Cập nhật ngày: 18/10/2017

 

Là người được tham dự rất nhiều kỳ thi tay nghề quốc tế, ông Nguyễn Chí Trường là đại biểu kỹ thuật được tham gia hầu hết các cuộc họp quan trọng của Ban tổ chức Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44. Bên lề Kỳ thi, Phóng viên đã có cuộc trao đổi với  Ông Nguyễn Chí Trường, Đại biểu Kỹ thuật Đoàn Việt Nam những đánh giá về thí sinh Việt Nam và kỳ thi năm nay.

Ông Nguyễn Chí Trường thăm nghề thiết kế kỹ thuật cơ khí CAD.

Xin ông cho biết đánh giá của mình về công tác tổ chức của nước chủ nhà tại kỳ thi năm nay

 

Ông Nguyễn Chí Trường: Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 được tổ chức tại Abu Dhabi có nhiều điểm nổi bật. Đó là kỳ thi có số lượng thí sinh đông nhất, tăng trên 10%, và số nghề cũng tăng. Các nước thành viên tham dự cũng đông hơn năm trước, cho nên quy mô tổ chức, cũng như các trang thiết bị cũng hiện đại và lớn hơn các năm trước. Theo đánh giá của Ban tổ chức đây là kỳ thi lớn nhất từ trước đến nay. Đến thời điểm này có thể khẳng định nước chủ nhà đã có sự chuẩn bị tương đối tốt, đáp ứng đúng tiến độ công việc đề ra. Tuy nhiên, do qui mô kỳ thi rất lớn và thiết bị hiện đại nên cũng gây khó khăn cho nước chủ nhà. Một số nghề sát ngày thi mà thiết bị vẫn chưa lắp đặt xong, điều này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến công tác tổ  chức và thời gian thí sinh làm quen với thiết bị. Nhiều nghề phải lùi thời gian thi. Tuy nhiên với kinh nghiệm của Ban tổ chức, và tính chuyên nghiệp cao nên mọi việc được giải quyết ổn thỏa. Có thể khẳng định đến thời điểm này kỳ thi đã thành công đến 99%. Về qui chế thi năm nay có nhiều thay đổi, chặt chẽ và tính kỷ luật cao hơn các kỳ thi trước.

Thí sinh Vũ Hoàng Trinh, nghề nầu ăn

Về thí sinh của Đoàn Việt Nam, ông như thế nào về công tác chuẩn bị  của các em !

 

Ông Nguyễn Chí Trường: Về đoàn Việt Nam có thể nói chúng ta có sự chuẩn bị tốt, thích ứng nhanh, làm quen với thiết bị rất tốt, khớp với nội dung đã huấn luyện ở nhà. Tuy nhiên thí sinh Việt Nam vẫn còn những hạn chế cố hữu cần phải được khắc phục. Thứ nhất về vấn đề tâm lý, phần lớn các em đi thi còn trẻ, rất ít kinh nghiệm đi nước ngoài, chưa va chạm quốc tế, chưa làm việc trong môi trường công nghiệp.... Khi sang Abu Dhabi thi các em phải trải qua chặng bay dài, sau đó phải làm rất nhiều thủ tục như xuất nhập cảnh, Ở khách sạn có nhiều choáng ngợp nên tâm lý các em cũng bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó do thể lực thí sinh Việt Nam cũng không tốt nên khi thay đổi múi giờ, thời tiết, thức ăn... cũng ảnh hưởng đến các thí sinh. Với khối lượng bài thi và thời gian (các em thi trong 4 ngày) cũng lớn hơn kỳ thi trước nên cũng là áp lực với các em. Đến ngày thi thứ 3 nhiều em cũng đã tỏ ra là xuống sức. Mặc dù, các thí sinh đã đựơc luyện tập ở nhà rất kỹ, được cập nhật các thiết bị theo công nghệ mới nhưng đến đây với qui mô lớn và thiết bị rất hiện đại nhiều thí sinh bị “choáng ngợp”.

 

Thí sinh Tống Thọ Hòa nghề xây gạch

Qua theo dõi các em thí sinh Việt Nam thi trong suốt mấy ngày qua, xin ông cho biết các em đã thực hiện bài thi như thế nào?

 

Ông Nguyễn Chí Trường: Đến hết ngày thứ 3 của cuộc thi nhìn chung các thí sinh đã hoàn thành 70% tiến độ khối lượng của bài thi. Một số nghề mà chúng tôi đặt hy vọng cũng đã hoàn thành đúng tiến độ của đề thi như: nghề giải pháp phần mềm công nghệ thông tin, lắp đặt điện công nghiệp, nghề thiết kế kỹ thuật cơ khí CAD, nghề xây gạch. Tại kỳ thi lần này nhiều nước có sự tiến bộ vượt bậc, đặc biệt là Trung Quốc, họ tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới sau Việt Nam nhưng đến kỳ thi này họ nằm trong tốp dẫn đầu với số nghề dự thi là 49/51 nghề. Đoàn Trung đã sánh ngang với các cường quốc trong các cuộc thi như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Pháp, Thụy Sỹ.... Đến thời điểm này đã có 15 trường hợp thí sinh bị xử lý, 1 đại biểu kỹ thuật của đoàn Malaysia bị mất quyền, 1 phiên dịch Trung Quốc bị đuổi...Như vậy kỳ thi năm nay là hết sức nghiêm ngặt và  không hề nương nhẹ, thậm chí còn tính điểm trừ cho quốc gia thành viên.

                       Xin cảm ơn ông !