Cập nhật ngày: 19/10/2017

   Tiếp tục cập nhật ......
Minh Hiền, Văn Lý - Gửi về từ Abu Dhabi
 

Ngày 18/10: Ngày thi cuối cùng

  Hôm nay là ngày thi cuối cùng trong 4 ngày thi liên tiếp của Kỳ thi. 12 thí sinh của đoàn Việt Nam đều có lịch thi hôm nay dù giờ kết thúc thi khác nhau giữa các nghề. Điều ấn tượng hôm nay là trong khi các nhóm chuyên gia, phiên dịch, thí sinh một số nghề vỗ tay, reo hò, chúc mừng nhau và chụp ảnh lưu niệm khi thi xong thì tại góc khác ngay cạnh đó, nhiều thí sinh vẫn miệt mài, tập trung cao độ làm bài thi. 4 giờ chiều, Em Ninh Thành Nguyện – thí sinh nghề Điện tử, em Nguyễn Tất Toại – thí sinh nghề Điều khiển Công nghiệp, em Nguyễn Thuận Hải – thí sinh nghề Cơ Điện tử vẫn đang nỗ lực làm bài thi. Ở một số nghề kết thúc sớm hơn, các chuyên gia, phiên dịch và thí sinh bắt đầu thu dọn và đóng gói dụng cụ để gửi về nước theo quy định của Ban Tổ chức.   

  

Thí sinh Ninh Thành Nguyện – nghề Điện tử vẫn chăm chú làm bài trong những phút cuối của kỳ thi

 

  

  4 giờ chiều, Thí sinh Nguyễn Tất Toại vẫn đang tập trung làm bài thi

Lãnh đạo Đoàn vẫn luôn có mặt ở địa điểm thi để động viên các thí sinh làm bài tốt trong ngày thi cuối cùng, chúc mừng chuyên gia và thí sinh khi kết thúc bài thi.  Đầu giờ chiều, Lãnh đạo Đoàn cũng có buổi gặp gỡ với Giám đốc Chương trình đào tạo nghề Việt Nam (GIZ- TVET) – Tiến sỹ Jurgen Hartwig và đại điện Cơ quan Giáo dục nghề nghiệp của Mông Cổ. Đại diện Cơ quan Giáo dục nghề nghiệp của Mông Cổ thể hiện mong muốn được hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực phát triển giáo dục nghề nghiệp. Sau khi trao đổi, hai bên thống nhất sẽ báo cáo Chính phủ từng nước về kế hoạch hợp tác giữa hai bên. 

     

Trưởng đoàn Việt Nam có cuộc gặp với Giám đốc Chương trình đào tạo nghề Việt Nam (GIZ – Việt Nam) và đại diện cơ quan Giáo dục nghề nghiệp Mông Cổ bàn về kế hoạch hợp tác về GDNN giữa Việt Nam và Mông Cổ

   Về không khí tại địa điểm thi cuối giờ chiều hôm nay, với tất cả những người có mặt, những gì được chứng kiến tại đây đã để lại rất nhiều cảm xúc khó quên. Các chuyên gia bắt tay chúc mừng thí sinh của mình. Cả 2 đã cùng đồng hành một chặng đường nhiều gian nan.

  

 Thầy Bùi Đình Tiền – phó chuyên gia trưởng nghề Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin và thí sinh Trần Nguyễn Bá Phước chụp ảnh khi kết thúc thi lúc 15 giờ 25 phút.

    

Chuyên gia nghề Xây gạch Trần Tuấn Long chụp ảnh cùng thí sinh Tống Thọ Hòa sau khi kết thúc bài thi

 Các thí sinh, chuyên gia và phiên dịch các nước bắt tay chúc mừng họ, cùng nhau chụp ảnh, trao quà lưu niệm, ôm hôn tạm biệt. Tất cả đã trở thành người bạn, chia sẻ kinh nghiệm ở cùng lĩnh vực họ đam mê và học hỏi được nhau rất nhiều qua Kỳ thi. Đúng như biểu ngữ của Kỳ thi đã thể hiện  “Hơn cả một kỳ thi”
 

