Cập nhật ngày: 07/03/2018

 

    Từ  ngày 5- 9/3, Hội thi tay nghề TP Hà Nội năm 2018 sẽ diễn ra tại 4 Hội đồng thi: Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội; Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội, Trường Trung cấp nghề Cơ khí I Hà Nội và Trường Trung cấp Nấu ăn – Nghiệp vụ du lịch và thời trang Hà Nội với 262 thí sinh tham dự, sẽ đua tài ở 20 nghề. 

   Tự tin và có kỹ năng!
Ngay sau lễ khai mạc,  sáng ngày 6/3 tại 4 hội đồng thi, các thí sinh đã hào hứng bước vào cuộc đua tài. Theo ghi nhận của chúng tôi Kỳ thi năm nay đã được các cấp của Tp Hà Nội và các cơ sở GDNN chuẩn bị tốt. Có mặt tại  Trường Trung cấp nghề Cơ khí  I Hà Nội -  nơi tổ chức thi 2 nghề Hàn và Lắp đặt Điện. Theo thầy Nguyễn Quang Huy, Chuyên gia trưởng nghề Lắp đặt điện, đối với nghề này năm nay có 23 thí sinh dự thi đến từ 13 đơn vị trong đó có 3 doanh nghiệp. Về chất lượng và trình độ thí sinh so với các lần thi trước các em khá đồng đều. Ngày thi đầu tiên đã không có thí sinh nào bỏ thi, các đơn vị tham gia đã có sự đầu tư tốt về trang thiết thị, vật tư cho các em ôn luyện. Điểm mới của kỳ thi lần này đối với nghề Lắp đặt điên có thêm phầm thi thiết kề và lắp đặt điện cho nhà thông minh. Phần thi này giúp các em có thêm kỳ năng để tiếp cận với trình độ của khu vực và thế giới, đặc biệt là khi các trường nghề đang triển khai đào tạo nghề công nghệ 4.0. Cũng theo thầy Huy các em có kỹ năng và tay nghề tốt sẽ có sự bứt phá ở những phân thì tiếp theo.   

      

Thí sinh Nghề lắp đặt đang thực hiện bài thi    

Tư tin và có kỹ năng  - Đó là đánh giá của các chuyên gia trưởng tại Hội đồng thi số 2 – trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội về các thí sinh dự thi Kỳ thi tay nghề Tp Hà Nội năm 2018. TS Leslie Đỗ - chuyên gia nghề Thiết kế tóc của Na Uy đồng thời là chuyên gia cho hay, tại Na Uy, để học xong bậc đại học về nghề Thiết kế tóc, học viên phải mất 4 năm đào tạo tại nhà trường; để trở thành một TS, chuyên gia về tóc như ông phải mất 12 năm. Trong khi tại Việt Nam, để trở thành một nhà thiết kế tóc mất rất ít thời gian. Chẳng hạn, một số nước trong ASEAN, khi đưa thí sinh nhưng Việt Nam chỉ dành 2 tháng, thậm chí là 2 tuần để hướng dẫn thí sinh. Do đó, tôi thấy học sinh Việt Nam vô cùng thông minh và các chuyên gia của Việt Nam cũng rất tuyệt trong huấn luyện. 
Theo TS Leslie Đỗ, đã là tay nghề thì ngoài năng khiếu, đòi hỏi phải có kỹ năng. Mà kỹ năng phải có thời gian và được thường xuyên rèn luyện mới đạt. “Tôi thật sự khâm phục các bạn, bởi với một tời gian ngắn nhưng các bạn đã có những kỹ thuật tương đối tốt. Tuy nhiên, về lâu dài, các bạn nên quan tâm đến chăm sóc chiều sâu cho mái tóc. Đó là nghề liên quan đến sức khỏe con người!” – TS Leslie Đỗ nói.
Theo đánh giá của Chuyên gia trưởng nghề Tự động hóa Nguyễn Thị Thanh Vân, đồng thời là giảng viên trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội – người có 6 năm tham gia huấn luyện thí sinh tại kỳ thi tay nghề các cấp , các em dự thi năm nay có phong độ tốt, tự tin ngay khi bước vào phòng thi. Điều này là tín hiệu vượt trội hơn hẳn so với các Kỳ thi trước; chứng tỏ sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về kiến thức lẫn tinh thần của các thí sinh…
   

