Cập nhật ngày: 13/10/2017

 

Để hỗ trợ giải quyết thách thức do thiếu hụt nhân lực tay nghề cao, ngày 13/10/2017 Đại sứ quán Úc phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, UBND Thành phố Đà Nẵng đã tổ chức tọa đàm: Đào tạo kỹ năng nghề Du lịch và Khách sạn Úc - Việt Nam tại Thành phố Đà Nẵng.

Tham dự tọa đàm có: TS Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cùng lãnh đạo Văn Phòng, Vụ Kỹ năng nghề, Vụ Đào tạo chính quy, Vụ Kế hoạch – Tài chính, Viện Khoa học giáo dục nghề nghiệp; ông Craig Chittick đại sứ Úc tại Việt Nam; ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng cùng đại diện các ban ngành của Thành phố; tham dự tọa đàm còn có đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch trong và ngoài nước.

Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh chủ trì buổi tọa đàm

Phát biểu Khai mạc chào mừng tọa đàm, TS Nguyễn Hồng Minh đã nêu rõ những cơ hội thách thức cho đào tạo nhân lực ngành, nghề du lịch vì mục tiêu hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực cho nền kinh tế Việt Nam trong đó có phục vụ cho các ngành, nghề du lịch. TS Nguyễn Hồng Minh cũng đề nghị tọa đàm phải tập trung đưa ra các giải pháp gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp du lịch trong đào tạo nhân lực và đề nghị Đại sứ quán Úc tiếp tục có nhiều hỗ trợ kết nối để đào tạo nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam trong đó có Đà Nẵng.

Tại tọa đàm, bà Joanns Wood Tham tán giáo dục Úc tại Việt Nam đã trình bày tương quan hệ thống giáo dục đào tạo nghề của Úc và vai trò của doanh nghiệp trong đào tạo, trong đó: Hệ thống các trường nghề của chính phủ (TAFE) cung cấp các khóa đào tạo kiểm định chiếm trên 20%; các cơ sở đào tạo tư nhân chiếm trên 66%. Cơ sở đảm bảo chất lượng toàn diện dựa trên 3 trụ cột: Tiêu chuẩn quốc gia (các gói đào tạo); Khung trình độ quốc gia (tạo nên sự công nhận thống nhất trong cả nước về chuẩn đầu ra) và đơn vị kiểm định và bảo đảm chất lượng đào tạo nghề cấp quốc gia. Úc cũng luôn chú ý nâng cao vị thế của giáo dục đào tạo nghề như một con đường phát triển mơ ước cho mỗi công dân Úc, trong đó để thúc đẩy giáo dục đào tạo nghề thông qua: Giải thưởng đào tạo nghề; chương trình đại sứ học nghề; cựu sinh viên giáo dục đào tạo nghề; các sự kiện và triển lãm nghề nghiệp; bản tin quốc gia; tuần lễ kỹ năng quốc gia...

  Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh chụp ảnh cùng ngài Đại sứ Craig Chittick và Tham tán giáo dục Úc tại tọa đàm

 Bà Yasmin King, Giám đốc điều hành Skills IQ (Skills Service Organisasion) (qua Skype từ Úc) trình bày về vai trò của doanh nghiệp trong phát triển tiêu chuẩn đào tạo. TS Nguyễn Quang Việt, phó Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục nghề nghiệp đã trình bày chuyên đề: Phát triển kỹ năng trong ngành du lịch Việt Nam (cập nhật tiêu chuẩn nghề, hệ thống trình độ, đánh giá và công nhận).

  Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tổng kết cuộc tọa đàm, ngài Đại sứ Craig Chittick khẳng định có một sự khát vọng từ các cơ quan Chính phủ và từ các doanh nghiệp về đào tạo nhân lực chất lượng cao; cần phải có cơ chế tham vấn các bên, theo đó có hội đồng ngành nghề để đối thoại, chia sẻ qua cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo để thống nhất tiếng nói chung. Chính phủ cũng cần có chính sách hỗ trợ tài chính cho đào tạo nhân lực. Úc sẵn sàng hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thành lập các hội đồng nghề du lịch Đà Nẵng để làm tốt đào tạo nhân lực cho ngành du lịch. Đà Nẵng phải đi đầu có cơ chế tham vấn từ doanh nghiệp để đào tạo.

                                                                                                        VP TCGDNN