Cập nhật ngày: 17/10/2017

Đồng hành cùng Kỳ thi tay nghề thế giới, trong hai ngày 14 và 15/10/2017, tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Abu Dhabi (ADNEC), Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, một diễn đàn về kỹ năng nghề nghiệp dành cho giới trẻ toàn cầu lần đầu được tổ chức. Tham dự Diễn đàn, về phía nước chủ nhà có ông Hussain Lbrahim Al Hammadi, Bộ trưởng Bộ Giáo dục; ông Shamma bint Suhail Faris Al Mazrui, Bộ trưởng Bộ Thanh niên; ông Mubarak Saeed Al Shamsi, Tổng Giám đốc Trung tâm Giáo dục Đào tạo Kỹ thuật và Nghề nghiệp Abu Dhabi, UAE. Sự hiện diện của 300 thanh niên đến từ 70 quốc gia, trong độ tuổi từ 17 đến 32. Tất cả đều là các chuyên gia trẻ thuộc nhiều lĩnh vực chuyên môn, nghề nghiệp khác nhau từ Xây gạch và Điều dưỡng đến Điện và Làm đẹp,...Tham dự diễn đàn còn có nhiều chuyên gia hàng đầu về TVET và kỹ năng nghề nghiệp trên thế giới. Diễn đàn là một cơ hội duy nhất để thanh niên thế giới bày tỏ quan đểm của mình về tương lai của kỹ năng nghề nghiệp từ đó đưa ra thông điệp chung và tuyên bố về tương lai của kỹ năng nghề nghiệp.

Đại biểu Thanh niên các nước phát biểu ý kiến tại Diễn đàn

Tuyên bố này sẽ được trình bày cho các nhà hoạch định chính sách toàn cầu tại phiên khai mạc Hội nghị WorldSkills năm 2017, diễn ra vào ngày 16 và 17/10 tại ADNEC và được thiết kế để phục vụ cho việc công bố về di sản của những kỹ năng nghề nghiệp, đồng thời hỗ trợ nền tảng cho những thảo luận tiếp theo để xúc tiến những hành động cụ thể và đảm bảo WorldSkills Abu Dhabi 2017 để lại dấu ấn lâu dài về kỹ năng nghề nghiệp.   

Trong số các đại biểu thanh niên thế giới tham dự Diễn đàn, có tới một nửa đến từ nước chủ nhà của Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44. Trước thềm của Diễn đàn này, họ đã thảo luận về việc họ được tham gia xây dựng khung về TVET. Công việc này thật ý nghĩa và giá trị vì những kỹ năng nghề nghiệp sẽ đáp ứng được nhu cầu của thực tiễn và cho phép những giấc mơ và khát vọng của tuổi trẻ trở thành hiện thực.  

Các đại biểu tham dự Diễn đàn

Tại Diễn đàn, các thành viên tham dự từ các quốc gia khác nhau trên thế giới đã cởi mở trình bày những suy nghĩ, quan điểm của mình liên quan trực tiếp đến TVET và kỹ năng nghề nghiệp. Nhiều ý kiến nhất trí rằng, TVET là để phát triển ý tưởng và giải pháp theo những cách tư duy khác nhau của người học. Chính điều này khiến TVET trở nên đặc biệt đối với tương lai của thế hệ thanh niên toàn cầu.

Chia sẻ tại diễn đàn, bạn trẻ Giovanni Shiroma, đến từ Brazil cho rằng, những bạn trẻ có những điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, quan điểm và tầm nhìn khác nhau, nếu tạo dựng được môi trường để họ được thoải mái trình bày ý kiến, quan điểm có thể tạo ra nhiều giải pháp sáng tạo. Bạn đồng hành, Fatima Al Yousuf cũng chia sẻ thêm, nguyên tắc bao trùm trong bất kỳ không gian làm việc nào cũng có ý nghĩa, bởi vì những giải pháp luôn luôn được nhìn nhận từ những quan điểm khác nhau của rất nhiều người.  

Đại biểu thảo luận theo nhóm tại Diễn đàn

Almaha Al Saman Al Nuami, từ UAE, tin rằng Diễn đàn Thanh niên thế giới sẽ kích thích các bạn trẻ suy nghĩ và sáng tạo những giải pháp thông minh hơn để sinh viên và chuyên gia có thể tương tác để chia sẻ về những yêu cầu về kỹ năng nghề nghiệp trong tương lai và làm thế nào đề cả thế hệ hiện tại và tương lai đáp ứng được yêu cầu đó. Trong khi đó, Peer-Mike Sikma, từ Đức, giải thích, Giáo dục hàn lâm rất quan trọng trong việc nghiên cứu những vấn đề đã được giải quyết trong quá khứ, tuy nhiên Giáo dục nghề nghiệp mang đến cho con người những cơ hội để dự đoán nhu cầu, những thay đổi và các bài toán phát sinh trong tương lai.

Brian Perry của Trinidad & Tobago tin rằng, đầu tư vào lực lượng lao động trẻ sẽ thấy họ có được những kinh nghiệm và kiến thức cho phép họ đào tạo những thanh niên khác. Đến từ Romania, Ana Maria Cosma chia sẻ, trong mỗi bạn trẻ đều có những tố chất cá nhân đặc biệt, điều quan trọng là tìm ra được họ giỏi ở lĩnh vực nào để phát triển kỹ năng ở lĩnh vực đó. Trong khi đó, Noor Abdulla AlShamsi, UAE cho rằng, TVET trang bị cho sinh viên những công cụ phù hợp, quan điểm và tầm nhìn sát với thực tiễn để thúc đẩy đổi mới và sáng tạo.

                                                                                                         VP TCGDNN

Dịch và biên tập