Cập nhật ngày: 16/08/2017

         Sáng 11/8/2017, tại Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã tổ chức Hội nghị Định hướng, phối hợp đào tạo và phát triển giáo viên giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2016 – 2020 với mục tiêu tìm kiếm giải pháp phối hợp đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp hiệu quả giữa Tổng cục Dạy nghề (TCDN) và các trường đại học Sư phạm Kỹ thuật (SPKT) với sự tham gia của 5 Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật trong cả nước. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có Tiến sĩ Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, cùng tham dự có lãnh đạo của một số Vụ, đơn vị: Vụ Giáo viên và CBQLDN, Vụ KNN, Vụ Dạy nghề chính quy và Ban QLCTMTQG.

           Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, tiến sĩ Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, Bộ LĐ-TB-XH, cho biết hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiện nay có 1.989 cơ sở giáo dục nghề nghiệp với lượng tuyển sinh hàng năm là 2,2 triệu học sinh, sinh viên. Hiện tại có gần 80.000 nhà giáo đang giảng dạy ở các cấp trình độ trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Vì vậy, nhiệm vụ của các trường đại học SPKT là phải chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với TCDN để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở GDNN, thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

 


TS. Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng TCDN phát biểu chỉ đạo Hội nghị

      Sau khi nghe báo cáo chuyên đề “Định hướng xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2016-2020” của Vụ Giáo viên & CBQLDN, 05 Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật đã trình bày nội dung, kế hoạch và các giải pháp triển khai đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp để đạt hiệu quả và chất lượng cao của trường. Các Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật đều thống nhất cao quan điểm cần phối hợp chặt chẽ trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp trên cả nước. Từ đó, giảm bớt sự cạnh tranh lẫn nhau giữa các trường Đại học SPKT, phân vùng để đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo cho hợp lý và tránh việc đào tạo không có quy hoạch như hiện nay.


Toàn cảnh Hội nghị

 Kết luận tại hội nghị, TS. Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu các trường đại học SPKT cần tập trung vào việc đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo đạt chuẩn về trình độ đào tạo, nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng nghề, ngoại ngữ và tin học theo quy định của Bộ LĐTBXH. Hiện tại, cả 05 trường đều có các khoa sư phạm, 04 trường đã có trung tâm đánh giá kỹ năng nghề có đủ điều kiện để tham gia kiểm tra, đánh giá đạt chuẩn cho đội ngũ nhà giáo. Trong thời gian tới, đề nghị các trường cần tập trung vào các nhiệm vụ sau: i) Tiếp tục hoàn thiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo GDNN giai đoạn 2016-2020 của trường; ii) Xây dựng chương trình bồi dưỡng, kế hoach bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý trong các cơ sở GDNN; iii) Nghiên cứu việc thành lập trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp trong trường.

Kết thúc bài phát biểu, TS. Nguyễn Hồng Minh mong muốn 05 trường Đại học SPKT tiếp tục đồng hành cùng Tổng cục Dạy nghề trong sứ mệnh xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.

Hội nghị đã thành công tốt đẹp./.

  Vụ Giáo viên & CBQLDN