Cập nhật ngày: 17/12/2017

 Trong khuôn khổ Chương trình Australia cùng Việt Nam về phát triển nguồn nhân lực (Chương trình Aus4Skills), ngày 14 tháng 12 năm 2017 tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp – Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Đại Sứ quán Australia tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức buổi Lễ ra mắt Ban Tư vấn đào tạo ngành Logictics. Thành phần của Ban Tư vấn bao gồm đại diện chuyên gia, cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong đào tạo và sử dụng lao động thuộc lĩnh vực logistics của Australia và Việt Nam.

TS. Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu tại buổi Lễ ra mắt Ban Tư vấn đào tạo ngành Logistics

 Tham dự buổi Lễ ra mắt có Tiến sĩ Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh; ông Trần Ngọc Liêm, Phó Giám đốc Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh; Bà Rachel Ingwersen, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Australia tại Việt Nam; Bà Karen Lanyon, Tổng lãnh sự Australia tại TP. Hồ Chí Minh; Ông Graham Alliband, Giám đốc Chương trình Aus4Skills cùng đại diện một số cơ quan ngoại giao của Australia tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam, đại diện một số cơ sở đào tạo và doanh nghiệp của Australia và Việt Nam.

Bà Karen Lanyon, Tổng lãnh sự Australia tại TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi Lễ ra mắt Ban Tư vấn đào tạo ngành Logistics

 

Phát biểu tại buổi Lễ ra mắt, Bà Karen Lanyon - Tổng lãnh sự Australia tại TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao sự chủ động, hợp tác tích cực của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp với Australia trong các hoạt động giáo dục nghề nghiệp và cho biết Australia là một trong những quốc gia đi đầu về phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp có sự tham gia của doanh nghiệp. Mô hình này rất quan trọng không chỉ với Australia mà cả Việt Nam khi chúng ta đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng được nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của các ngành kinh tế của cả hai quốc gia trong hiện tại và tương lai, Australia sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm trong phát triển giáo dục nghề nghiệp với Việt Nam. Việc ra mắt Ban tư vấn đào tạo ngành logistics là một trong những hoạt động hợp tác giữa Australia và Việt Nam trong phát triển nhân lực, nhằm thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp thông qua việc áp dụng kinh nghiệm của Australia, đồng thời đưa ra những điều chỉnh phù hợp với bối cảnh thực tế đào tạo của Việt Nam.

Toàn cảnh buổi Lễ ra mắt Ban Tư vấn đào tạo ngành Logistics

 TS. Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đánh giá cao sự hợp tác, giúp đỡ của Chính phủ Australia đối với giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam và nhấn mạnh, tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp, người sử dụng lao động trong giáo dục nghề nghiệp là một trong các giải pháp trọng tâm trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục ở Việt Nam, việc thí điểm thành công đào tạo ngành logistics có sự tham gia của doanh nghiệp do Chính phủ Australia hỗ trợ sẽ là mô hình tốt để nhân rộng ra đào tạo các ngành khác sau này. Việc thành lập Ban tư vấn đào tạo ngành logistics sẽ giúp các cơ sở đào tạo có cơ hội nhận được thêm sự tư vấn, hỗ trợ của các chuyên gia trong việc thực hiện thí điểm cơ chế phối hợp doanh nghiệp và đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp. Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh cũng đề nghị các trường có đăng ký tham gia thí điểm đào tạo các ngành logistics cần chủ động, hợp tác tốt với Chương trình Aus4Skills và các tổ chức, cá nhân liên quan để xác định nhu cầu đào tạo, chuẩn bị tốt các điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất, chương trình, tài liệu giảng dạy để có thể sớm triển khai việc tuyển sinh, đào tạo các ngành logistics theo mô hình có sự tham gia của doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Ban Tư vấn đào tạo ngành Logistics chụp ảnh lưu niệm

  Hoạt động tiếp theo của Chương trình Aus4Skills sẽ là khóa tập huấn đầu tiên về phát triển chương trình đào tạo dựa trên năng lực thực hiện dành cho cán bộ quản lý, giảng viên đến từ doanh nghiệp và cơ sở đào tạo logistics tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 18 đến hết ngày 21 tháng 12 năm 2017. Khóa tập huấn sẽ tập trung vào những kiến thức, kỹ năng về phát triển chương trình đào tạo dựa trên năng lực thực hiện cho năm nghề bao gồm: Nhân viên kho hàng, Giám sát kho hàng, Nhân viên logistics, Giao nhận hàng hóa và xếp dỡ hàng tổng hợp.

 Chương trình Australia cùng Việt Nam về phát triển nguồn nhân lực là chương trình của Chính phủ Australia nhằm hỗ trợ Việt Nam trong việc tiếp cận và sử dụng nguồn nhân lực có trình độ và kỹ năng đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế và xã hội bền vững của Việt Nam.