Cập nhật ngày: 01/06/2017

Sáng ngày 01/6/2017, TS. Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề đã tới dự và chỉ đạo tại Hội nghị Tập huấn triển khai đào tạo thí điểm 12 bộ chương trình cho 12 nghề đã chuyển giao từ Úc. Hội nghị có sự tham gia của 15 giảng viên, chuyên gia, cố vấn đến từ Học viện Chisholm, Úc; Đại diện Công ty AIC, là đầu mối được Học viện Chisholm ủy quyền thực hiện chuyển giao chương trình; Lãnh đạo các Vụ, đơn vị, thành viên Ban chỉ đạo của Tổng cục Dạy nghề; Lãnh đạo, giáo viên các trường tham gia đào tạo thí điểm 12 nghề đã được chuyển giao từ Úc.

Ông Rob Stowell, Cố vấn Dự án báo cáo tình hình kết quả công tác kiểm định tại các trường tham gia đào tạo

            Báo cáo kết quả công tác đi kiểm tra, khảo sát thực tế và kiểm định tại các trường tham gia đào tạo 12 nghề chuyển giao, Ông Rob Stowell cho biết: Với thời gian ngắn, khối lượng công việc nhiều, nhưng với tinh thần làm việc nghiêm túc, khẩn trương, sự hỗ trợ nhiệt tình từ các trường nên Đoàn khảo sát, kiểm định đã hoàn thành nhiệm vụ. Kết quả cụ thể sẽ được thông báo đầy đủ sau khi đoàn trở về Úc và được Hội đồng Kiểm định của Học viện đánh giá và thông qua.  Ông Rob Stowell, nêu rõ: Kiểm định là khâu rất quan trọng đối với đào tạo nghề tại Úc. Bởi sản phẩm đào tạo của dạy nghề chính là nguồn lao động, mà ở đây chúng ta đang đòi hỏi phải có một nguồn lao động chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu kỹ năng nghề của thế giới. Do vậy, người lao động cần phải có các kỹ năng tốt, có thể hoạt động, làm việc trong môi trường mới, có sự thích nghi nhanh, chuyển đổi linh hoạt trong môi trường làm việc công nghiệp, hiện đại. Vì vậy, cần phải trang bị cho sinh viên không chỉ là kiến thức, mà phải trang bị cho sinh viên kiến thức mới, trên nền tảng công nghệ mới, hiện đại. Tiêu chuẩn cuối cùng là phải đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng lao động khi tham gia thị trường lao động. Qua kiểm tra 3 yêu cầu về giáo viên, trang thiết bị và An toàn lao động tại các trường lần này các trường đã có nhiều cố gắng, tuy nhiên việc thể hiện các minh chứng trong công tác kiểm định của các trường, của giáo viên còn nhiều hạn chế. Nhưng sau khi được hướng dẫn, về cơ bản các trường, các giáo viên đã thực hiện và hoàn thành tương đối tốt. Ông Rob Stowell hy vọng trong thời gian còn lại các trường sẽ hoàn thiện được những yêu cầu đặt ra khi tham gia chương trình đào tạo của Úc theo tiêu chuẩn của Úc.

    

TS. Nguyền Hồng Minh - Tổng Cục trưởng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

            Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, TS. Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề nêu rõ: Hệ thống giáo dục nghề nghiệp đang trong giai đoạn đổi mới, nâng cao chất lượng, và con đường để đi đến thành công là đạo tạo phải gắn với việc làm, đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng lao động, của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong thời kỳ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra và sẵn sàng nhấn chìm công nghệ lạc hậu, và những lao động không có kỹ năng, kiến thức để tiếp cận tới công nghệ. Một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn lao động, đó chính là chúng ta tiếp tục triển khai thực hiện chuyển giao, đào tạo theo các chương trình đào tạo quốc tế, của các quốc gia phát triển. Để tiếp cận nhanh hơn với quốc tế, không còn cách nào hơn, đó chính là mỗi trường, mỗi giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý phải tự mình phấn đấu, tự học tập, tự đào tạo để nâng cao trình độ, kiến thức kỹ năng phục vụ cho công việc. Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh cũng nêu lên quan điểm về đổi mới, tự chủ trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Đó là tự chủ về nhiệm vụ, về kế hoạch, về các hoạt động của nhà trường; Tự chủ về tổ chức, bộ máy, biên chế của trường và tự chủ về tài chính theo hướng dùng cơ chế đặt hàng theo chuẩn đầu ra của học sinh, sinh viên tốt nghiệp.

Các đại biểu dự Hội nghị

            Đối với hoạt động đào tạo thì điểm của 12 nghề theo tiêu chuẩn Úc, Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh nhấn mạnh: Các chương trình đã được chuyển giao, phải được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn của Úc và các phần, nội dung đã được bổ sung phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Về công tác kiểm định chất lượng, yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc và khẩn trương theo tiêu chuẩn của Úc đã được phía Học viện Chisholm thông báo. Các tiêu chuẩn về máy móc, thiết bị; về an toàn lao động và đối với giáo viên phải đạt đúng theo tiêu chuẩn yêu cầu. Đồng thời các trường cũng phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tuyển sinh đầu vào đạt chất lượng tốt để chất lượng đầu ra của sinh viên đạt tiêu chuẩn của Úc, được cấp bằng theo tiêu chuẩn Úc. Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh cũng đề nghị phía Học viên Chisholm tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các trường, giáo viên trong quá trình tham gia đào tạo thí điểm.

            Hội nghị tập huấn triển khai đào tạo thí điểm 12 bộ chương trình cho 12 nghề chuyển giao từ Úc được tổ chức từ ngày 29/5/2017 đến ngày 02/6/2017 tại Hà Nội. Trong thời gian Hội nghị, đại diện các trường, các giáo viên sẽ được các chuyên gia đến từ Học viện Chisholm trực tiếp, trao đổi các nội dung về: Các tiêu chuẩn chất lượng của Chính phủ Úc, Các trình độ đào tạo của Úc, Giảng dạy và sử dụng các gói đào tạo đã được chuyển giao, Đánh giá sinh viên, Thực hành an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, Hồ sơ quản lý sinh viên...

Toàn cảnh Hội nghị

VPTCDN