Cập nhật ngày: 25/03/2021

 Sáng 24/3/2021, tại Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ (huyện Đông Anh), Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn và phát động Phong trào "Trồng thêm một cây xanh là thêm một hành động bảo vệ môi trường". Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng dự và phát động Phong trào.

Đoàn Thanh niên Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn và phát động Phong trào “Trồng thêm một cây xanh là thêm một hành động bảo vệ môi trường” - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng phát động Phong trào “Trồng thêm một cây xanh là thêm một hành động bảo vệ môi trường” tại buổi Lễ.

Bí thư Đoàn Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Hữu Thọ cho biết, ngày 16/02/1987, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được thành lập trên cơ sở sáp nhập Bộ Lao động và Bộ Thương binh và Xã hội. Kể từ đó đến nay, dù quy mô lớn hay nhỏ; dù là cấp chi đoàn, Đoàn cấp cơ sở hay Đoàn cấp huyện; dù sinh hoạt ở Quận Đoàn Hoàn Kiếm, Đoàn Khối dân vận Trung ương hay Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, tuổi trẻ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội luôn tự hào vì đã phát huy được truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đó là truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; truyền thống xung kích cách mạng, tình nguyện dấn thân, dù khó khăn, gian khổ, luôn sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân; đó là truyền thống sáng tạo, ham học hỏi, không ngừng phấn đấu vươn lên, tham gia tích cực vào công tác hoạch định chính sách, quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động, người có công và an sinh xã hội. Có rất nhiều tấm gương Lãnh đạo cao cấp đã trưởng thành từ vai trò là Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ, Bí thư các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Bộ như đồng chí Trần Đình Hoan, đồng chí Trần Văn Hằng,...

Giai đoạn từ năm 2013 đến nay là giai đoạn Đoàn Thanh niên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có nhiều thay đổi về cơ cấu tổ chức, cấp bộ Đoàn cũng như thời gian nhiệm kỳ theo hướng dẫn của Đoàn cấp trên. Năm 2015, Đoàn Bộ được nâng cấp từ Đoàn cấp cơ sở lên Đoàn tương đương cấp huyện. Đến nay, Đoàn Bộ có khoảng 1.000 đoàn viên sinh hoạt tại 35 cơ sở đoàn trực thuộc, trong đó có 6 Đoàn cấp cơ sở và 29 chi đoàn. Trong giai đoạn này, Đoàn Thanh niên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt tới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống yêu nước, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức cao đẹp, lối sống tình nghĩa, tuân thủ pháp luật cho đoàn viên, thanh niên; tổ chức, tham gia nhiều hội nghị, hội thảo liên quan tới các lĩnh vực của ngành; chủ trì hoặc tham gia nghiên cứu nhiều đề tài khoa học cấp Bộ, cấp Nhà nước; tham gia biên soạn hoặc chấp bút hàng trăm đề án, văn bản quy phạm pháp luật cấp Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ... Chú trọng nâng cao chất lượng tổ chức đoàn, cán bộ đoàn và đoàn viên. Đào tạo, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp; tham mưu cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đối thoại với đoàn viên, thanh niên. Triển khai 03 phong trào hành động cách mạng với nhiều sáng tạo và đạt được nhiều kết quả tích cực; đồng thời đã triển khai 03 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp và rèn luyện, phát triển kỹ năng trong cuộc sống. Quan tâm, chăm lo, tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, động viên các cháu thiếu nhi là con của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các đơn vị thuộc Bộ.

Đoàn Thanh niên Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn và phát động Phong trào “Trồng thêm một cây xanh là thêm một hành động bảo vệ môi trường” - Ảnh 2.

Bí thư Đoàn Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Hữu Thọ phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Ban cán sự đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, trân trọng ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những nỗ lực, cố gắng, tâm huyết, cống hiến và thành tích xuất sắc mà các cấp bộ Đoàn, cũng như các cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong Bộ đã đạt được trong suốt chặng đường 90 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành đã qua. 

Nhân dịp này, thay mặt cho Ban cán sự đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng xin gửi tặng Đoàn Thanh niên Bộ 90 cây xanh, tượng trưng cho 90 năm truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đề nghị Đoàn Thanh niên Bộ tiếp nhận, vun trồng, chăm sóc để 90 cây xanh này sẽ phủ xanh những mảnh đất trống, tạo cảnh quan cho Nhà trường, tạo bóng mát cho các em học sinh, sinh viên nghỉ ngơi sau mỗi giờ học tập hăng say. Hi vọng rằng, phong trào trồng cây rất ý nghĩa này sẽ thực sự lan tỏa tới mỗi cụm thi đua của Đoàn Bộ, lan tỏa tới mỗi cơ sở đoàn, đoàn viên, thanh niên trong Bộ; tạo thành một cuộc thi đua sôi nổi, thiết thực trong thời gian tới.

