Cập nhật ngày: 30/01/2018

  Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tuyển sinh hướng nghiệp năm 2018, báo Tuổi trẻ đã phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2018. Chương trình có sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup. Theo kế hoạch của báo Tuổi trẻ, chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2018 diễn ra tại 17 tỉnh, thành phố trên khắp cả nước từ ngày 20/01/2018 đến 25/03/2018. Chương trình năm nay có nhiều đổi mới trong nội dung và hình thức tư vấn, với sự tham gia của các chuyên gia của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, cao đẳng khắp ba miền trên cả nước sẽ cung cấp cho học sinh và phụ huynh những thông tin bổ ích về ngành, nghề đào tạo và thị trường lao động, việc làm. 

          Chương trình tư vấn triển khai tổ chức theo 02 giai đoạn: giai đoạn trước Tết nguyên đán và giai đoạn sau Tết nguyên đán. Giai đoạn trước tết nguyên đán với 07 Chương trình tư vấn tại 07 tỉnh thành phố: Đồng Nai, Bình Thuận, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phỏng và 01 Ngày hội tại Tp Hồ Chí Minh. Diễn tiến các ngày hội tư vấn đến thời điểm hiện tại như sau:   

          Ngày 20/01/2018, tại Trường THPT Long Khánh, Đồng Nai, chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2018 do báo Tuổi trẻ tổ chức đã chính thức khởi động. Ngay tại buổi tư vấn đầu tiên đã thu hút trên 3.000 học sinh tham dự. Ngoài những nội dung giải đáp về kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và đăng ký tuyển sinh ĐH nhiều cơ hội về giáo dục nghề nghiệp được cung cấp và tư vấn cho các bạn học sinh và phụ huynh. Tại buổi tư vấn, ông Đỗ Văn Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, chuyên gia tư vấn cho biết, tuyển sinh bậc TC, CĐ năm nay không có thay đổi gì lớn, thí sinh tốt nghiệp THCS, THPT có thể lựa chọn một trong ba hình thức thi tuyển, xét tuyển và kết hợp thi và xét tuyển để đăng ký tuyển sinh vào các trường thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp theo nhiều đợt quanh năm. Phó Vụ trưởng Đỗ Văn Giang cho rằng cơ hội vào học TC, CĐ là rất rộng mở với trên 800 ngành nghề CĐ, 500 ngành nghề TC, học nghề sẽ chắp các ước mơ để lập thân lập nghiệp cho các bạn trẻ. 

 

  Ban tư vấn giải đáp vướng mắc cho học sinh tại Đồng Nai

 

  

Các em học sinh đặt câu hỏi với Ban tư vấn 

 

Các em học sinh tìm hiểu thông tin trường học 

          Ngày 21/01/2018, tại Bình Thuận, chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2018 diễn ra với phiên tư vấn thứ 2 tại Trường THPT Phan Chu Trinh, TP Phan Thiết đã thu hút trên 3.000 học sinh tham gia. Các gian tư vấn của các trường đã thu hút đông đảo học sinh tham gia để tìm hiểu thông tin ngành nghề, phương thức tuyển sinh. Ngoài các thông tin tuyển sinh, nhiều trường còn mang đến ngày hội tư vấn những mô hình, sản phẩm công nghệ để mô tả về ngành, nghề đào tạo. 


Các tiết mục văn nghệ chào mừng tại buổi tư vấn tại Bình Thuận

 

Các gian hàng của các trường đại học, cao đẳng thu hút sự quan tâm các em học sinh  

 

Các em học sinh chăm chú theo dõi tại buổi tư vấn

          Tiếp nối chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2018, ngày 27/01/2018, tại Nghệ An và Thừa Thiên - Huế, ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp đã diễn ra hết sức sôi động.   

Tại Thừa Thiên Huế, tuy thời tiết có mưa nhưng buổi tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2018 tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên Thừa Thiên - Huế  đã thu hút trên 5.000 học sinh, phụ huynh tham dự. Tại buổi tư vấn, các em học sinh và phụ huynh đã được các chuyên gia từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, cao đẳng cung cấp thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, tuyển sinh ĐH, CĐ, TC năm 2018 và tư vấn về chọn ngành, nghề và việc làm trong tương lai.

