Cập nhật ngày: 07/04/2017

 

          Sáng 07/4/2017, tại Hà Nội, Tổng cục Dạy nghề (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phối hợp với Công ty TNHH DENSO Việt Nam (DENSO Việt Nam) tổ chức lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về nâng cao trình độ kỹ năng nghề ở Việt Nam thông qua việc quản lý và thực hiện đào tạo một cách hệ thống ở 2 nghề (Phay CNC và Điều khiển công nghiệp) và hỗ trợ tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44, năm 2017. Tham dự lễ ký về phía Tổng cục Dạy nghề có PGS. TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng, cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, đơn vị; đại diện Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Hợp tác quốc tế của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Về phía DENSO Việt Nam có Tổng Giám đốc Katsushi Iwata và đại diện các phòng ban, đơn vị của DENSO Việt Nam. Tham dự lễ ký còn có đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí tại Hà Nội.

          Tham dự kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44, năm 2017 tại Abu Dhabi, Đoàn Việt Nam gồm 13 thí sinh dự thi chính thức ở 12 nghề là Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin, Thiết kế kỹ thuật cơ khí - CAD, Phay CNC, Điều khiển công nghiệp, Xây gạch, Điện tử, Lắp đặt đường ống nước, Lắp cáp mạng thông tin, Nấu ăn, Lắp đặt điện; Công nghệ ô tô và Cơ điện tử (02 thí sinh/đội); trong đó, có 02 thí sinh dự thi 02 nghề Phay CNC và Điều khiển công nghiệp được Công ty TNHH DENSO Việt Nam tài trợ huấn luyện và tham dự kỳ thi, gồm: Hoàng Kim Điệp - Nghề Phay CNC và Nguyễn Tất Toại - Nghề Điều khiển công nghiệp:

PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề và Ông Katsushi Iwata, Tổng Giám đốc Công ty TNHH DENSO Việt Nam ký biên bản ghi nhớ

            Theo Biên bản ghi nhớ, DENSO Việt Nam sẽ hỗ trợ việc huấn luyện kỹ năng tại Trung tâm đào tạo kỹ năng của Học viện DENSO Nhật Bản và tham dự Kỳ thi Tay nghề thế giới lần thứ 44, năm 2017 cho 02 thí sinh đại diện Quốc gia Việt Nam ở 02 nghề (Phay CNC và Điều khiển công nghiệp). Ngoài thí sinh, DENSO Việt Nam còn hỗ trợ cho các chuyên gia, phiên dịch và hỗ trợ viên của hai nghề nói trên tham gia khoá huấn luyện đào tạo. Bên cạnh việc hỗ trợ huấn luyện thí sinh và chuyên gia, DENSO Việt Nam cũng cam kết tài trợ chi phí đi lại và ăn ở cho các đại diện này trong suốt thời gian diễn ra Kỳ thi Tay nghề thế giới lần thứ 44, năm 2017.

Các đại biểu tham gia lễ ký kết chụp ảnh lưu niệm

            Tại lễ ký kết, PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề cho biết: Các kỳ thi tay nghề ở các cấp, từ các cơ sở đến cấp tỉnh/thành phố, đến cấp quốc gia, kỳ thi tay nghề ASEAN và đặc biệt các kỳ thi tay nghề thế giới, đều là những kỳ thi thể hiện tính kỹ năng đỉnh cao của các thí sinh tham gia và đặc biệt các kỳ thi tay nghề thế giới tụ hội các thí sinh xuất sắc nhất của các quốc gia tham gia tranh tài ở các kỳ thi ngày càng có quy mô, có tính chất tổ chức khoa học và có chất lượng ngày càng cao hơn. Việt Nam đã có nhiều nỗ lực và tích cực tham gia vào các hội nhập quốc tế, trong đó các kỳ thi tay nghề thế giới là một trong những hướng ưu tiên của Việt Nam về việc tham gia sâu rộng và hội nhập, phát triển kỹ năng nghề thế giới; từ ngày tham gia đến nay, Việt Nam đã tham dự 05 kỳ thi tay nghề thế giới. Trong 05 kỳ thi, một mặt, sự nỗ lực của Việt Nam, đồng thời có sự cộng tác hết sức chặt chẽ có hiệu quả của các tập đoàn lớn đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt trong đó có DENSO; thành tựu của Đoàn Việt Nam đã ngày càng được khẳng định trên thế giới. Từ chỗ tham dự các kỳ thi, Đoàn Việt Nam mới chỉ đạt chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc ở một số nghề, đến kỳ thi tay nghề quốc tế năm 2015 tổ chức tại Brasil, Đoàn Việt Nam lần đầu tiên đã có huy chương đồng; ngoài đoạt huy chương đồng, thí sinh Việt Nam tham dự kỳ thi đều đạt thành tích xuất sắc, đặc biệt có rất nhiều em đạt chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc. Trong thành tựu chung trên, có sự đóng góp hết sức tích cực và hiệu quả của DENSO Việt Nam. Năm 2017, Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới tổ chức tại Abu Dhabi;