 Chuyên gia trưởng, người quản lý nghề thi, các chuyên gia, phiên dịch và thí sinh các nước tham dự thi nghề Cơ điện tử chụp ảnh lưu niệm sau khi hết giờ thi

Nhóm chuyên gia, phiên dịch và thí sinh Nghề Cơ khí Nấu ăn chụp ảnh lưu niệm sau khi thi xong


 

Nhóm chuyên gia, phiên dịch và thí sinh Nghề Lắp đặt đường ống nước  chụp ảnh lưu niệm sau khi thi xong

 

Ngày 17/10: Ngày thi thứ 3

 Sáng ngày 17/10, PTS. TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Trưởng đoàn, đã tổ chức buổi họp ngắn đối với toàn bộ các chuyên gia, phiên dịch, đại biểu kỹ thuật và các thành viên hỗ trợ Đoàn để động viên, khích lệ tinh thần các thành viên đồng thời quán triệt việc tiếp tục chấp hành nội quy, quy chế của Kỳ thi, giữ gìn hình ảnh quốc gia trước bạn bè quốc tế. Sau buổi họp, toàn bộ các thành viên Đoàn cùng tới địa điểm thi và nhanh chóng trở lại với vị trí công việc của mình.

  

PGS.TS Cao Văn Sâm – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp – Trưởng đoàn luôn có mặt tại địa điểm thi để nắm bắt tình hình, động viên tinh thần các thành viên Đoàn Việt Nam.

 Theo lịch thi, trừ các thí sinh nghề Phay CNC không thi hôm nay do chỉ thi 3 hôm là ngày 1, ngày 2 và ngày 4, tất cả 11 nghề còn lại đều các thi sinh thi (thi 4 ngày thi). Tinh thần thi đấu của các thí sinh nói chung và thí sinh Việt Nam nói riêng rất đáng được khen ngợi khi các em giữ được sự tập trung trước  rất đông người quan sát, đi lại xung quanh khu vực thi.  

 

  Thí sinh Nguyễn Hoàng Anh – Nghề Lắp cáp mạng thông tin tập trung làm bài thi

 Theo báo cáo của chuyên gia, phần lớn các em hoành thành làm bài theo đúng tiến độ yêu cầu. Tuy nhiên, tại thời điểm này vẫn rất khó dự đoán về thành tích của các em vì nhiều nghề thi theo các mô đun, mỗi mô đun được đánh giá điểm độc lập và số lượng thí sinh thi một nghề rất đông, điển hình nghề Nấu ăn có 42 thí sinh, nhiều nghề Việt Nam tham dự thi có số thí sinh tham dự tăng so với Kỳ thi lần thứ 43 ví dụ Nghề Xây gạch có 30 thí sinh dự thi (năm 2015 có 28 thí sinh), nghề Lắp đặt đường ống nước 30 học sinh (năm 2015 có 27 thí sinh). Ban Tổ chức cũng vừa thông báo số lượng thí sinh đang tham gia thi là 1252 thí sinh (chỉ giảm 6 thí sinh so với đăng ký), lớn hơn số thí sinh tại Kỳ thi tại Sao Paolo năm 2015 (1189 thí sinh). Kỳ thi năm nay có nhiều nghề áp dụng đề thi đóng 100% (đến lúc thi mới biết đề), nhiều đề thi do tổ chức độc lập thực hiện và quy trình, cách thức đánh giá cũng có nhiều thay đổi so với kỳ thi trước.

 Trong khi một số nghề có thí sinh Việt Nam tham dự sẽ thi đến hết sáng mai (sáng ngày thi thứ 4) như nghề Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin, Lắp đặt điện, một số nghề hết chiều mai mới kết thúc. Riêng nghề Cơ điện tử kết thúc rất muộn là 22 giờ. Các chuyên gia sau đó sẽ làm việc rất vất vả để tìm ra chủ nhân xứng đáng nhất của những chiếc huy chương danh giá và các chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc.

.