  Kỳ thi  nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Thủ đô  

 Theo Ban tổ chức, Kỳ thi sẽ diễn ra trong 5 ngày, từ 5/3 đến 9/3/2018. Kỳ thi năm nay có sự tham dự của 262 thí sinh tiêu biểu xuất sắc, đến từ 47 cơ sở GDNN đua tài ở 20 nghề, tại 4 hội đồng thi là Trường CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội, trường CĐ nghề Công nghệ cao Hà Nội, trường Trung cấp nghề Cơ khí I Hà Nội, trường Trung cấp Nấu ăn - Nghiệp vụ Du lịch và thời trang Hà Nội. Kỳ thi năm nay có số đơn vị, số thí sinh dự thi và số nghề thi tăng nhiều so với các kỳ thi lần trước. Nghề có số lượng thí sinh dự thi nhiều nhất là nghề Nấu ăn với 25 thí sinh, tiếp đến là các nghề Thiết kế đồ họa với 23 thí sinh dự thi, nghề Công nghệ ô tô và Điện lạnh mỗi nghề có 20 thí sinh dự thi,...Nghề Lắp cáp mạng CNTT có số lượng dự thi ít nhất là 6 thí sinh.  

   Bà Nguyễn Thanh Nhàn - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội , Trưởng ban Tổ chức Kỳ thi cho biết, Công tác đào tạo, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố thời gian qua đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, hàng năm đào tạo được 170.000 lượt người. Riêng năm 2017 đào tạo được gần 200.000 lượt người. Đặc biệt, tại các kỳ thi, hội thi, đoàn Hà Nội luôn đạt kết quả cao. Gần đây nhất, đoàn Hà Nội đoạt giải nhất toàn đoàn tại Kỳ thi tay nghề toàn quốc năm 2016 và giải nhất toàn Hội thi thiết bị tự làm năm 2016. Tại kỳ thi tay nghề ASEAN và kỳ thi tay nghề thế giới, có nhiều thí sinh của Hà Nội đoạt giải cao. 

    

Thí sinh nghề Thiết kế các kiểu tóc đang thực hiện bài thi 

 

Cũng theo bà Nguyễn Thanh Nhàn, Kỳ thi tay nghề năm nay được các cơ sở GDNN chú ý, tổ chức từ cấp trường đến cấp TP. Các em học sinh, sinh viên có nhiều cơ hội phấn đấu liên tục, chứng tỏ được bản lĩnh nghề nghiệp và kỹ năng thao tác kỹ thuật của mình. Đã có hàng ngàn học sinh, sinh viên đạt danh hiệu Học sinh, sinh viên Giỏi cấp trường phản ánh phong trào học tốt trong học nghề vừa qua. Không những thế, năm nay số lượng nghề được tổ chức thi tăng lên, số cơ sở GDNN đăng ký cho học sinh tham gia thi đông hơn khẳng định sự quan tâm lãnh đạo của các cơ sở GDNN. Cũng như sự nỗ lực của tập thể các thầy, cô giáo, cán bộ công nhân viên trong trường và quyết tâm, thi đua học tập của học sinh, sinh viên.Về phía các cơ sở GDNN, kỳ thi là dịp để nhìn nhận và đánh gía công tác đào tạo nghề của mình. Đây cũng là cơ hội để các cơ sở GDNN trao đổi nhau về nội dung chương trình, giáo trình để nâng cao chất lượng đào tạo. Kỳ thi cũng là những bước chuẩn bị cần thiết để Hà Nội chủ động tham gia Kỳ thi tay nghề quốc gia diễn ra tại Thủ đô vào tháng 5/2018 và Kỳ thi tay nghề ASEAN được tổ chức tại Thái Lan trong tháng 9/2018. Thông qua kỳ thi, học sinh, sinh viên càng hiểu sâu sắc hơn nữa tác phong lao động công nghiệp, kỷ luật, an toàn lao động. Đồng thời, đây cũng là dịp để các em trao đổi kinh nghiệm học tập, rèn luyện tay nghề với bạn bè cùng trang lứa.“Kỳ thi là nhiệm vụ trọng tâm nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác giáo dục nghề nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế”- Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Thanh Nhàn khẳng định.  

 

Nhằm động viên và khích lệ phong trào  "Dạy tốt - Học tốt", phong trào "Vì ngày mai lập nghiệp" và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố Hà Nội. Ngay trong ngày 6/3, Tổng cục GDNN đã có đoàn công tác với sự tham gia của lãnh đạo Tổng cục và các cơ quan thông tấn báo chí đã đến các hội đồng thi động viên và thông tin kịp thời các hoạt động của Kỳ thi.      

Thiều Văn Lý