DENSO Việt Nam đã chủ động chuẩn bị từ trước huấn luyện tiếp tục cho các thí sinh thi 02 nghề Phay CNC và Điều khiển công nghiệp; đây là những nghề mà DENSO có 05 thế mạnh cơ bản sau:

Thứ nhất, DENSO là một tập đoàn lớn có chiến lược phát triển nhân lực và chiến lược phát triển của doanh nghiệp rất bền vững;

Thứ hai, DENSO là một trong những tập đoàn rất chú trọng đến phát triển chất lượng nguồn nhân lực;

Thứ ba, DENSO là một tập đoàn rất có điều kiện về nguồn lực cũng như các điều kiện cơ sở vật chất để tham gia huẫn luyện cho các thí sinh thi tay nghề thế giới;

Thứ tư, DENSO là một trong những tập đoàn có rất nhiều chuyên gia giỏi trong các lĩnh vực nói chung, trong đó có 02 nghề tham gia thi tay nghề thế giới nói riêng và đặc biệt các chuyên gia, cán bộ của DENSO rất là tâm huyết và nhiệt tình với việc tham gia tổ chức huấn luyện thi tay nghề thế giới, cũng như tham gia các kỳ thi tay nghề thế giới. Vì thế, DENSO rất có nhiều thành tích và thành công trong huấn luyện cho các thí sinh tham gia thi tay nghề thế giới;

Thứ năm, DENSO chủ động trong việc tìm kiếm các ứng viên thực sự tài năng để có thể tham gia huấn luyện và có nhiều hy vọng đạt thành tích cao trong kỳ thi tay nghề thế giới sắp tới.

Tổng cục Dạy nghề ký thỏa thuận với DENSO Việt Nam huấn luyện 02 nghề (Phay CNC và Điều khiển công nghiệp) cho các thí sinh Việt Nam tham gia kỳ thi thế giới tổ chức từ ngày 08/10-20/10/2017 tại Abu Dhabi là một minh chứng rất là sâu rộng trong quan hệ hợp tác giữa Tổng cục Dạy nghề với DENSO Việt Nam. Sự tham gia hợp tác sớm và có hiệu quả của DENSO Việt Nam với Tổng cục Dạy nghề trong các lĩnh vực nói chung, trong đó có thi tay nghề thế giới nói riêng đã là một minh chứng sinh động cho việc giúp và hợp tác Việt Nam sớm quốc tế hóa huấn luyện và tham gia các kỳ thi tay nghề thế giới của Việt Nam và một trong những dấu ấn rất quan trọng để Việt Nam tiếp tục hợp tác sâu rộng với các nước trong khu vực và các nước trên thế giới; là một trong những hoạt động tạo ra dấu ấn khích lệ các em học sinh không những học nghề đạt chất lượng cao mà còn lựa chọn được các em thí sinh đại diện cho thí sinh Việt Nam tham gia các kỳ thi tay nghề thế giới; thể hiện ở các kỳ thi sự điêu luyện về kiến thức kỹ năng và thái độ để tăng cường khả năng hội nhập quốc tế của Việt Nam. Các em thí sinh đã được DENSO lựa chọn đi thi tay nghề thế giới cũng đã làm việc và công hiến tích cực cho công ty DENSO trong việc thực hiện chiến lược phát triển của mình.

Tổng Giám đốc DENSO Việt Nam Katsushi Iwata trao đổi, chia sẻ về những phương châm cơ bản của DENSO Việt Nam; DENSO rất chú trọng đến đào tạo con người kể từ khi thành lập tập đoàn cho đến nay, cho dù công nghệ có phát triển, tự động hóa ngày càng cao thì quyết định và thao tác cuối cùng vẫn là con người; Chính vì vậy, tập đoàn DENSO nói chung và DENSO Việt Nam nói riêng luôn luôn chú trọng đến việc đào tạo nhân tài, không phải chỉ các thí sinh tham dự kỳ thi tay nghề thế giới sắp tới mà tất cả các nhân viên, người lao động của DENSO đều được chú trọng đào tạo. DENSO luôn phấn đấu xây dựng môi trường làm việc tuyệt vời nhất.

Từ năm 2015 đến nay, DENSO Việt Nam đã hỗ trợ huấn luyện, đào tạo và đưa 02 thí sinh Việt Nam tham dự mỗi kỳ thi tay nghề thế giới và trong thời gian sắp tới, năm 2019 DENSO Việt Nam vẫn rất mong muốn được tiếp tục hỗ trợ huấn luyện, đào tạo và đưa thí sinh Việt nam tham dự kỳ thi tay nghề thế giới./.


VPTCDN