 Các chuyên gia nghề Nấu ăn quan sát thí sinh trong khi thi  

 

Một số hình ảnh ấn tượng khác chụp tại địa điểm thi ngày thi thứ 3:

   
 

1 giờ chiều, toàn bộ các chuyên gia, phiên dịch và thí sinh nghề Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin cùng đứng lên vỗ tay vừa  đi và nhảy theo điệu nhạc để có tinh thần thật thoải mái trước khi tiếp tục vào giờ thi.

 

Các em học sinh cấp 1, cấp 2 thích thú khi tham gia gian trình diễn nghề phục vụ nhà hàng

 

 

  Bếp ăn rộng lớn được tổ chức rất khoa học, chuyên nghiệp, phục vụ từ 12 giờ đến 15 giờ.

 

 

 Rất đông người tập trung gần chiếc trực thăng được sắp đặt ở ngay cửa chính  đi vào địa điểm thi nhóm nghề vận tải và hậu cần

  

 

 Góc quảng bá về Abu Dhabi  diện tích nhỏ nhưng đầy sáng tạo và thẩm mỹ

 

  Tại khu vực thi mỗi nghề đều có màn hình giới thiệu về nghề, tầm quan trọng của nghề và các kỹ năng của nghề. 

 

 Biển quáng bá về Chương trình “một quốc gia, một trường học”- chương trình giao lưu văn hóa ý nghĩa giữa nước chủ nhà và một quốc gia tham dự thi

 

 Mô hình Thánh đường lớn Sheikh Zayed, một biểu tượng nổi tiếng của Abu Dhabi 

  

  Không khí tại địa điểm thi lúc nào cũng đông đúc , náo nhiệt

 Dòng chữ “Thí sinh tương lai của Kỳ thi”  ở lưng áo bạn nữ tới thăm quan địa điểm thi thật sự có ý nghĩa

 

Ngày 16/10: Các thí sinh bước vào ngày thi thứ 2. Nhiều đoàn học sinh và khách thăm quan tới địa điểm thi để trải nghiệm về cuộc thi, tìm hiểu về kỹ năng nghề và các máy móc,  công nghệ hiện đại. Kết thúc ngày thi thứ nhất và ngay từ đầu giờ sáng ngày thi thứ hai, Lãnh đạo Đoàn đã động viên các thí sinh và các chuyên gia, phiên dịch nỗ lực hết mình để đạt kết quả cao nhất đồng thời dặn các em tuyệt đối chấp hành quy chế thi, nghiêm túc rút kinh nghiệm một số thí sinh các nước khác đã bị phạt hoặc buộc rút khỏi kỳ thi.

 

Đặc biệt, hôm nay, Bà Nguyễn Thị Hằng – Nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã có mặt tại địa điểm thi để động viên khích lệ tinh thần các thành viên của Đoàn. Bà đánh giá cao sự chuẩn bị của Đoàn Việt Nam và chúc Đoàn sẽ đạt được kết quả cao nhất.

 

 

Bà Nguyễn Thị Hằng – Nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có mặt tại địa điểm thi để động viên khích lệ tinh thần các thành viên của Đoàn

 

          Nhìn chung trong ngày thi thứ 2 hầu hết các em duy trì phong độ ổn định, tránh mắc sai sót, không em nào vi phạm quy chế thi. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để dự đoán về kết quả thi vì hầu hết các nghề thi mới chỉ hoàn thành từ 50-70% khối lượng bài. Thời gian thi từng nghề không giống nhau, nhưng chỉ trong khoảng từ 17-21 tiếng, có nghề thi liên tục trong 4 ngày, mỗi ngày từ 4-7 tiếng có nghề chỉ thi trong 3 ngày. Một số nghề có thí sinh Việt Nam tham dự được chia ca để dự thi như chỉ thi ca sáng hoặc chiều. Tại thời điểm 20 giờ hôm nay trong khi các thí sinh đã thi xong bài của ngày thì một số chuyên gia các nghề vẫn ở lại chấm bài. Theo các chuyên gia, do quy trình đánh giá chặt chẽ, chi tiết và sự canh tranh gay gắt về kết quả thi giữa các nước và nên công việc chấm thi của chuyên gia khá căng thẳng.

