Cập nhật ngày: 19/10/2017

Ngày 18/10 là ngày cuối cùng của kỳ thi tay nghề thế giới 2017 tổ chức tại Abu dhabi, Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Sau từ 18 đến 22 tiếng đồng hồ tranh tài căng thẳng của mỗi nghề thi, những người thợ trẻ Việt Nam đang nỗ lực hoàn hiện bài thi cuối cùng với quyết tâm cao và mục tiêu giành kết quả tốt nhất.

 Phần lớn các nghề thi sẽ kết thúc vào trưa hôm nay nhưng có những nghề như nghề cơ điện tử sẽ kết thúc vào 22h hôm nay tức là 1 giờ sáng ngày mai 19/10 theo giờ Việt Nam. Hiện tại, thông tin từ Đoàn Việt Nam cho biết là các thí sinh đã rất nỗ lực vượt lên chính mình, cố gắng hoàn thành các bài thi. Với các thí sinh của chúng ta thì kỳ thi tay nghề thế giới là một thử thách rất lớn với họ, không chỉ là lần đầu tiên tham dự mà còn là cơ hội khẳng định trình độ của những người thợ trẻ Việt Nam đã tiến tới trình độ quốc tế, tức là họ có thể làm việc ở mọi nơi trên thế giới với tay nghề của mình.

Bà Nguyễn Thị Hằng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng, trưởng đoàn Việt Nam đi thăm các thí sinh dự thi

 Theo  đánh giá và nhận định của ông Cao Văn Sâm, Trưởng đoàn, đây là kỳ thi có sự cạnh tranh rất quyết liệt và là kỳ thi có nhiều đổi mới so với các kỳ thi trước đây. Trước hết  nói về cách ra đề, Ban tổ chức đã giao cho các hiệp hội nghề nghiệp ra một số đề. Điều này nó sẽ phản ánh kịp thời của khoa học công nghệ, phù hợp với thực tiễn. Tiếp đến,  đề thi trước khi thi mới được Ban tổ chức công bố nhằm bảo đảm tính công bằng cho các thí sinh. Một điểm mới của kỳ thi năm nay là các tiêu chí đánh giá của bài thi cơ bản được lượng hóa đến mức tối đa nhằm hạn chế tính chủ quan của giám khảo. Bảo đảm tính công bằng cho các thí sinh. Đặc biệt, tại Kỳ thi này Ban tổ chức chỉ cho công bố kết quả tại lễ bế mạc tạo ra sự hồi hộp và hấp dẫn. Còn lại về cơ bản các qui chế, tiêu chí vẫn như các kỳ thi trước. Mặc dù, đây là ngày thi thứ 4 – ngày thi cuối cùng những vẫn chưa nói được điều gì về kết quả của các em. Chúng tôi khẳng định thí sinh Đoàn Việt Nam đã chấp hành tốt nội qui và qui chế của kỳ thi. Một số nghề làm tốt, có thể giành huy chương vào ngày mai.

Ông Cao Văn Sâm cho biết thêm, riêng đối với thí sinh Đoàn Việt Nam, ở cả 11 nghề cơ bản đều hoàn thành nhiệm vụ của mình. Tại kỳ thi  này thí sinh Việt Nam đã có nhiều tiến bộ. Đó là bản lĩnh và sự tự tin trong thi đấu, độ dẻo dai trong thi cử... Qua các kỳ thi trước đây, thông thường đến này thứ 4 đều có dấu hiệu xuống sức, ảnh hưởng đến khả năng làm bài thi. Tuy nhiên đến giờ phút này chúng tôi nhận thấy các em điều tiết thể lực khá tốt.