Cập nhật ngày: 17/10/2020

Thăng hạng ngoạn mục với 6 HCV và xếp thứ 6/49 Đoàn tham dự Kỹ năng nghề quốc gia 2020, nhưng lãnh đạo Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam không quên căn dặn các thí sinh tạm gác niềm vui chiến thắng, tập trung luyện tập cho mục tiêu lớn hơn là giành huy chương tại Kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN và xa hơn là kỳ thi thế giới sắp tới.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Nguyễn Thị Việt Hương và Chủ tịch Hiệp hội GDNN và nghề CTXH VN Dương Đức Lân trao Bằng khen của Hiệp hội và chụp ảnh lưu niệm cùng các thí sinh đạt giải. 

Thăng hạng ngoạn mục

Phát biểu tại Lễ tuyên dương các thí sinh thuộc Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam đạt giải tại Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020, tổ chức ngày 15/10 tại CĐN Cơ điện Hà Nội, PGS.TS Cao Văn Sâm – Phó chủ tịch Hiệp hội, Trưởng đoàn dự thi cho biết: “Kết quả thi của các thí sinh đã vượt ngoài mong đợi khi không chỉ đổi màu huy chương mà thứ hạng toàn đoàn cũng có một bước nhảy vọt ngoạn mục so với kỳ thi năm 2018”.

PGS.TS Cao Văn Sâm – Phó chủ tịch Hiệp hội GDNN và nghề CTXH VN báo cáo thành tích Đoàn Hiệp hội tại Lễ tôn vinh

Năm 2018, Đoàn Hiệp hội lần đầu xuất quân tham dự Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia chỉ với 5 thí sinh tham gia tranh tài. Kết quả có 4/5 thí sinh giành giải với thành thích cao nhất là HCB, xếp thứ 17/56 Đoàn tham gia. Kỳ thi năm nay, Hiệp hội có 22 thí sinh được tuyển chọn từ các cơ sở GDNN thành viên của Hiệp hội tham gia thi tại 18 nghề. Chung cuộc, các em giành tới 6 HCV, 1 HCĐ và 5 chứng chỉ nghề xuất sắc. Xếp chung toàn đoàn đứng thứ 6/49 đội tham gia thi.

Đây là thành công vượt bậc của Đoàn khi mới chỉ là lần thứ 2 Hiệp hội xuất quân tham dự Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia, nhưng đã đổi được màu huy chương từ Bạc sang Vàng. Đặc biệt là bước nhảy vọt ngoạn mục trên bảng xếp hạng toàn Đoàn, nằm trong Top 10 Đoàn có thứ hạng cao nhất, được Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH tặng bằng khen” – PGS.TS Cao Văn Sâm tự hào.

Kết quả này theo PSG.TS Cao Văn Sâm là từ sự nỗ lực hết mình của các chuyên gia huấn luyện, các thí sinh cũng như sự hỗ trợ hết mình từ phía Tổng cục GDNN, Hiệp hội và các cơ sở GDNN thành viên trong quá trình luyện tập, tham gia thi.

Những thành tựu này cũng sẽ giúp Hiệp hội thêm tự tin để tiếp tục nâng cao kỹ năng nghề của HSSV tại các cơ sở GDNN hội viên, tiếp tục phát triển phong trào thi kỹ năng nghề rộng khắp, từ cấp cơ sở, địa phương đến toàn quốc.

PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương – Phó tổng cục trưởng Tổng cục GDNN đánh giá cao thành thích vượt bậc của Đoàn Hiệp hội GDNN và nghề CTXH VN tại Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia.

Phát biểu tại Lễ tuyên dương, PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương – Phó tổng cục trưởng Tổng cục GDNN ghi nhận và đánh giá cao thành tích nhảy vọt ngoạn mục của Đoàn thí sinh Hiệp hội tại Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia 2020; đồng thời cho rằng khó có một đơn vị nào đạt được bước chuyển mình như vậy chỉ sau 2 lần tham gia thi.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Nguyễn Thị Việt Hương và Chủ tịch Hiệp hội GDNN và nghề CTXH VN Dương Đức Lân trao bằng khen cho thí sinh đạt giải.

Tuy nhiên, chúng tôi không quá ngạc nhiên, bởi ngoài nỗ lực của các thí sinh, chuyên gia hướng dẫn cũng như các cơ sở GDNN còn là nhờ sự hỗ trợ, dẫn dắt từ tập thể Hiệp hội GDNN, nhất là các lãnh đạo Hiệp hội, đều là những người rất tâm huyết với lĩnh vực GDNN, từng rất nhiều năm kinh qua công tác GDNN. Đặc biệt là PGS.TS Dương Đức Lân – Chủ tịch Hiệp hội, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN; PGS.TS Cao Văn Sâm – Phó chủ tịch Hiệp hội, Trưởng đoàn thí sinh, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục GDNN, từng dẫn các đoàn thí sinh Việt Nam đi ‘chinh chiến’ nhiều kỳ thi tay nghề ASEAN và thế giới, ” – bà Nguyễn Thị Việt Hương nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Hiệp hội GDNN và nghề CTXH VN Cao Văn Sâm trao bằng khen của Hiệp hội cho thí sinh đạt giải.