 

PGS.TS Cao Văn Sâm – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đi khảo sát tại các điểm có thí sinh Việt Nam dự thi

 

 Công tác tổ chức của Kỳ thi đến lúc này được đánh giá khá tốt. Không khí náo nhiệt tại địa điểm thi được ví như ngày hội đã thực sự truyền cảm hứng về ‘sức mạnh của kỹ năng nghề”.

Địa điểm thi đông đúc, náo nhiệt 

 

 Các em học sinh tới thăm quan địa điểm thi

 

  Không khí tại sảnh địa điểm thi

  

 Thí sinh tập trung làm bài

 

 

Thí sinh Tống Thọ Hòa – Nghề xây gạch

  

Ngày 15/10: Ngày thi đầu tiên

  Toàn bộ 12 nghề Đoàn Việt Nam có thí sinh dự thi đều bắt đầu thi từ ngày hôm nay. Nhìn chung, các em đều giữ vững tâm lý ổn định và tự tin. Mặc dù số lượng khách thăm quan địa điểm thi khá đông và ồn ào, các em vẫn cố gắng tập trung làm bài thi. Theo ghi nhận, đề thi của nghề Phay CNC khó hơn rất nhiều so với Kỳ thi trước. Đây là đề do Tổ chức Worldskills thuê tuyển thủ của năm 2013 ra đề, đề chỉ được mở vào đầu giờ sang ngày hôm nay. Trong khi đó, đề thi nghề Xây gạch được biết Đề trước 3 ngày theo quy định của Ban Tổ chức. Tuy nhiên theo thí sinh, đề không quá khó nhưng vật liệu được cung cấp là loại thí sinh chưa quen sử dụng. Trong lúc các thí sinh dự thi, các chuyên gia tham gia chấm điểm. Các chuyên gia cho biết, năm nay áp dụng nguyên tắt chấm điểm mới, mặc dù khấ mất thời gian nhưng đảm bảo đánh giá chính xác nên sẽ công bằng, khách quan hơn. 

  Thí sinh nghề Phay CNC Hoàng Kim Điệp đang tập trung làm bài thi

  

  Thí sinh Vũ Hoàng Trinh – nghề Nấu ăn

 

  Thí sinh Trần Nguyễn Bá Phước – nghề giải pháp phần mềm công nghệ thông tin 
  

  Thí sinh Nguyễn Tất Toại – nghề Điều khiển công nghiệp

  

 Thí sinh Chu Văn Tươi, nghề Lắp đặt điện

  Tối 14/9 tại Thủ đô Abu Dhabi, Các tiểu vương quốc Ả Rập (UAE) đã diễn ra Lễ Khai mạc Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44. Lễ khai mạc diễn ra hoành tráng tại Đấu trường trên đảo Yas, Abu Dhabi với sự tham dự của 10.000 người. 58 đoàn đại diện cho 58 quốc gia và gần 1300 thí sinh dự thi.  

 

 

Khai mac Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 tại Abu Dhabi - Ảnh 1

 

   Lễ khai mạc Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 

   Khai mac Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 tại Abu Dhabi - Ảnh 2

Thí sinh Đoàn Việt Nam diễu hành qua lễ đài 

Tại Lễ khai mạc các đoàn đã có màn diễu hành qua khán đài với những trang phục mang màu sắc riêng của mồi quôc gia. Ngoài ra. Lễ khai mạc còn có màn trình diễn âm thanh, ánh sáng, biểu diễn âm nhạc và khiêu vũ với dàn nhạc gồm 60 vũ công và dàn hợp xướng 100 thành viên là các cư dân địa phương và quốc tế của UAE. Tiết mục chính, ấn tượng của lễ khai mạc với chủ đề "Tiến bộ qua kỹ năng''. 

  Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 có gần 1300 thí sinh đua tài tại 51 nghề từ nghề trồng hoa, xây gạch, nghề bảo trì máy bay. Sẽ có các cuộc thi trong 51 kỹ năng khác nhau. 

