Cập nhật ngày: 25/05/2017

Ngày 25/5/2017, PGS. TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra công tác tổ chức thi sát hạch lựa chọn thí sinh chính thức tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 năm 2017 của nghề Xây gạch và huấn luyện thí sinh nghề Lắp đặt đường ống nước tại Trường CĐ Xây dựng công trình đô thị.

Tại Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XI tổ chức tại Malaysia, Đoàn Việt Nam có 02 thí sinh tham dự thi ở nghề Xây gạch và đều đạt huy chương Vàng. Đó là 02 thí sinh Tống Thọ Hòa và Nguyễn Văn Hệ của Trường CĐ Xây dựng công trình đô thị. Để chuẩn bị cho Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 được tổ chức vào tháng 10/2017 tại Abu Dhabi, Ban Tổ chức kỳ thi tay nghề quốc gia đã giao cho Trường CĐ Xây dựng công trình đô thị, tổ chức huấn luyện và thi sát hạch để chọn thí sinh tham dự kỳ thi tay nghề thế giới.

Báo cáo với đoàn công tác, chuyên gia huấn luyện Trần Tuấn Long cho biết: Cả hai thí sinh đều có sức khỏe tốt, kỹ năng nghề vững vàng, tâm lý ổn định và có khả năng hoàn thành bài thi theo đúng yêu cầu. Qua kỳ thi sát hạch lần này, Hội đồng sẽ xem xét đánh giá kỹ để tìm ra một thí sinh có thêm kỹ năng đặc biệt là khả năng xử lý tình huống để tham gia kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44. Kết quả lựa chọn sẽ được báo cáo đầy đủ với Ban Tổ chức kỳ thi tay nghề quốc gia và Tổng cục Dạy nghề.

 

PGS. TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề kiểm tra công tác tổ chức thi sát hạch lựa chọn thí sinh chính thức của nghề Xây gạch

Kiểm tra công tác huấn luyện thí sinh nghề Lắp đặt đường ống nước, Phó Tổng Cục trưởng Cao Văn Sâm cũng đã trực tiếp đến địa điểm luyện thi để động viên thí sinh Phạm Văn Thành - thí sinh đã đạt huy chương Bạc tại Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XI. Báo cáo công tác huấn luyện với đoàn công tác, chuyên gia Vũ Thị Hoài Ân cho biết: Qua thời gian huấn luyện, kỹ năng nghề của thí sinh Phạm Văn Thành đã có nhiều tiến bộ. Việc xử lý các tình huống kỹ thuật đã ổn định hơn và có kết quả khá tốt. Với thời gian huấn luyện còn lại, sẽ tiếp tục luyện thêm những kỹ năng cơ bản để nâng cao hơn và hiệu quả hơn nữa trong việc thực hiện bài thi; trong đó, công tác vệ sinh an toàn lao động cũng luôn là yếu tố quan trọng để thí sinh có thể đạt được kết quả cao nhất.

 

PGS. TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề kiểm tra công tác huấn luyện thí sinh nghề Lắp đặt đường ống nước

Kết thúc buổi làm việc, PGS. TS Cao Văn Sâm đánh giá cao những nỗ lực của Trường CĐ Xây dựng công trình đô thị, chuyên gia và các thí sinh trong công tác huấn luyện và tổ chức thi sát hạch lựa chọn thí sinh chính thức tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 năm 2017. Để triển khai và tổ chức thực hiện các hoạt động luyện thi, nhà trường đã đầu tư và tạo điều kiện tốt nhất về thiết bị và cơ sở vật chất, nguyên vật liệu phục vụ cho công tác huấn luyện.

PGS. TS Cao Văn Sâm cũng đề nghị các chuyên gia cần có kế hoạch huấn luyện cụ thể tới từng nội dung, công việc, đặc biệt lưu ý tới vấn đề thể lực của thí sinh; các kỹ năng, trong đó có cả kỹ năng về xử lý tình huống trong khi làm bài thi; các nội dung về an toàn lao động, vệ sinh công nghiệp và cuối cùng là tâm lý của thí sinh khi tham gia kỳ thi tay nghề thế giới, nơi hội tụ đỉnh cao của kỹ năng nghề, của công nghệ tiên tiến, hiện đại cả về vật liệu và máy móc thiết bị.

Phó Tổng Cục trưởng Cao Văn Sâm cho biết: Tham dự kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44, năm 2017 tại Abu Dhabi, Đoàn Việt Nam gồm 13 thí sinh dự thi chính thức ở 12 nghề là Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin, Thiết kế kỹ thuật cơ khí - CAD, Phay CNC, Điều khiển công nghiệp, Xây gạch, Điện tử, Lắp đặt đường ống nước, Lắp cáp mạng thông tin, Nấu ăn, Lắp đặt điện; Công nghệ ô tô và Cơ điện tử (02 thí sinh/đội). Ở các kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN, Việt Nam đã khẳng định được vị thế nhất định. Tuy nhiên, khi bước ra đấu trường thế giới thành tích còn khiêm tốn, đoàn Việt Nam đã tham dự được 5 lần kỳ thi tay nghề thế giới và tại kỳ thi lần thứ 43 vừa qua, đoàn Việt Nam lần đầu tiên có thí sinh đoạt huy chương đồng. Chính vì vậy, rút kinh nghiệm ở những lần thi trước, kỳ thi tay nghề thế giới tại tại Abu Dhabi thuộc các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất lần này, so với kỳ thi lần thứ 43, đoàn Việt Nam sẽ chú trọng tới thời gian huấn luyện và gắn bó chặt chẽ với các doanh nghiệp uy tín trong thời gian luyện tập để nâng cao kỹ năng nghề cho các thí sinh, điều này phần nào giúp các em thí sinh tự tin hơn khi bước vào đấu trường quốc tế. Tin rằng với sự chuẩn bị tích cực và chu đáo, chuyên gia và thí sinh của chúng ta sẽ gặt hái thành công trong Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44.

VPTCDN