Cập nhật ngày: 25/09/2017

 

Từ ngày 17/9 – 21/9, Đoàn công tác của Tổng cục Giáo dục Giáo dục nghề nghiệp do Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Đài Loan, tham gia đoàn còn có chuyên viên Vụ Đào tạo chính quy, đại diện của 03 trường Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ, Trường Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội. Với mục đích Tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau nhằm thúc đẩy hợp tác về giáo dục đào tạo nói chung, giáo dục nghề nghiệp nói riêng của Việt Nam và Đài Loan trong thời gian tới; Đoàn đã Tham dự Diễn đàn Việt Nam - Đài Loan lần thứ 5 được tổ chức tại Trường Đại học Đài Loan vào ngày 18/9/2017; Tham dự Tọa đàm, trao đổi với Bộ Giáo dục Đài Loan về hợp tác thúc đẩy GDNN của 2 bên phát triển trong thời gian tới; Tham quan Trường Đại học Minghsin.

TS. Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu tại diễn đàn

Tại Diễn đàn Việt Nam - Đài Loan (ngày 18/9/2017), TS. Trương Anh Dũng - Phó Tổng Cục Trưởng đã có bài phát biểu tại Diễn đàn về thực trạng hệ thống GDNN Việt Nam và những định hướng đổi mới; đồng thời cũng nêu một số triển vọng lớn trong hợp tác Việt - Đài về GDNN trong thời gian tới. Bài phát biểu đã nhận được sự chú ý đặc biệt của Bộ Giáo dục và các cơ sở đào tạo của Đài Loan và sự hưởng ứng, đồng tình cao của các đại biểu dự Diễn đàn.

 

Đoàn công tác chụp ảnh cùng lãnh đạo các vụ của Bộ Giáo dục Đài Loan (từ trái qua phải: ông Trương Anh Dung, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN; bà Dương Ngọc Huệ, Vụ trưởng Vụ giáo dục Đào tạo nghề, Bộ Giáo dục Đài Loan; ông Lý Minh, Tham tán Giáo dục, Bộ Giáo dục Đài Loan tại Việt Nam; ông Nguyễn Viết Vinh, chuyên viên Vụ Đào tạo chính quy, TCGDNN; bà Lý Ngạn Nghi, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục Đài Loan)

 Tại buổi Tọa đàm, trao đổi với Bộ Giáo dục Đài Loan về hợp tác thúc đẩy GDNN của 2 bên phát triển, TS. Trương Anh Dũng - Phó Tổng Cục trưởng đã trao đổi, làm rõ thêm câu hỏi của phía Đài Loan về cơ quan quản lý nhà nước về GDNN ở Việt Nam hiện nay; đồng thời đề xuất và được Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục Đài Loan thống nhất cao 6 nội dung sẽ đẩy mạnh hợp tác về GDNN trong thời gian tới, cụ thể: (1) Phía Đài Loan hỗ trợ cho GDNN Việt Nam trong việc hoàn thiện thể chế, tư vấn phát triển hệ thống, xây dựng cơ chế, chính sách về phát triển GDNN thông qua các hội thảo, diễn đàn; hỗ trợ chuyên gia cho Việt Nam,... (2) Phía Đài Loan hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý GDNN (Kế hoạch Vest 500 sẽ mở rộng thêm đối tượng là GV, cán bộ quản lý GDNN; cung cấp các suất học bổng để đào tạo giáo viên – thông qua các lớp dài hạn và ngắn hạn); đặc biệt bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ năng nghề, kỹ năng sư phạm mới cho đội ngũ giáo viên ở các cơ sở GDNN Việt Nam. (3) Hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo sinh viên các trình độ GDNN có chất lượng cao gắn với doanh nghiệp, thị trường lao động; hỗ trợ huấn luyện sinh viên thi tay nghề ASEAN, thế giới. Tạo điều kiện để HSSV Việt Nam sang thăm quan, học tập tại Đài Loan. (4) Hỗ trợ, thúc đẩy các cơ sở đào tạo của Đài Loan với các cơ sở GDNN Việt Nam trong việc hợp tác, liên kết đào tạo; Đài Loan sẽ tổng hợp danh sách các trường Đại học có đào tạo nghề (45 trường) để cung cấp cho phía Việt Nam nhằm giúp các cơ sở GDNN Việt Nam tìm đối tác hợp tác. (5) Nghiên cứu, thúc đẩy việc hợp tác và công nhận văn bằng chứng chỉ lẫn nhau trong GDNN. (6) Tăng cường giao lưu, hợp tác về công tác quản lý nhà nước giữa Bộ Giáo dục Đài Loan với Bộ LĐTBXH (Tổng cục GDNN). Bộ Giáo dục Đài Loan sẽ sắp xếp và thông báo cho Tổng cục GDNN sớm về kế hoạch mời Đoàn Tổng cục GDNN Việt Nam sang thăm và làm việc với Bộ Giáo dục Đài Loan vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2018 (nội dung này cũng đã được đề cập đến trong buổi làm việc giữa ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng với ông Lâm Đằng Giao, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đài Loan vào ngày 20/7/2017 tại Văn phòng Đài bắc, Tp Hồ Chí Minh).

 

Đoàn công tác thăm xưởng thực hành, thực tập nghề Cơ điện tử tại Trường Đại học Minghsin

 Ngoài ra, TS. Trương Anh Dũng cũng đề nghị Đài Loan nghiên cứu, hỗ trợ đào tạo tiếng Đài Loan (Hoa ngữ) cho người Việt Nam trước khi sang Đài Loan lao động, học tập để họ có khả năng nhất định về ngôn ngữ để hiểu những kiến thức cơ bản về pháp luật, văn hóa, con người Đài Loan để khi sang không quá bỡ ngỡ và tạo thuận lợi cho việc chấp hành pháp luật và những quy định của doanh nghiệp Đài Loan,... Nội dung này, Bộ Giáo dục Đài Loan sẽ chuyển tới Bộ Lao động Đài Loan để có tiếng nói chung nhằm giú\p Việt Nam trong vấn đề này.