 

 

Khai mac Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 tại Abu Dhabi - Ảnh 3

 Các chuyên gia và thí sinh phát biểu tại Lễ khai mạc 

 

Khai mac Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 tại Abu Dhabi - Ảnh 4

 

 

 

    

Khai mac Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 tại Abu Dhabi - Ảnh 5

   Thí sinh Việt Nam


Khai mac Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 tại Abu Dhabi - Ảnh 6

 Cờ Việt Nam tung bay trên lễ đài 

  Ngày 14-9, phiên họp Đại hội đồng Tổ chức kỹ năng nghề thế giới (WSI) đã diễn ra tại Abu Dhabi – thủ đô  Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất. Phiên họp do Ngài Simon Bartley – Chủ tịch Tổ chức Kỹ năng nghề thế giới chủ trì. Đoàn Việt Nam do PGS.TS Cao Văn Sâm – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp làm trưởng đoàn đã tham dự phiên họp.

  

 

 PGS.TS Cao Văn Sâm – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và các đại biểu Việt Nam

   

 

 

            Toàn cảnh phiên họp

 Tại Phiên họp, Đại hội đồng Tổ chức Kỹ năng nghề thế giới công bố việc công nhận 2 quốc gia Ucraina và Pakista là  thành viên mới được kết nạp vào Tổ chức WSI. Với quyết nghị này, số thành viên của WSI sẽ bao gồm 79 quốc gia và vùng lãnh thổ.

 

 

   

Các nước chúc mừng Trung quốc được lựa chọn đăng cai tổ chức Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2021 tại Thượng Hải                                                                

  Một quyết nghị quan trọng nữa được thông qua tại phiên họp là Thượng Hải được lựa chọn là thành phố đăng cai tổ chức Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 26 năm 2021 với chủ đề : “Thế hệ mới, Kỹ năng nghề mới, Ước mơ mới”. Cũng tại phiên họp Nhật Bản đăng cai tổ chức Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2023 tại thành phố Aichi.

 

Ngày 13, ngày 14: Các chuyên gia và học sinh tất cả các nghề làm quen địa điểm thi, thiết bị, kiểm tra dụng cụ thí sinh  để sẵn sàng cho 4 ngày thi từ 15-18. Do công tác chuẩn bị của nước chủ nhà Ở một số nghề chưa tốt nên chuyên gia và học sinh khá vất vả, phải ở lại địa điểm thi rất muộn để xử lý tình huống để sẵn sàng bước vào kỳ thi, ví dụ nghề Lắp đặt điện, Cơ điện tử, Phay CNC…Trong 2 ngày, Lãnh đạo Đoàn Việt Nam luôn ở địa điểm thi, vừa kiểm tra công tác chuẩn bị của thí sinh và chuyên gia đồng thời khuyến khích động viên tinh thần của thí sinh và chuyên gia.

 

 

Trưởng đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi đối với nghề Phay CNC

 

 

Chuyên gia và thí sinh Nghề lắp đặt điện đang kiểm tra thiết bị, dụng cụ

 


  Lãnh đoàn Đoàn tại bàn thi của thí sinh Việt Nam nghề Cơ khí CAD

   Ngày 12/10/2017, Đoàn Việt Nam giao lưu “Một trường học một quốc gia” trước Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44, với Trường tiểu học quốc tế almuzdlefa tại Abu Dhabi. Buổi giao lưu diễn ra thực sư ấn tượng và sức  động khi chính các em hát vang bài  quốc ca “Tiến quân ca” của Việt Nam chào đón đoàn đến thăm trường. 

