Cập nhật ngày: 07/11/2017

 

Hội thảo Phạm vi hoạt động của cơ sở giáo dục nghề nghiệp: Yêu cầu, nguyên tắc và vấn đề tự chủ - Kinh nghiệm CHLB Đức được tổ chức vào ngày 02/11/2017 tại Hà Nội với mục tiêu rút ra khuyến nghị thực tiễn từ kinh nghiệm của CHLB Đức cho các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Việt Nam khi phải giải quyết những thách thức liên quan đến tự chủ về tổ chức, nhân sự và tài chính. Hội thảo do 2 cơ quan đồng thực hiện là Tổng cục GDNN (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) thuộc “Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam” và với sự tham gia của lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; lãnh đạo các Vụ, đơn vị của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; đại diện các Bộ, ngành có liên quan và gần 30 Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường cao đẳng thuộc hệ thống GDNN đã tham dự.

TS. Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu khai mạc Hội thảo

TS Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN đã nói trong bài phát biểu khai mạc “để đổi mới và cải thiện hệ thống GDNN, tự chủ được xem là một giải pháp đột phá. Mục tiêu của chính phủ Việt Nam cũng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và đẩy mạnh nâng cao tính hiệu quả”.

TS. Horst Sommer, Giám đốc “Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam” phát biểu tại Hội thảo

Bên cạnh việc đồng tình quan điểm rằng các cơ sở GDNN cần phấn đấu tự chủ hoàn toàn về tài chính, “Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam” khuyến nghị mạnh mẽ rằng các cơ sở đào tạo cần có sự linh hoạt nhất định trong việc xây dựng chương trình đào tạo phù hợp việc làm trên cơ sở hợp tác với khối doanh nghiệp. TS. Horst Sommer, Giám đốc Chương trình nhấn mạnh trong bài phát biểu của ông rằng “để có thể theo đuổi con đường mới đầy thách thức này, các cơ sở GDNN cần được trao “nhiều quyền hơn” và “nhiều tự do hơn”. Ông cũng phân tích: Tự chủ là một thành tố của hệ thống GDNN. Chúng ta nên hiểu khi kích hoạt một thành tố này sẽ giúp cả hệ thống chuyển mình. Vì vậy, các vấn đề vai trò và trách nhiệm, sự tự do và phạm vi hoạt động, đảm bảo cân bằng giữa việc đưa ra quy định và để tự do hoạt động là những vấn đề cần đưa ra bàn bạc trong hội thảo.

Bà Khương Thị Nhàn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp) trình bày định hướng tự chủ đối với cơ sở GDNN công lập Việt Nam

 Bà Khương Thị Nhàn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính, Phụ trách Ban quản lý dự án GDNN vốn Chương trình mục tiêu đã trình bày về định hướng tự chủ đối với cơ sở GDNN Việt Nam, các chuyên gia Đức Tilo Jänsch và Eicke Beckmann đã chia sẻ phân tích kinh nghiệm hết sức cụ thể, thực tiễn về cách vận hành và quản lý tài chính ở các cơ sở Đào tạo nghề của Đức.

Ông Tilo Jaensch, chuyên gia Đức, thuyết minh về cơ chế tài chính một cơ sở GDNN ở Đức

Ông Eicke Beckmann, chuyên gia Đức, chia sẻ những vấn đề chính liên quan đến trách nhiệm và các quy định của hệ thống Đào tạo nghề Đức

Tuy không thể sao chép dập khuôn hệ thống của Đức, từ đây có thể rút ra các bài học. Các đại biểu đã tận dụng cơ hội hội thảo và thảo luận sôi nổi với các chuyên gia Đức. Qua đó, các vấn đề trong thực tiễn như làm sao để khảo sát hiệu quả nhu cầu khối doanh nghiệp, các cách xây dựng khóa đào tạo đáp ứng nhu cầu cụ thể, bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên và hướng dẫn viên trong doanh nghiệp, vấn đề quản lý chất lượng đã được đề cập và trao đổi kĩ lưỡng.

Bà Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng, trường Cao đẳng Kỹ nghệ II chia sẻ những thách thức khi thí điểm cơ chế tự chủ

 Các đại biểu cũng thống nhất cao rằng tự chủ tài chính là vấn đề thách thức nhất. Các chuyên gia Đức nhấn mạnh rằng ở Đức thì Đào tạo nghề được cả khối doanh nghiệp và nhà nước tài trợ, ví dụ năm 2016, chính phủ Đức cấp 7,7 tỉ Euro cho các cơ sở Đào tạo nghề. Ông Ngô Xuân Thủy, hiệu trưởng Cao đẳng Kĩ thuật Công nghệ Quy Nhơn, một đơn vị hiện đang triển khai thí điểm đổi mới cơ chế quản lý vận hành khẳng định “vấn đề tự chủ không thể riêng mình cơ sở GDNN đảm nhận và chỉ bằng nguồn thu từ học phí. Hỗ trợ, đặc biệt hỗ trợ về tài chính là cần có từ chính phủ.”

Đai biểu dự hội thảo

Phát biểu bế mạc Hội thảo, TS Trương Anh Dũng khẳng định: Vấn đề tự chủ trong GDNN là nội dung khó, nhưng phải thực hiện để đáp ứng với yêu cầu thực tiễn và thúc đẩy hệ thống phát triển, phù hợp với thông lệ quốc tế. Tự chủ trong GDNN phải thực hiện đồng bộ trong thực hiện nhiệm vụ, tổ chức và tài chính, trong đó tự chủ tài chính là cơ bản. Quá trình thực hiện tự chủ phải bảo đảm sự quản lý của nhà nước hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng đào tạo của các cơ sở GDNN; Phải chuyển từ “phí” sang “giá” đảm bảo nguồn lực cho các trường hoạt động gắn với việc hỗ trợ cho các đối tượng xã hội và người nghèo.

 

VPTCGDNN và Ngọc Anh GIZ