Đoàn Thanh niên Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn và phát động Phong trào “Trồng thêm một cây xanh là thêm một hành động bảo vệ môi trường” - Ảnh 3.

Quang cảnh Lễ kỷ niệm.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đề nghị tổ chức Đoàn các cấp và tuổi trẻ trong Bộ phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, tinh thần xung kích, tình nguyện của thế hệ trẻ, nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Tổ chức nghiên cứu, học tập và quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ Bộ cho đoàn viên, thanh niên. Trên cơ sở đó, xây dựng chương trình hành động cụ thể, thiết thực, triển khai Nghị quyết Đại hội thông qua các phong trào của Đoàn thanh niên.

2. Tập trung xây dựng Đoàn vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động; trọng tâm là nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn, nâng cao năng lực tổ chức, bản lĩnh chính trị của tổ chức Đoàn, cán bộ, đoàn viên.

3. Các cấp bộ Đoàn trong Bộ phải thực sự đổi mới trong công tác vận động, tập hợp, đoàn kết, định hướng cho thế hệ trẻ trong Bộ, nhất là phương thức tổ chức các phong trào, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của thanh niên, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của của Bộ; tạo ra các phong trào, các hoạt động mạnh mẽ, liên tục, cổ vũ, động viên, khuyến khích, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia học tập, lao động, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

4. Khuyến khích, tạo điều kiện cho thanh niên lập thân, lập nghiệp. Các tổ chức Đoàn trong tỉnh cần thể hiện rõ vai trò là người bạn, người tổ chức, hướng dẫn, người đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp. Tổ chức Đoàn phải khơi dậy trong đoàn viên, thanh niên ý chí vươn lên mạnh mẽ, tinh thần tự lập, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân vào những lĩnh vực khó, lĩnh vực mới, tạo sự đột phá, khẳng định bản thân trên con đường lập thân, lập nghiệp.

5. Phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu những đoàn viên, thanh niên ưu tú để kết nạp vào Đảng từ trong các phong trào. Thanh niên và tổ chức Đoàn Thanh niên phải xứng đáng với vai trò là cánh tay đắc lực, "là đội dự bị tin cậy của Đảng, là lực lượng xung kích cách mạng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên".

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đề nghị các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ phong trào Đoàn và công tác thanh niên, chăm lo cho thanh niên nhiều hơn nữa, tạo điều kiện để Đoàn Thanh niên tổ chức các phong trào thiết thực và hiệu quả; quan tâm chăm lo đào tạo, rèn luyện, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ trong các cơ quan, đơn vị. Tin tưởng rằng với truyền thống quý báu 90 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Đoàn thanh niên Bộ sẽ tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện và nhiệt huyết của tuổi trẻ, không ngừng vươn lên nắm lấy thời cơ và vận hội mới, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thiện nhiệm vụ chính trị quan trọng của Bộ, xây dựng quê hương, đất nước thân yêu của chúng ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Đoàn Thanh niên Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn và phát động Phong trào “Trồng thêm một cây xanh là thêm một hành động bảo vệ môi trường” - Ảnh 4.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng và các đồng chí lãnh đạo Bộ và các đoàn viên thanh niên đã tham gia trồng cây trong khuôn viên Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ

Tại Lễ kỷ niệm các tập thể và đoàn viên xuất sắc đã được nhận khen thưởng từ Đoàn Thanh niên Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Kết thúc buổi lễ Thứ trưởng Lê Tấn Dũng và các đồng chí lãnh đạo Bộ và các đoàn viên thanh niên đã tham gia trồng cây trong khuôn viên Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ (huyện Đông Anh), Hà Nội.

Một số hình ảnh tại buổi Lễ:

Đoàn Thanh niên Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn và phát động Phong trào “Trồng thêm một cây xanh là thêm một hành động bảo vệ môi trường” - Ảnh 5.

Ký giao ước thi đua trồng cây tại buổi Lễ

Đoàn Thanh niên Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn và phát động Phong trào “Trồng thêm một cây xanh là thêm một hành động bảo vệ môi trường” - Ảnh 6.

Các đoàn viên của Bộ nhận khen thưởng tại Lễ kỷ niệm

Đoàn Thanh niên Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn và phát động Phong trào “Trồng thêm một cây xanh là thêm một hành động bảo vệ môi trường” - Ảnh 7.

Đoàn Thanh niên Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn và phát động Phong trào “Trồng thêm một cây xanh là thêm một hành động bảo vệ môi trường” - Ảnh 8.

Các đại biểu và đoàn viên, thanh niên trồng cây tại buổi Lễ.