 

 

    

   

Quốc ca Việt Nam được vang lên giữa Abu Dhabi

  

 

 
  Phó Trưởng Đoàn Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng phát biểu tại buổi giao lưu

 

 

 

 

Phó Trưởng Đoàn Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng tặng quà lưu niệm cho trường tiểu học quốc tế almuzdlefa

 

 
Ngày 11/10/2017

   Đoàn gồm PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trưởng đoàn Việt Nam và các thí sinh cùng các thành viên trong đoàn đã đến Abu Dhabi lúc 1h sáng. Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, các em thí sinh được Ban Tổ chức đưa tới khách sạn cách địa điểm thi khoảng 5 phút đi xe ô tô, gần địa điểm thi hơn so với khách sạn lãnh đạo Đoàn và chuyên gia phiên dịch ở (cách địa điểm thi 25 phút đi bộ). Mặc dù khá mệt sau chặng bay dài, các thí sinh vẫn háo hức, phấn khởi khi đặt chân đến thủ đô của đất nước giàu có với tòa nhà chọc trời giữa mênh mông sa mạc.

 

 

  

  Đúng 7 giờ sáng, trong lúc các em nghỉ ngơi, các nhóm chuyên gia, phiên dịch khẩn trương tới ADNEC để tham dự cuộc họp riêng theo nghề. Các chuyên gia tập trung thảo luận quy trình tổ chức chấm điểm các mô đun, thống nhất tiêu chí chấm điểm chung, đối với các đề đóng, sẽ thảo luận tiêu chí chấm điểm chi tiết cụ thể khi biết đề.  
 

 
Giới thiệu các chuyên gia tham dự

  

 

 

Các chuyên gia họp thống nhất quy trình, tiêu chí đánh giá và các công tác chuẩn bị

   Các chuyên gia của Đoàn Việt Nam dành nhiều lời khen ngợi đối với  chuyên gia trưởng, chuyên gia quản lý các nghề vì các chuyên gia này là chuyên gia nhiều năm hoặc đã từng là cựu thí sinh và có kỹ năng nghề rất xuất sắc. 

 

 

   Chuyên gia trưởng, chuyên gia quản lý nghề đang điều hành cuộc họp. Cũng trong ngày các chuyên gia tới kiểm tra, xác nhận hòm dụng cụ gửi từ Việt Nam sang, đồng thời mở hộp dụng cụ, cho vào vị trí để chuẩn bị cho quá trình dự thi. Theo báo cáo của các Đoàn, các hộp dụng cụ của tất cả các Đoàn đều nguyên vẹn như lúc gửi.

    Về công tác chuẩn bị thi của từng nghề, đến thời điểm này, nhiều nghề vẫn chưa xong công tác lắp đặt, còn thiếu một số công cụ dụng cụ không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật như yêu cầu. Đối với nghề lắp đặt điện, cabin lắp đặt không kín. Với nghề Phay CNC, chuyên gia phản ánh phôi to hơn kích cỡ quy định, các chuyên gia mất nhiều thời gian thảo luận, thống nhất cách thức xử lý.  

 

 Chuyên gia kiểm tra hộp dụng cụ

   Theo báo cáo của các chuyên gia, kỳ thi năm nay sẽ rất thách thức do hầu hết các nghề năm nay áp dụng quy định mới là đề thi đóng, chỉ mở đúng ngày thi hoặc 2 ngày trước ngày thi thay vì quy định trước dây là đề mở. Như vậy yêu cầu khả năng giải quyết vấn đề, khả năng thích ứng của cả chuyên gia và thí sinh đều rất cao...

  

 
   Ngày 10/10/2017: Các chuyên gia và phiên dịch của Đoàn tới ADNEC để tham dự buổi tập huấn chuyên môn liên quan đến nhiệm vụ của họ ở kỳ thi


 

     Ban Tổ chức có đôi chút lúng túng trong việc bố trí xe bus do số lượng đại biểu các nước tại khách sạn khá đông và các đại biểu cùng xuất phát cùng một giờ để kịp thời gian dự họp. Mặc dù vậy, các đại biểu tới nơi không bị quá muộn giờ. Công tác nhận thẻ, tài liệu, quà lưu niệm vẫn diễn ra suôn sẻ mặc dù số lượng đại biểu lớn hơn rất nhiều so với ngày diễn ra cuộc họp đại biểu kỹ thuật.

