Cập nhật ngày: 05/02/2018

 Sáng ngày 04/02/2018, tại khách sạn Berkerley Pratunam, Bangkok Thái Lan, Hội nghị Ủy ban Kỹ thuật lần thứ nhất (1st TCM) Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 12 (ASC) đã khai mạc phiên toàn thể với sự tham dự của gần 350 đại biểu đến từ 10 quốc gia thành viên ASEAN tham gia Kỳ thi. Đoàn Việt Nam do TS Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Công tác Học sinh – Sinh viên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp làm trưởng đoàn cùng 31 thành viên là các đại biểu, chuyên gia kỹ thuật của 26 nghề tổ chức tại Kỳ thi. Phát biểu tại phiên khai mạc của các trưởng đoàn, TS Trường thay mặt đoàn Việt Nam đã cảm ơn sự chuẩn bị và tiếp đón chu đáo của chủ nhà Thái Lan đối với đoàn, đồng thời cũng nêu một số thách thức đối với Ban tổ chức kỳ thi năm nay trong việc đổi mới cập nhật những tiến bộ về phương thức đánh giá cho điểm bài thi theo tiểu chuẩn của Kỳ thi tay nghề thế giới, đáp ứng 7 giá trị cốt lõi của một kỳ thi quốc tế, đó là “sự đa dạng, sự xuất sắc, công bằng, đổi mới, chính trực, hợp tác và trong sáng” và hoàn toàn tin tưởng nước chủ nhà Thái lan có đủ kinh nghiệm, năng lực để khắc phục mọi khó khăn và tổ chức thành công kỳ thi này.

Đại biểu kỹ thuật của các nước tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Đến tham dự và khai mạc Hội nghị, có ông Vivathana Thanghong, Thứ trưởng Bộ Lao động Thái lan. Ông Vivathana Thanghong cho rằng “Chúng ta đang thực thi một sứ mệnh quan trọng cho khu vực (ASEAN), đó là “Trang bị kỹ năng nghề cho tương lai” (Crafting future). Chúng ta đang thực thi việc chuẩn bị những công cụ và kỹ năng cho thế hệ trẻ, tương lai của khu vực bằng việc thiết lập tiêu chuẩn nghề quốc tế thông qua các Kỳ thi tay nghề ASEAN”, “thông qua quá trình tổ chức và tham dự kỳ thi, thế hệ trẻ của chúng ta sẽ phát hiện được và theo đuổi sự nghiệp đúng đắn đã chọn theo một tâm trí đúng đắn đã hình thành”.

Một số đại biểu Việt Nam tại Hội nghị

Hội nghị Uỷ ban kỹ thuật lần thứ nhất là một trong những hoạt động chính quan trọng nhất của chuỗi các hoạt động tổ chức Thi tay nghề ASEAN, với sự tham gia của Đại diện kỹ thuật quốc gia (đại biểu kỹ thuật), các chuyên gia kỹ thuật của các nước tham dự kỳ thi. Hội nghị lần này sẽ diễn ra 4 ngày, từ ngày 4 đến ngày 8/2/2018. Hội nghị tập trung rà soát, thảo luận và thống nhất các vấn đề về kỹ thuật của Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 12 sẽ diễn ra từ ngày 26/8 đến ngày 4/9/2018 tại Bangkok, Thái Lan, như chốt danh sách các nghề đủ điều kiện tổ chức thi; phân công Ban giám khảo (Chủ tịch Ban giám khảo, chuyên gia trưởng, chuyên gia phó), kiểm tra địa điểm tổ chức thi, công tác tổ chức và đặc biệt là các chuyên gia kỹ thuật sẽ phải hoàn thành việc xây dựng đề thi của 26 nghề tổ chức thi. Ngoài ra, Hội nghị sáng nay cũng đã thống nhất thông qua một điểm mới về quy trình khiếu nại về đánh giá cho điểm bài thi, theo đó mỗi thí sinh (hoặc chuyên gia) chỉ có quyền khiếu nại điểm đo lường được một lần. Nếu khiếu nại thành công, thí sinh đó sẽ được tính điểm phần khiếu nại mà vẫn còn cơ hội khiếu nại lần tiếp theo. Ngược lại nếu không thành công, thí sinh đó sẽ mất quyền khiếu nại cho đến hết kỳ thi.

Toàn cảnh Hội nghị

Sau phiên khai mạc đã diễn ra phiên họp toàn thể hội nghị, Hội nghị đã thống nhất chốt tổ chức thi 26 nghề bao gồm 2 nghề mới lần đầu tiên tổ chức trình diễn là Kết nối vạn vật (Internet of things - IoT) và nghề Sơn ô-tô (Car painting). Đoàn Việt Nam là một trong những nước tham dự đủ 26 nghề với 52 thí sinh dự thi.

Hội nghị cũng khẳng định và phân công sự tham gia của Việt Nam, gồm: Đại diện kỹ thuật quốc gia Việt Nam làm chủ tịch ban giám khảo ở 3 nghề: Kết nối vạn vật (IoT), Rô-bốt di động và nghề Quản trị hệ thống mạng công nghệ thông; 4 chuyên gia kỹ thuật của Việt Nam làm chuyên gia trưởng của 4 nghề: Bảo trì máy CNC, Lắp cáp mạng công nghệ thông tin, Xây gạch và Ốp lát tường và sàn.

Kết thúc phiên họp toàn thể sáng, buổi chiều nay và 3 ngày tiếp theo, Ban giám khảo, các chuyên gia kỹ thuật của 26 nghề sẽ họp riêng theo từng nghề để thảo luận thống nhất xây dựng đề thi gồm xác định tiêu chí, phương pháp đánh giá cho điểm; danh mục thiết bị, diện tích, mặt bằng xưởng thi; nguyên vật liệu sử dụng trong quá trình thi; quy tắc về đảm bảo an toàn vệ sinh lao động  và một số nội dung kỹ thuật khác liên quan đến Kỳ thi chuẩn bị cho kỳ thi cũng như các nước sẽ tổ chức huấn luyện cho các thí sinh của mình theo đề thi này trước khi kỳ thi diễn ra vào tháng 8/2018 tới đây. Hội nghị sẽ bế mạc vào chiều ngày 8/2/2018.

Nguyễn Chí Trường, Phạm Thị Hiền từ Bangkok, Thái Lan.