Cập nhật ngày: 27/03/2017


  "Đã đến lúc nhà trường cần mạnh dạn đưa ra cam kết đảm bảo việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi ra trường. Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II phải phấn đấu là một trường dạy nghề mẫu mực của cả nước, là trường dạy nghề chất lượng cao"- Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung tại "Ngày hội hướng nghiệp 2017 – Khởi nghiệp cũng HVCT" do Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, TP. HCM tổ chức ngày 24/3.

 

  Cùng dự Ngày hội hướng nghiệp còn có ông Andreas Siegel – Tổng Lãnh sự Cộng hòa liên bang Đức tại TP.HCM, ông Huỳnh Văn Tí – Nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH, Ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề cùng nhiều cán bộ là lãnh đạo Bộ LĐ-TBXH và TP. HCM. Ngày hội có sự tham gia của trên 3.000 học sinh, sinh viên thuộc Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II và các trường THPT thuộc quận 9 – TP. HCM.

 Hiện nay, phát triển giáo dục nghề nghiệp, xác định nhu cầu của thị trường lao động từ đó có định hướng cho người lao động – nhất là thanh niên chọn những ngành nghề phù hợp đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành LĐ– TBXH. 

Thời gian trước đây, hoạt động hướng nghiệp mới chỉ tập trung chủ yếu ở các trường trung học phổ thông, trong khi đó, tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp lại rất cần sự hướng nghiệp, khởi nghiệp cả trước, trong và sau quá trình đào tạo. Ở những cơ sở đào tạo nghề, hướng nghiệp có những yêu cầu sâu, rộng về nghề nghiệp và việc làm mà hướng nghiệp ở trường phổ thông không thể thay thế được vì mới chỉ là những định hướng nghề cho thanh niên. Công tác hướng nghiệp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã được Bộ LĐ-TBXH triển khai thông qua dự án giáo dục kỹ thuật và dạy nghề từ nhiều năm nay, tuy nhiên với nhiều cơ sở đây vẫn là hoạt động tự phát, thiếu đồng bộ. Hướng nghiệp và phong trào khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và thanh niên vẫn chưa lan tỏa một cách có hệ thống.  

 

 

 

 Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các vị đại biểu gặp gỡ sinh viên trong ngày Hội 

Phát biểu tại ngày Hội hướng nghiệp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: "Điều mong muốn nhất của tôi là mỗi người hay căn cứ vào năng lực, sở trường của chính chính mình để chọn việc làm. Việc tổ chức ngày hội hướng nghiệp, khởi nghiệp là để cung cấp những thông tin, những kiến thức cần thiết để các em tự lựa chọn cho mình con đường đi".

 Về phía Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, Bộ trưởng chỉ đạo: Phải thực hiện ba khâu đột phá có tính chất chiến lược. Thứ nhất là tự chủ, thứ hai là kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp, doanh nghiệp đồng hành cùng nhà trường từ khâu đầu là đào tạo bồi dưỡng, thực hành đến kết nối về công việc. Thứ ba là chuẩn hóa, chuẩn hóa chương trình, nội dung giáo trình, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên theo tiêu chuẩn trong nước, khu vực và quốc tế. Đây là điều rất quan trọng, là cơ sở để nhà trường phát triển bền vững. Đã đến lúc nhà trường cần mạnh dạn đưa ra cam kết đảm bảo việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi ra trường. Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II phải phấn đấu là một trường dạy nghề mẫu mực của cả nước, là trường dạy nghề chất lượng cao.

 

Hướng nghiệp, khởi nghiệp là hai hoạt động được tuân thủ theo quy luật cung – cầu, theo nguyên lý giáo dục học đi đôi với hành. Ngày hội hướng nghiệp là để thực hiện sự chỉ đạo của Ngành, tạo ra sự gắn kết chặt chẽ giữa ba vấn đề: Giáo dục nghề nghiệp phải bám sát thị trường lao động, người học phải được tiếp cận với thông tin về nhu cầu và đòi hỏi của người sử dụng lao động, xác định các ngành nghề trọng điểm theo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ngắn và trung hạn.

 

 

 


        Một em sinh viên xúc động khi được Bộ trưởng trao cho bó hoa 

 

 

 

 

 Mục tiêu mà ngày Hội hướng tới là hướng nghiệp trước, trong và cả sau quá trình đào tạo, hình thành dự án khởi nghiệp cho học sinh trước học nghề, trong học nghề và sau học nghề. Thông qua đó, nhà trường muốn chuyển tới các bạn trẻ thông điệp: Học nghề là con đường nhanh chóng mang lại cơ hội khởi nghiệp với thu nhập ổn định, đồng thời vẫn đảm bảo khả năng tiếp tục học lên cao hơn để lấy bằng cử nhân, thạc sĩ, giúp cho các bạn trẻ có được con đường phát triển sự nghiệp rộng mở với tương lai tươi sáng. Và chính từ đó, tạo điều kiện để thế hệ trẻ đóng góp nhiều hơn sức mình vào sự phát triển của xã hội và đất nước.

 

 

Trong khuôn khổ Ngày hội hướng nghiệp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trồng cây lưu niệm tại trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, tham gia giao lưu, gặp gỡ đông đảo học sinh, sinh viên.