    Các đại biểu xếp hàng để lấy thẻ, tài liệu trước sảnh ADNEC trong  không rộn ràng, náo nhiệt. Nhiều chuyên gia mừng rỡ khi gặp gỡ các đồng nghiệp từ các nước khác nhau đã cùng tham dự các kỳ thi trước hoặc đã trao đổi trước kỳ thi giờ mới gặp mặt. Họ bắt tay, hỏi thăm, trò chuyện tạm quên sự lo lắng, căng thẳng trước kỳ thi.

 

   

     Các phiên dịch của Đoàn chăm chú lắng nghe các quy định liên quan đến nhiệm vụ được giao. Các quy định mới về lựa chọn phiên dịch trong kỳ thi năm này là một thách thức đối với các đoàn tham dự. Thực tế, các phiên dịch chỉ có thời gian tiếp cận các thuật ngữ chuyên môn nghề trong thời gian 3 tháng từ khi có danh sách đoàn tham dự chính thức Kỳ thi. Theo quy định của Kỳ thi năm nay, các nước không được đề xuất phiên dịch theo nghề dự thi mà việc xếp phiên dịch cho từng nghề do BanTổ chức lựa chọn ngẫu nhiên từ danh sách các phiên dịch do các nước gửi để đảm bảo tránh việc các nước cử phiên dịch là các chuyên gia về nghề dẫn tới tình huống là có thêm chuyên gia thứ 2 hỗ trợ thí sinh. Đây là điểm mới của Kỳ thi năm nay nhằm tạo sự công bằng, minh bạch giữa các thí sinh. 

 

 

 

 

    Trong buổi sáng, các chuyên gia cũng có tham dự buổi họp đầu tiên dành cho chuyên gia. Theo thông tin từ các chuyên gia, ở nhiều nghề vẫn chưa chuẩn bị xong tất cả các khâu về kỹ thuật.

 

 
 

 

    Kết thúc tập huấn, các chuyên gia và phiên dịch thăm quan địa điểm thi. Hy vọng, mọi công việc chuẩn bị tại ADNEC sớm hoàn tất và sẵn sàng cho buổi làm quen thiết bị, địa điểm thi của thí sinh trong 2-3 ngày tới. Sau khi thăm quan, toàn bộ các đại biểu được bố trí ăn trưa ngay tại đây. Mặc dù số lượng đại biểu rất đông nhưng công tác tổ chức bữa trưa của các đại biểu rất chuyên nghiệp với đồ ăn khá hợp khẩu vị với các thành viên Đoàn.

 

 
 

 

   

 

   
 

 

     Buổi chiều, toàn bộ các đại biểu  được  trải nghiệm sa mạc rất thú vị với nhiều trò chơi trên cát, cưỡi lạc đà và dự tiệc chào mừng. Đây là còn là hoạt động giao lưu văn hóa rất ý nghĩa, tạo tâm lý thoải mái cho các đại biểu trước những ngày làm việc căng thẳng sắp tới.

  

 

 Trước đó tại Hà nội và Thành phố Hồ Chí Minh,  PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trưởng đoàn Việt Nam và các thí sinh cùng các thành viên trong đoàn đã lên đường tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới:

 

 

 

 

   

  

  Ngày 9/10/2017:

      Đoàn đại biểu kỹ thuật của Việt Nam tới Trung tâm triển lãm quốc gia Abu Dhabi (ADNEC) – địa điểm diễn ra Kỳ thi để dự các cuộc họp và các hoạt động tổ chức kỳ thi khác. Tham dự cuộc họp gồm các uỷ viên của Uỷ ban Kỳ thi là các Đại biểu kỹ thuật của các nước thành viên. Ngoài ra, tham dự cuộc họp còn có các chuyên gia trưởng, chuyên gia phó các nghề. Cuộc họp đầu tiên các đại biểu đã nghe Ban tổ chức Kỳ thi, nước chủ nhà báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức như lắp đặt nhà xưởng, trang thiết bị, hoàn thiện đề thi, đào tạo định hướng chuyên gia, phiên dịch và nhiều hoạt động khác, đồng thời Ban tổ chức Kỳ thi cũng thông qua những điểm mới của kỳ thi này so với các kỳ thi trước cũng như việc phối hợp với các chuyên gia kỹ thuật của LB Nga nhằm chuẩn bị cho Kỳ thi lần sau tại Kazan, Nga năm 2019 tới đây.

