Cập nhật ngày: 20/01/2018

Ngày 20/01/2018, Tại Tp Việt Trì, Tỉnh Phú Thọ, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo chuyên môn theo các bộ chương trình chuyển giao từ Úc. Dự và chỉ đạo hội nghị có PGS.TS Lê Quân – Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; TS. Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Lãnh đạo các Vụ, đơn vị của Tổng cục; về phía đối tác Úc có: Ông Stephen Varty – Trưởng Ban Đào tạo, Học viện Chisholm- Úc; các chuyên gia của Học viện Chisholm và Hiệu trưởng, trưởng phòng đào tạo, trưởng các khoa chuyên môn có nghề đào tạo thí điểm của 25 trường. 

 

 

PGS.TS Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo công tác chuẩn bị cho đào tạo thí điểm 12 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế theo các bộ chương trình  đã chuyển giao từ Úc của Tổng cục cho mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chuẩn bị các điều kiện đảm bảo chất lượng cho đào tạo thí điểm về đội ngũ giáo viên, về cơ sở vật chất, thiết bị và các điều kiện về an toàn, vệ sinh và sức khỏe nghề nghiệp, nhưng với sự quyết tâm cao của các trường, cùng với sự chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng như của các Bộ, ngành, địa phương, công tác chuẩn bị cho đào tạo thí điểm 12 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế theo 12 bộ chương trình chuyển giao từ Úc đã đáp ứng được yêu cầu đào tạo thí điểm.

TS. Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu khai mạc Hội nghị

Công tác tuyển sinh rất khó khăn, đặc biệt đối với chương trình đào tạo chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế đòi hỏi yêu cầu cao về năng lực tiếng Anh của sinh viên nhưng các trường đã hết sức linh hoạt, sáng tạo để có nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác tuyển sinh và đào tạo, bồi dưỡng tiếng Anh cho sinh viên, đảm bảo đáp ứng yêu cầu để học tập chuyên môn theo các bộ chương trình chuyển giao. Đến nay đã có tổng số 663/803 sinh viên của 41 lớp đạt trình độ B1 tiếng Anh, còn lại 140/803 sinh viên chỉ đạt trình độ A2 đang được các trường tiếp tục bồi dưỡng thêm để thi lại vào tháng 3/2018.

Ông Stephen Varty – Trưởng Ban Đào tạo, Học viện Chisholm- Úc, phát biểu tại Hội nghị

Về giáo viên và cơ sở vật chất, thiết bị, để đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chuẩn của Úc nói riêng và các tiêu chuẩn quốc tế là việc hết sức khó khăn, tuy nhiên với nỗ lực của các trường, sự hỗ trợ của Chương trình mục tiêu quốc gia, của các Bộ, ngành, địa phương và các nguồn huy động khác, các trường đã cơ bản đáp ứng được các điều kiện, tiêu chuẩn về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất, thiết bị cho đào tạo thí điểm theo quy định của Học viện Chisholm và Chính phủ Úc.

Đại diện các trường nhận Chứng nhận đạt chuẩn kiểm định theo tiêu chuẩn chất lượng của Úc

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, PGS.TS Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội cho rằng việc hợp tác quốc tế, tiếp cận các chương trình đào tạo tiến tiến mới có thể đổi mới giáo dục nghề nghiệp nhanh như vậy; Thứ trưởng đề nghị Dự án phải làm hài lòng các trường, các nhà giáo và nhất là hài lòng học sinh, sinh viên và cho biết sẽ ứng dụng CNTT trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu ngành; khảo sát độc lập về sự hài lòng của Giáo viên, học sinh đối với các chương trình đào tạo. Thứ trưởng mong muốn các trường đổi mới, sáng tạo để người học ra trường có việc làm ngay, được doanh nghiệp đón nhận. Đối với các Trường được tổ chức đào tạo thí điểm cần đánh giá hiệu quả, chất lượng “sản phẩm” đầu ra để có những điều chỉnh phù hợp và tạo sự lan tỏa của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Cũng tại Hội nghị Học viện Chisholm đã trao Chứng nhận đạt chuẩn kiểm định theo tiêu chuẩn chất lượng của Úc cho 25 trường tham gia đào tạo thí điểm.

VPTCGDNN