Cập nhật ngày: 10/10/2017

Ngày 6/10, tại Nha Trang (Khánh Hoà), Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Khánh Hoà đã phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản – Khu vực Nam Trung Bộ”. Tham dự Hội nghị, về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh, TS Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Chủ tịch UBND các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Thuận; đại diện lãnh đạo các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Lao động Thương binh và Xã hội, Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Về phía Nhật Bản, có Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio và Lãnh đạo Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Cơ quan Xúc tiến Thương mại Quốc tế Nhật bản (JETRO) TP. Hồ Chí Minh, Quỹ Giao lưu Văn hóa Nhật Bản (Japan Foundation), Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO), Hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JVAV). Ngoài ra, có hơn 150 đại biểu từ các cơ quan quản lý và doanh nghiệp trung ương và địa phương Việt Nam và khoảng 100 các doanh nghiệp Nhật Bản, bao gồm cả 20 doanh nghiệp tới từ Nhật Bản đã tham dự Hội nghị.

 

 

TS Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu tại Hội nghị

 Hội nghị lần này đánh giá mối quan hệ Việt Nam -Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Thể hiện bằng việc duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tiếp xúc tại các diễn đàn quốc tế và khu vực giữa lãnh đạo cấp cao của hai nước. Nhật Bản là đối tác hợp tác đứng thứ nhất về viện trợ ODA, thứ hai về đầu tư trực tiếp FDI, thứ ba về du lịch và thứ tư về trao đổi thương mại của Việt Nam. Với nền tảng hợp tác tốt đẹp đó, hợp tác ở cấp độ địa phương, vùng miền giữa hai nước cũng đang trên đà phát triển sôi động, thể hiện ở sự viếng thăm và trao đổi đoàn cấp địa phương tăng nhanh trong những năm qua.

 

 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng phát biểu tại Hội nghị

Trong bối cảnh hướng tới Hội nghị Thượng đỉnh APEC năm 2017 và hai nước đang tích cực chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, Hội nghị lần này được tổ chức để triển khai thực hiện kết quả của một chuỗi chuyến thăm cấp cao quan trọng giữa hai nước trong năm 2017: Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo thăm Việt Nam tháng 1/2017, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm Việt Nam tháng 2/2017, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc thăm Nhật Bản tháng 6/2017.

Các đại biểu tham dự tọa đàm

Hội nghị có bốn phiên thảo luận cởi mở về bốn chủ đề hợp tác: hợp tác phát triển, đào tạo và hợp tác nguồn nhân lực, hợp tác địa phương và giao lưu văn hóa - du lịch và kinh tế đầu tư. Tại Hội nghị nhiều ý kiến của đại diện các tổ chức và chuyên gia hai nước cho rằng mối quan hệ hợp tác giữa khu vực Nam Trung Bộ và Nhật Bản vẫn còn hạn chế và chưa tương xứng với tiềm năng. Để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác ở cấp khu vực, đòi hỏi các địa phương  cần chủ động nghiên cứu nắm bắt cơ hội, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút và thúc đẩy các dự án hợp tác với Nhật Bản trong một số lĩnh vực ưu tiên. Bên cạnh đó, các địa phương cần phải chú trọng phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp Nhật bản.

 

 

Chia sẻ tại chương trình tọa đàm với chủ đề về Hợp tác phát triển, đào tạo và hợp tác nguồn nhân lực, Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh cho biết, để phát triển nguồn nhân lực cần tập trung đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng theo nhu cầu của doanh nghiệp, gắn kết đào tạo với thị trường lao động và việc làm. Đồng thời cần tăng cường hợp tác quốc tế để học hỏi kinh nghiệm. Hiện nay, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đang tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển một số trường theo tiêu chí trường chất lượng cao và thực hiện đào tạo một số nghề theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của đất nước.   

 

 

 

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng khẳng định nỗ lực và quyết tâm của Bộ Ngoại giao ủng hộ, đồng hành cùng các địa phương trong tiến trình hội nhập quốc tế; tăng cường kết nối hợp tác hiệu quả, thiết thực với các đối tác quan trọng trong đó có Nhật Bản; thành công của công tác đối ngoại địa phương có ý nghĩa rất quan trọng đối với thành công chung của đối ngoại đất nước.

                                                                                                           VP TCGDNN