Cập nhật ngày: 16/03/2018

 Trong những năm trở lại đây, kỹ năng mềm được chú trọng trong tất cả các lĩnh vực từ sản xuất, kinh doanh cho đến đào tạo nghề, hướng nghiệp… Ngoài bằng cấp và kinh nghiệm thì các nhà quản lý, nhà tuyển dụng rất quan tâm đến kỹ năng mềm của nhân viên và ứng viên của mình, hầu hết các doanh nghiệp đều coi đây là một tiêu chí quan trọng hàng đầu trong tuyển dụng nhân sự. 

Sinh viên trường nghề sau khi ra trường chủ yếu sẽ làm việc trong các doanh nghiệp, nhà máy hoặc các khu công nghiệp, nơi mà yêu cầu về tác phong, thái độ và tinh thần làm việc đồng đội rất cao.

Nắm bắt được đòi hỏi của thực tế, trường Cao đẳng nghề Công nghệ Việt – Hàn Bắc Giang đã chú trọng đến giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên qua nhiều hình thức khác nhau.

Trong tuần lễ Giáo dục công dân ngay sau khi nhập trường, sinh viên năm thứ nhất được học các kỹ năng về giao tiếp ứng xử, kỹ năng tự học, kỹ năng thuyết trình để làm cơ sở cho quá trình học tập và rèn luyện sau này.

Mỗi học kỳ, nhà trường tổ chức ngoại khoá các chuyên đề kỹ năng mềm như Tư duy tích cực, hoạt động nhóm… cho sinh viên toàn trường.

   

Sinh viên năm thứ nhất trường Cao đẳng nghề công nghệ Việt-Hàn trong giờ ngoại khoá Tư duy tích cực 

Bạn Lâm Bá Hiệu, sinh viên lớp IT1A, khoa Công nghệ thông tin chia sẻ:Điều em thích nhất khi học Kỹ năng mềm là có thể tự tin nói ra những suy nghĩ của mình trước đông người, biết cách diễn đạt vấn đề sao cho dễ hiểu và ấn tượng. Điều này sẽ giúp ích nhiều cho em trong công việc sau này.”

Kỹ năng mềm còn là một môn học được đưa vào chương trình chính khoá gồm những nội dung phù hợp so với đòi hỏi của thực tiễn: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng Nói trước đông người, kỹ năng Giải quyết mâu thuẫn một cách tích cực, kỹ năng Dự tuyển khi phỏng vấn…  

Sinh viên rất hào hứng với chương trình giáo dục kỹ năng mềm của nhà trường.  

Bạn Nguyễn Xuân Đức, sinh viên khoá 1 khoa Công nghệ thông tin cho rằng “Việc học kỹ năng mềm khiến em tự tin và khéo léo hơn khi giải quyết các mâu thuẫn, đặc biệt chúng em được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, qua đó các thành viên trong lớp đoàn kết và gắn bó với nhau hơn.”

Bạn Nguyễn Văn Đức, sinh viên khoa Điện tử chia sẻ: “Chúng em rất muốn nhà trường tổ chức nhiều buổi giáo dục kỹ năng sống để giúp sinh viên được trang bị những kỹ năng cần thiết không chỉ cho công việc sau này mà cần thiết ngay cho cuộc sống sinh viên hiện nay của chúng em”

Đứng trước đòi hỏi của thực tiễn cũng như mong muốn của sinh viên, thày Nguyễn Công Thông, hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề công nghệ Việt – Hàn Bắc Giang cho biết:

“Theo kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu Giáo dục Việt Nam, ở nước ta có đến 83% sinh viên tốt nghiệp ra trường bị đánh giá là thiếu kỹ năng mềm, trong số những sinh viên thất nghiệp thì có đến 37% là do không đáp ứng đươc yêu cầu về kỹ năng mềm. Do đó, chúng tôi ý thức rất rõ vai trò và tầm quan trọng của việc giáo dục nội dung kỹ năng sống cho sinh viên.

 

       Sinh viên Khoa Công nghệ thông tin trong giờ thực hành Kỹ năng mềm Hoạt động nhóm

Để đáp ứng mong muốn chính đáng của các em, trong năm học nhà trường tổ chức định kỳ những buổi ngoại khoá kỹ năng mềm, đồng thời thành lập Câu lạc bộ Kỹ năng mềm để các em tham gia rèn luyện và nâng cao kỹ năng sống của bản thân”.

Chương trình giáo dục kỹ năng mềm của trường Cao đẳng nghề công nghệ Việt- Hàn Bắc Giang được tổ chức định kỳ hàng tháng cho học sinh sinh viên toàn trường, đem lại sự hứng khởi, tự tin cho sinh viên trong học tập cũng như trong cuộc sống. Đồng thời đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn góp phần tạo cơ hội việc làm cho sinh viên ngay sau khi ra trường. 

(Bài và ảnh: Hương Giang)