kỳ thi trao giải Nhì cho các thí sinh tại Kỳ thi

          Đánh giá chung về Kỳ thi, bà Nguyễn Thanh Nhàn cho rằng Kỳ thi tay nghề Thành phố năm 2018 đã đạt được mục đích, yêu cầu, theo đúng tiến độ và kế hoạch đề ra. Kỳ thi đã thực sự duy trì và phát triển phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố phát triển và nâng cao tay nghề cho lao động. Công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi đã được thực hiện chủ động, kỹ lưỡng và nghiêm túc. Sự phối hợp giữa Ban tổ chức với các đơn vị đăng cai về công tác chuẩn bị kỳ thi chặt chẽ và hiệu quả. Các trường đăng cai tổ chức kỳ thi đã tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc để các thí sinh thực hiện bài thi. Công tác ra đề thi được thực hiện chặt chẽ đúng qui định. Công tác chấm thi, coi thi được các chuyên gia thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế, khách quan và chính xác, đảm bảo tính thuyết phục cao trong các thành viên Hội đồng giám khảo và các thí sinh. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tích cực, kỳ thi năm nay vẫn còn một số hạn chế. Số lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp và học sinh, sinh viên tham dự kỳ thi còn khiêm tốn so với tổng số cơ sở GDNN, doanh nghiệp và học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố. Công tác đăng ký của một số đơn vị còn có nhiều chỉnh sửa, thay đổi về nghề thi, thí sinh tham gia, một số đơn vị đăng ký thi và không tham gia đã gây khó khăn không nhỏ cho Ban tổ chức. Một số đơn vị tham gia còn chưa chuẩn bị tốt về trang thiết bị, máy móc thực hành ít nhiều gây khó khăn cho công tác tổ chức thi. Còn có nghề, việc đánh giá cho điểm giữa các thành viên Ban giám khảo ở ít bài thi chưa có sự thống nhất cao. Chất lượng thí sinh tham gia còn chưa đồng đều ở các cơ sở GDNN và các nghề thi.

          Kỳ thi tay nghề thành phố Hà Nội năm 2018 góp phần đổi mới công tác dạy và học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố, tạo cơ sở cho việc tuyển chọn những sinh viên giỏi, xuất sắc tham dự các kỳ thi tay nghề quốc gia, khu vực và thế giới.

                                                                                                         VP TCGDNN