Bên cạnh đó, thành công này theo Phó tổng cục trưởng Nguyễn Thị Việt Hương cũng được xây dựng trên một nền tảng là vai trò ngày một quan trọng của các Hiệp hội nghề nghiệp nói chung, đặc biệt là Hiệp hội GDNN nói riêng trong việc nâng cao chất lượng dạy nghề, chất lượng nguồn nhân lực, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như quỹ đạo của quy luật phát triển của giáo dục nghề nghiệp.

Chuẩn bị tốt nhất cho đấu trường ASEAN và thế giới

PGS.TS Dương Đức Lân – Chủ tịch Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam phát biểu tại Lễ tuyên dương

Cảm ơn đánh giá của Phó tổng cục trưởng Nguyễn Thị Việt Hương về thành tích của Đoàn thí sinh Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam, cũng như vai trò của Hiệp hội đối với vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo kỹ năng nghề, PGS.TS Dương Đức Lân – Chủ tịch Hiệp hội cũng cho biết: 6 thí sinh đạt HCV sẽ là những thành viên góp mặt trong Đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN tại Singapore vào 4/2021 và nếu giành chiến thắng, các em cũng sẽ tiếp tục tranh tài tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới tổ chức tại Thượng Hải, Trung Quốc vào 9/2021.

Thi tay nghề quốc gia mới chỉ là chặng đầu, dù thời gian thi và đề thi năm nay đã gần sát với kỳ thi cấp khu vực, nhưng kỳ thi cấp ASEAN và đặc biệt là kỳ thi cấp thế giới là cuộc thi đỉnh cao trong thi kỹ năng nghề. Do đó, mức độ phức tạp của đề thi, cũng như yêu cầu về máy móc thiết bị, nguyên vật liệu, kỹ năng nghề đều ở mức độ cực cao. Các em sẽ phải so tài với hàng trăm thí sinh tới từ những nước có trình độ tay nghề tốt nhất thế giới. Do vậy, chúng ta phải tạm gác niềm vui chiến thắng để ngay lập tức bắt tay vào ôn luyện kỹ năng, chuẩn bị tốt nhất với quyết tâm và khát khao chiến thắng cho sân chơi lớn hơn ở tầm khu vực và thế giới mới có hy vọng giành được vinh quang” – Chủ tịch Dương Đức Lân nhấn mạnh.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Nguyễn Thị Việt Hương và Chủ tịch Hiệp hội GDNN và nghề CTXH VN tặng Bằng khen của Hiệp hội và chụp ảnh lưu niệm cùng các chuyên gia hướng dẫn.

Xác định sẵn tinh thần và tâm thế của những “chiến binh” chuẩn bị cho đấu trường ASEAN và thế giới, TS. Đồng Văn Ngọc – Hiệu trưởng CĐN Cơ điện Hà Nội, cũng là đơn vị mũi nhọn của Đoàn thí sinh Hiệp hội cho biết: Nhà trường cũng như các thí sinh không ‘ngủ quên’ trên chiến thắng. Nhà trường và các em thí sinh chỉ có khoảng 1 tuần sau khi kết thúc Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia để nghỉ ngơi và chung vui với gia đình, bạn bè sau đó ngay lập tức bắt tay vào tiếp tục ôn luyện.

Để chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện cho các em ôn luyện, phía nhà trường đã liên hệ với Công ty Festo mua sắm thêm những máy móc hiện đại nhất với giá trị lên đến hàng tỉ đồng cho các thí sinh tập luyện. Ngoài kỹ năng nghề, nhà trường còn đào tạo chu đáo về ngoại ngữ, kỹ năng mềm để các thí sinh tự tin bước ra đấu trường thế giới” – TS Đồng Văn Ngọc nói.

Tương tự, TS. Phạm Xuân Khánh – Hiệu trưởng CĐ Công nghệ cao Hà Nội cũng cho biết, nhà trường đã và đang chuẩn bị tốt nhất cho 2 sinh viên vừa đạt HCV nghề Tự động hóa công nghiệp ôn luyện tham dự Kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN sắp tới. Nghề Tự động hóa Công nghiệp là thế mạnh của nhà trường, nên tại Kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN sắp tới, TS. Phạm Xuân Khánh đặt nhiều kỳ vọng vào những sinh viên xuất sắc của mình.

Trong niềm vui được vinh danh, em Nguyễn Văn Tấn – HCV nghề Cơ điện tử chia sẻ: “Em cũng như tất cả thí sinh góp mặt tại Lễ tuyên dương rất vui, tự hào và trên hết là sự biết ơn sâu sắc đến Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam, thầy cô và nhà trường đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho chúng em được tham gia cuộc thi. Sau thành công bước đầu, tới đây chúng em sẽ bắt tay vào ôn luyện với tinh thần quyết tâm cao độ và khát vọng chiến thắng để giành thành tích cao nhất như kỳ vọng của các chuyên gia, thầy cô, nhà trường và gia đình”.

Hồng Phúc/nghenghiepcuocsong.vn