    

 
 Tới ADNEC, các đại biểu đều ấn tượng với quy mô, thiết kế và trang thiết bị hiện đại trong ADNEC -  trung tâm triển lãm lớn nhất Trung đông với hàng trăm sự kiện được tổ chức mỗi năm. Những tấm biển chào mừng các đại biểu cùng vô số các tấm panô mang các thông điệp như “Kỹ năng nghề định hình con người và xã hội” “Sức mạnh của kỹ năng nghề” “Hơn cả một kỳ thi” được thiết kế vừa mang  màu sắc hiện đại vừa đậm chất truyền thống của văn hóa Ả rập đã thực sự tạo ấn tượng tốt với khách tham dự  đồng thời truyền cảm hứng về ý nghĩa của cuộc thi.

 

  

   
Theo quan sát của thành viên Đoàn, công tác chuẩn bị cho kỳ thi bao gồm dựng các điểm thi theo nghề và lắp đặt thiết bị dường như vẫn còn nhiều bề bộn măc dù theo đúng lịch trình, chỉ còn 2 ngày nữa các công việc này phải kết thúc để chuyên gia và thí sinh làm quen với thiết bị và địa điểm thi.

  Các nhân viên chăm chỉ làm việc với tinh thần rất khẩn trường trong khu vực này. 

 

     
 

 

  
   Mặc dù công tác chuẩn bị tại địa điểm thi của từng nghề chưa hoàn tất, công tác đón tiếp đại biểu, công tác tổ chức cho cuộc họp kỹ thuật vẫn rất chu đáo, khoa học. Ban Tổ chức bố trí hơn chục quầy phát thẻ tài liệu và quà kỷ niệm cho các đại biểu ngày tại cửa chính vào ADNEC. Mỗi quầy treo một bảng dánh sách của các nước xếp theo alphabet, từng đại biểu từng nước tới quầy có tên nước mình, xuất trình giấy tờ và ký nhận thẻ và quà.

 

 
 

 

  
          Về sơ đồ bố trí cho các nghề dự thi, địa điểm thi được bố trí khoa học theo các lĩnh vực nghề  và căn cứ đặc điểm từng nghề. Một số nghề của Đoàn Việt Nam dự thi ngoài trời như nghề Xây gạch, nghề Lắp đặt đường ống. Thời tiết Abu Dhabi khá khắc nghiệt với nhiệt độ ngoài trời khoảng 33 – 35 độ C với độ ẩm cao sẽ phần nào ảnh hưởng tới thể lực của thí sinh và chuyên gia các nghề này.

  Cũng trong ngày 9/10/2017, 26 thành viên Đoàn bay đợt 2 đã tới khách sạn sau 16 giờ gồm thời gian bay và nghỉ các chặng. Chỉ sau vài tiếng nghỉ ngơi, các chuyên gia và phiên dịch của từng nghề đã tranh thủ làm việc, trao đổi về chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm cũng như thống nhất cách thức phối hợp để đảm bảo có thể hỗ trợ thí sinh tốt nhau trong thời gian thi. 

   

 
Ngày  8/10/2017: Đúng một ngày sau lễ xuất quân, 3 thành viên của Đoàn gồm Đại biểu kỹ thuật, Trợ lý Đại biểu kỹ thuật và Phó chuyên gia trưởng nghề Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin đã có mặt tại Abu Dhabi để kịp tham dự các cuộc họp Uỷ bản Kỳ thi, các cuộc họp nhóm quản lý Kỳ thi đầu tiên trong chuỗi các sự kiện khác nhau nhằm tổ chức Kỳ thi tổ chức vào ngày tiếp theo. Mặc dù qua hành trình bay dài, qua một chặng chuyển tiếp (transit) nhưng các thành viên đoàn có tinh thần và sức khoẻ tốt.