Cập nhật ngày: 22/01/2018

 

Ngày 21/01/2018, tại Việt Trì, Tỉnh Phú Thọ, Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Dự và chỉ đạo hội nghị có PGS.TS Lê Quân, Thứ trưởng Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH); cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH phụ trách và chuyên gia cao cấp; đại diện lãnh đạo các đơn vị: Vụ Pháp chế, Văn phòng Bộ, Cục Bảo trợ, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Công đoàn Bộ; đại diện lãnh đạo đơn vị quản lý đào tạo của các Bộ Tài chính, VHTT&DL, NN&PTNT, Cục Nhà trường Bộ Tổng Tham mưu, Vụ Giáo dục - Đào tạo và Dạy nghề Ban Tuyên giáo Trung Ương, Trung ương Đoàn TNCS HCM; các đồng chí nguyên là Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề (Nay là Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp); toàn thể cán bộ, công chức của Tổng cục; đại diện lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ; Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp từ địa phương tỉnh Phú Thọ, Hà Nội và các tỉnh lân cận cùng 25 hiệu trưởng trường chất lượng cao được lựa chọn đào tạo theo bộ chương trình chuyển giao từ Úc.  


PGS.TS Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Thay mặt Lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2017 và chương trình công tác của năm 2018. Năm qua trong bối cảnh là năm đầu tiên Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận quản lý nhà nước lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; đến tháng 7 Thủ tướng Chính phủ mới ban hành quyết định quy định về chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của Tổng cục; năm đầu tiên hệ thống giáo nghề nghiệp thống nhất thực hiện triển khai tổ chức đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp. Trong bối cảnh đó, tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã quyết tâm, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để triển khai thực hiện Luật Giáo dục nghề nghiệp trong toàn hệ thống. Năm 2017 đã tập trung xây dựng, trình ban hành 01 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 18 thông tư, nâng tổng số văn bản đã trình ban hành lên 42 văn bản. Xây dựng trình Đề án “Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”; Trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án “Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp” thuộc CTMT GDNN - Việc làm và An toàn lao động giai đoạn 2016-2020. Năm 2017, hoàn thành việc bàn giao chức năng quản lý nhà nước về GDNN đối với các trường cao đẳng, trường trung cấp chuyên nghiệp (trừ các trường sư phạm); Triển khai Quyết định số 29/2017/QĐ-TTg ngày 03/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục và ban hành các Quyết định quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục GDNN; Tham mưu trình bộ ký các văn bản hướng dẫn, đôn đốc các địa phương thực hiện việc bàn giao, tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về GDNN ở địa phương, từ đó kiện toàn hệ thống quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp từ trung ương tới địa phương; Tập trung hướng dẫn các cơ sở GDNN xây dựng, chuyển đổi chương trình đào tạo theo Luật GDNN.

TS. Nguyễn Hồng Minh- Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu tổng kết tại Hội nghị

Phối hợp chặt chẽ với khoảng 40 cơ quan thông tấn báo chí để thực hiện công tác truyền thông về GDNN, trong đó phối hợp với Báo Tuổi Trẻ xây dựng và đưa vào vận hành Trang thông tin tuyển sinh GDNN; tổ chức cuộc thi viết "Tôi chọn nghề". Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để tăng cường công tác tuyển sinh: kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn công tác tuyển sinh; biên soạn, phát hành cuốn sách "Thông tin tuyển sinh trung cấp, cao đẳng năm 2017”. Kết quả năm 2017 ước đạt  được 2,2 triệu người, trong đó: tuyển sinh trình độ cao đẳng và trung cấp là 540 nghìn người, sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng khoảng 1.660 nghìn người.

TS Trương Anh Dũng- Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp báo cáo tại Hội nghị

Tập trung phát triển chương trình đào tạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng, chuyển đổi chương trình đào tạo theo Luật GDNN; ban hành danh mục ngành, nghề đào tạo cấp IV trình độ trung cấp, cao đẳng, hướng dẫn thực hiện đào tao trung cấp, cao đẳng theo niên chế hoặc tích lũy mô đun, tín chỉ; Cơ sở vật chất và thiết bị đào tạo được đầu tư mua sắm cho cơ sở GDNN để đảm bảo, nâng cao chất lượng công tác dạy và học nghề của các cơ sở GDNN đặc biệt là các trường chất lượng cao; Tiến hành Đào tạo thí điểm 12 nghề theo 12 bộ chương trình chuyển giao từ Úc; Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được nâng cao về trình độ tay nghề, nghiệp vụ sư phạm, tin học, ngoại ngữ và dần đạt chuẩn; Công tác đào tạo gắn với doanh nghiệp được triển khai thực hiện tích cực.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Đã tổ chức rà soát theo vùng, đánh giá cơ sở GDNN và hướng dẫn sắp xếp, quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN trên toàn quốc. Tại thời điểm bàn giao quản lý nhà nước về GDNN, tổng số cơ sở GDNN trong cả nước là: 1.989 cơ sở, gồm: 409 trường cao đẳng, 583 trường trung cấp và 997 trung tâm GDNN. Sau khi các bộ, ngành và địa phương tiến hành rà soát, sắp xếp đến nay, cả nước có 1.974 cơ sở GDNN (giảm 15 cơ sở), gồm: 388 trường cao đẳng (giảm 21 trường), 551 trường trung cấp (giảm 32 trường), 1.035 trung tâm GDNN (tăng 38 trung tâm).

