Cập nhật ngày: 04/12/2017

Sáng ngày 01/12/2017, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và Hội đồng Anh đã phối hợp tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp giữa các trường cao đẳng xứ Wales, Vương quốc Anh và Việt Nam. Hội thảo được tổ chức tại trụ sở cơ quan Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. Tham dự Hội thảo gồm đại diện một số đơn vị thuộc Tổng cục GDNN, đại diện Hội đồng Anh tại Việt Nam, lãnh đạo 15 trường cao đẳng trên địa bàn Hà Nội và lãnh đạo từ 05 trường cao đẳng xứ Wales và đại diện Hội đồng Anh tại Wales.

 

 

Tiến sĩ Phạm Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng GDNN chủ trì Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tiến sĩ Phạm Vũ Quốc Bình – Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng GDNN chào mừng Đoàn công tác xứ Wales  đã tham dự Hội thảo để chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp Việt Nam. Sau khi trình bày tổng quan về thực trạng hệ thống GDNN Việt Nam và các nội dung ưu tiên trong định hướng phát triển của hệ thống đến năm 2030, Tiến sĩ Bình đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ, học tập và các hoạt động hợp tác quốc tế giữa các quốc gia và tin tưởng Hội thảo sẽ thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa 2 bên trong thời gian tới.

 

 

     Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo đã tập trung thảo luận những vấn đề thiết thực đối với các cơ sở GDNN của Việt Nam như vấn đề trao quyền tự chủ cho nhà trường,  quản lý chất lượng, xây dựng chương trình đào tạo, phát triển kỹ năng các kỹ năng mềm cho học sinh, đào tạo giáo viên... “Culture eats the strategy for breakfast” (nhập gia tùy tục, với ý là dù chiến lược được xây dựng tốt như thế nào mà không phù hợp với văn hóa của tổ chức thì cũng bỏ đi), Ông Simon Pirotte, Hiệu trưởng Trường Bridgend college mở đầu bài trình bày nhóm của các đại diện các trường cao đẳng xứ Wales đã nói để nhấn mạnh tầm quan trọng của yếu tố văn hóa trong quản trị nhà trường. Ông cũng nhấn mạnh ‘người học luôn là trung tâm’ của hoạt động quản lý. Đại diện trường Cymoedd trình bày mối liên kết chặt chẽ giữa 4 yếu tố gồm: doanh nghiệp-kinh nghiệm làm việc-chương trình hướng nghiệp - kỹ năng mềm và khẳng định hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong nhà trường có vai trò quyết định với từng yếu tố cũng như mối liên kết giữa các yếu tố này. ‘Mô hình hợp tác doanh nghiệp xã hội’(trường đào tạo đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp trong khi doanh nghiệp phải thực hiện trách nhiệm xã hội) cũng được đại diện trường Cymoedd chia sẻ với các đồng nghiệp Việt Nam. “Khi tới xưởng của chúng tôi, các bạn sẽ không nhận ra đâu là giáo viên, đâu ra học sinh bởi giáo viên không đứng tách biệt mà luôn làm việc nhóm với học sinh, giáo viên phải là người có đủ năng lực (competent)”. Chia sẻ của Bà Sharon James – Phó Hiệu trưởng phụ trách chương trình đào tạo và chuẩn đào tạo.

 

 

Ông Simon Pirotte, hiệu trưởng trường Bridgend college trình bày tại Hội thảo

Các đại biểu là đại diện từ trường cũng tìm hiểu kinh nghiệm hợp tác quốc tế đã triển khai và trao đổi các nội dung có nhu cầu hợp tác. Cả 2 bên đều nhấn mạnh nguyên tắc hợp tác 2 bên cùng có lợi và phương thức hợp tác phù hợp với điều kiện của mỗi bên.


Các đại biểu dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Kết thúc buổi tọa đàm, Tiến sĩ Bình và Ông Steve Rhodes, Đại diện nhóm các trường cao đẳng Wales cảm ơn các đồng nghiệp và bày tỏ hy vọng Hội thảo sẽ đặt nền móng cho các hợp tác trong tương lai giữa Việt Nam và Wales trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

 

 

                                                            Cục Kiểm định chất lượng GDNN