 

   

Toàn cảnh buổi tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2018 tại Thừa Thiên - Huế 

  

 

Dù thời tiết có mưa nhưng đông đảo học sinh, phụ huynh tham gia buổi tư vấn tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên Thừa Thiên - Huế    

Cùng ngày, tại Nghệ An, chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2018 đã diễn ra tại Trường THPT Phan Bội Châu, TP Vinh thu hút trên 1.000 học sinh tham dự. Buổi tư vấn được chia làm ba nội dung là: Tư vấn chung để cung cấp các thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, tuyển sinh ĐH, CĐ, TC năm 2018; Tư vấn theo ngành, nghề đào tạo; các em học sinh gặp gỡ các thành viên tư vấn tại các trường mà các em quan tâm.

   

  Các chuyên gia tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2018 tại Nghệ An 

 

Các em học sinh chăm chú theo dõi tại buổi tư vấn 

 

Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh trả lời phỏng vấn báo chí tại Lễ khai mạc ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2018

          Ngày 28/01/2018, chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2018 đã đồng loạt diễn ra tại 3 tỉnh, thành lớn là: TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Thanh Hóa.

Tại TP Hồ Chí Minh, báo Tuổi trẻ đã phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ khai mạc ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2018. Tại đây, ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp được tổ chức hết sức sôi động và hoành tráng với 200 gian giới thiệu của 100 cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp. Rất nhiều hoạt động phong phú đã diễn ra tại ngày hội như tư vấn chọn trường theo các khối ngành, nghề theo các khối, tư vấn hướng nghiệp,...Nhiều thiết bị giảng dạy và công nghệ đào tạo được trình diễn. 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh cho biết, năm 2018 được coi là năm trọng tâm, đột phá về giáo dục nghề nghiệp theo hướng đổi mới và nâng cao chất lượng. Đây là năm thứ 02 Tổng cục giáo dục nghề nghiệp đồng hành với báo Tuổi trẻ trong công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp. Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tiếp tục cử các chuyên gia về giáo dục nghề nghiệp, am hiểu về thị trường lao động và xu hướng lựa chọn ngành nghề để tư vấn tại chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp,...Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh đã dành nhiều thời gian thăm các gian tư vấn của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và trả lời phỏng vấn của các cơ quan báo chí tại ngày hội. 

Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh thăm các gian tư vấn của cơ sở giáo dục nghề nghiệp 

 

 Đông đảo học sinh đã tới dự ngày hội tư vấn

 

 

 Biểu diễn văn nghệ tại ngày hội tư vấn

Tại Đà Nẵng, ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp được tổ chức tại Trường THPT Phan Châu trinh, tại buổi tư vấn các chuyên gia của Ban tư vấn đã dành nhiều thời gian giải đáp những vướng mắc của học sinh về tuyển sinh, chọn ngành chọn nghề, đặc biệt đối với khối ngành Công an, Quân đội.

 

 

 

Đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Bộ Giáo dục và Đào tạo tham gia tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp tại Đà Nẵng

 

 

 

Học sinh tìm hiểu thông tin về tuyển sinh nhóm ngành Công an, Quân đội trong ngày hội tư vấn tại Đà Nẵng

  Tại Thanh Hóa, ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp được tổ chức tại Trường THPT Hàm Rồng, dưới điều kiện thời tiết mưa rét, ngày hội tư vấn đã thu hút số lượng học sinh tham dự đạt con số kỷ lục với trên 6.000 học sinh. Ban tư vấn của chương trình là 20 thầy cô đến từ các trường ĐH, CĐ khắp ba miền. Đã có trên 20 trường ĐH, CĐ có gian hàng tư vấn riêng tại chương trình tư vấn hướng nghiệp.

 

   

Đại điện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, báo Tuổi trẻ và Bộ Giáo dục và Đào tạo tham gia tư vấn tại chương trình 

 

Học sinh được tư vấn tại các gian tư vấn của các trường

 Chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2018 đã qua được nửa chặng đường với nhiều thành công và kết quả tốt. Chương trình tư vấn sẽ tiếp tục với chuỗi các ngày hội tư vấn bắt đầu từ ngày 03/3/2018 tại Đắk Lắk và kết thúc vào ngày 25/03/2018 tại Kiên Giang.

 

                                                                                                       VP TCGDNN