Cập nhật ngày: 14/09/2017

Tiếp theo Hội nghị Khu vực phía Bắc, ngày 13/9 tại Bến Tre, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tiếp tục tổ chức Hội nghị giao ban về công tác đào tạo thường xuyên và đào tạo nghề cho lao động nông thôn khu vực miền Đông và miền Tây Nam Bộ. Tham dự Hội nghị có Tiến sĩ Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, lãnh đạo các Vụ Đào tạo thường xuyên, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Văn phòng, Vụ Kỹ năng nghề và Ban Quản lý dự án Giáo dục nghề nghiệp vốn CTMTQG, CTMT giai đoạn 2016-2020; Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương, Ông Cao Văn Trọng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Bến Tre, cùng trên 200 đại biểu là giám đốc, phó giám đốc, trưởng phòng dạy nghề các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hiệu trưởng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giám đốc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp có tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn, đào tạo sơ cấp.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu chỉ đạo và kết luận Hội nghị

Hội nghị giao ban đã tập trung đánh giá tình hình đào tạo thường xuyên và đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tình hình hoạt động của các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; trao đổi chia sẻ mô hình, kinh nghiệm quản lý về đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Ông Cao Văn Trọng, Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tính Bến tre phát biểu tại hội nghị

Đoàn Chủ tịch Hội nghị (Từ trái sang: TS Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; Ông Đào Văn Tiến, Vụ trưởng Vụ Đào tạo Thường xuyên Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp)

Các đại biểu là lãnh đạo các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, lãnh đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tập trung phát biểu thảo luận tham dự nhiều nội dung liên quan đến đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Bà Nguyễn Kim Hường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh An giang phát biểu tham luận tại Hội nghị

Các kiến nghị về giải quyết khó khăn về nguồn kinh phí địa phương bố trí cho đào tạo nghề cho lao động nông thôn; về đề xuất nguồn lực để đầu tư cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; việc tổ chức đào tạo; chế độ chính sách hỗ trợ cho người học và người dạy; đào tạo bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ nhà giáo tại các cơ sở; công tác truyền thông đã được thảo luận và được lãnh đạo Vụ Đào tạo thường xuyên, Vụ Kế hoạch - Tài chính, lãnh đạo Tổng cục trao đổi giải đáp.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trao đổi giải đáp các kiến nghị của đại biểu tại Hội nghị về đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ

Ông Đào Trọng Độ, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trình bày báo cáo tại Hội nghị

Phát biểu tổng kết Hội nghị, Tổng Cục trưởng yêu cầu các tỉnh tập trung rà soát, đánh giá khả năng hoàn thành chỉ tiêu đào tạo nghề cho lao động nông thôn, báo cáo về Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp để có điều chỉnh cho phù hợp. Phải quan tâm việc xác định, dự báo nhu cầu nhân lực của địa phương, khu vực, ngành, lĩnh vực để xác định nhu cầu đào tạo và cơ cấu ngành nghề cho sát với thị trường lao động, kết nối được với doanh nghiệp trong tổ chức đào tạo; tập trung đào tạo nhân lực phục vụ cho ngành, nghề sản xuất để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp sẽ tổ chức xây dựng chuẩn đầu ra cho một số nghề phổ biến; đồng thời, cơ sở cũng phải xây dựng, trên cơ sở đó các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng các chương trình đào tạo. Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp sẽ tiếp tục quan tâm đề xuất hỗ trợ, đề xuất bố trí nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị dạy nghề cho các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, phục vụ cho đào tạo nghề lao động nông thôn và đào tạo kỹ năng cho giáo viên, nhà giáo và cán bộ quản lý.

Các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục làm tốt công tác truyền thông thay đổi nhận thức về học nghề và công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức đào tạo, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiệu quả tránh lãnh phí./.

Văn phòng TCGDNN