  Thứ trưởng Lê Quân, Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh, Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng điều hành Hội nghị

Về kế hoạch công tác năm 2018, đây là năm có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định thực hiện mục tiêu phát triển GDNN đến năm 2020, ngành giáo dục nghề nghiệp tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể là: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về GDNN; Tăng cường công tác tuyên truyền về GDNN; Rà soát, sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở GDNN; Xây dựng các chuẩn áp dụng trong GDNN; Nâng cao năng lực cho cán bộ nhà giáo và cán bộ quản lý GDNN; Tăng cường các giải pháp gắn kết với doanh nghiệp và gắn kết chặt chẽ với thị trường lao động; Ứng dụng CNTT trong lĩnh vực GDNN; Nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp phát triển GDNN đáp ứng yêu cầu cầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

 

TS Hà Văn Lợi, tư vấn cao cấp của Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, có nhiều ý kiến tham luận để đóng góp phát triển giáo dục nghề nghiệp của đại điện các đơn vị quản lý đào tạo của các Bộ ngành, địa phương và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp như Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch , Sở LĐ-TB&XH tỉnh Phú Thọ, Trường Cao đẳng Y Dược Phú Thọ. Đặc biệt là các ý kiến của Trần Thị Tâm Đan - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc Hội, Bà Nguyễn Thị Hằng - nguyên Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội Việt Nam, ông Dương Đức Lân – nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, thể hiện sự tâm huyết đối với sự phát triển của hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

 

Lãnh đạo Tổng cục nhận cờ thi đua từ Thứ trưởng Lê Quân

Với những cố gắng, nỗ lực trong năm 2017, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã vinh dự được Bộ LĐ-TB&XH tặng danh hiệu là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quân đã biểu dương những cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức của Tổng cục trong năm 2017 đã khắc phục nhiều khó khăn để hoàn tốt nhiệm vụ. Để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác năm 2018, Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như:

Thứ nhất, bồi dưỡng năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ, công chức quản lý GDNN; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành của cơ quan Tổng cục, từ đó nâng cao năng lực của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp; Xây dựng chiến lược, kế hoạch truyền thông cho giáo dục nghề nghiệp, trong đó nêu rõ nhiệm vụ cụ thể đối với từng cấp quản lý từ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, các Bộ, ngành chủ quản tới các sở Lao động –Thương binh và Xã hội và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp.

Thứ ba, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn ngành giáo dục nghề nghiệp, Xây dựng một trung tâm tích hợp dữ liệu toàn ngành, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành kết nối hệ thống gần 2000 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải cập nhật cơ sở dữ liệu về đảm bảo chất lượng, thi, kiểm tra và cấp phát văn bằng cho người học ở từng trình độ và ngành, nghề đào tạo trên hệ thống tích hợp cơ sở dữ liệu. Ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới công tác tuyển sinh (tuyển sinh đồng bộ với tuyển dụng), trong đó cung cấp đầy đủ thông tin về ngành nghề, việc làm, thu nhập, cơ hội học tiếp,…để định hướng người học chọn ngành nghề theo học; đổi mới phương thức đào tạo bằng cách xây dựng nhiều chương trình đào tạo trực tuyến.

Thứ tư, triển khai đào tạo gắn với doanh nghiệp và sử dụng lao động, Bộ sẽ sớm xây dựng và ban hành văn bản hướng dẫn về thực hiện liên kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp trong đào tạo nghề, tạo hành lang pháp lý để doanh nghiệp tham gia vào hoạt động giáo dục nghề nghiệp; thu hút các doanh nghiệp FDI khi đầu tư vào Việt Nam tham gia hoạt động đào tạo nghề. Trước mắt Bộ sẽ chỉ đạo làm việc với các Doanh nghiệp trong các lĩnh vực: CNTT, Du lịch, Khách sạn, Sản xuất... để nắm bắt nhu cầu về số lượng và chất lượng qua đó đào tạo nghề theo địa chỉ.

Phát biểu kết luận Hội nghị, TS. Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng biểu dương sự cố gắng, vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ của tập thể cán bộ, công chức cơ quan Tổng cục. Về triển khai công tác năm 2018, Tổng Cục trưởng đề nghị các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục tập trung triển khai thực hiện theo nhóm nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2018, trong đó tập trung mạnh mẽ vào công tác truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong GDNN; tăng cường công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, tập trung vào tư vấn tuyển sinh chọn ngành, nghề theo vị trí việc làm. Bên cạnh đó, tập trung triển khai đào tạo chất lượng cao đối với các trường chất lượng cao, nghề trọng điểm; xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về GDNN; xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật trong GDNN, tạo cơ sở thực hiện cơ chế tự chủ nhà trường, tập trung đổi mới công tác quản trị nhà trường. Ngoài ra, tăng cường bồi dưỡng năng lực đội ngũ giáo viên để đạt chuẩn, tiếp cận trình độ thế giới.

 

                                                                                                          VP TCGDNN