Cập nhật ngày: 14/10/2020

 

Sáng ngày 14/10/2020, tại Hà Nội, trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội tổ chức lễ khai giảng và bàn giao thiết bị đào tạo các lớp chất lượng cao nghề Cơ điện tử và Công nghệ ô tô đào tạo song hành cùng Vinfast. Tham dự buổi lễ có ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, đại diện một số Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục; đại diện Ban thi đua khen thưởng thành phố Hà Nội; sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội; Ban Giám hiệu, cán bộ phòng ban và 117 sinh viên tham gia đào tạo song hành. Về phía doanh nghiệp có đại diện lãnh đạo các công ty Vinfast, công ty AIC, Festo và một số doanh nghiệp khác.

Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, bà Phạm Thị Hường, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội chia sẻ, nhà trường có bề dày truyền thống với hơn 45 năm trong giáo dục nghề nghiệp. Với đội ngũ nhà giáo tâm huyết, đầy sức trẻ được đào tạo bài bản ở trong nước và nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ ô tô các nhà giáo được đào tạo chuyên sâu tại Cộng hòa Liên Bang Đức, lĩnh vực Cơ điện tử các nhà giáo được đào tạo chuyên sâu tại Úc. Nhiều năm qua, để nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, nhà trường đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp trong tổ chức đào tạo với nhiều ngành nghề là thế mạnh của nhà trường. Ngày 28/5/2020, Công ty TNHH kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 5 trường Cao đẳng, trong đó có trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội nhằm triển khai mô hình liên kết đào tạo trình độ cao đẳng chuyên ngành Cơ điện tử và Kỹ thuật ô tô. Hôm nay, thỏa thuận hợp tác đó chính thức đi vào hiện thực với lễ khai giảng đào tạo chương trình song hành cùng với Vinfast cho hai ngành Cơ điện tử và Công nghệ ô tô cho 117 sinh viên trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội (bao gồm 89 sinh viên ngành Công nghệ ô tô và 28 sinh viên ngành Cơ điện tử). Đồng thời, Vinfast bàn giao thiết bị đào tạo cho trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội với 03 động cơ ô tô. Để chuẩn bị cho quá trình đào tạo song hành, Nhà trường cùng với VinFast đã phối hợp chặt chẽ trong việc trao đổi thông tin, xây dựng chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo; tập huấn, bồi dưỡng giảng viên và thực hiện công tác truyển thông, tuyển sinh.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ cùng các sinh viên tham gia chương trình đào tạo song hành

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp bày tỏ sự vui mừng và chúc mối quan hệ hợp tác giữa Công ty THNH sản xuất và thương mại Vinfast với trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội nói riêng và với hệ thống giáo dục nghề nghiệp nói chung ngày càng phát triển. Trong tháng 10/2020, giáo dục nghề nghiệp đã trải qua nhiều sự kiện quan trọng. Lần đầu tiên, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 04/10 hằng năm là ngày kỹ năng lao động Việt Nam, tôn vinh và lan tỏa các giá trị tới toàn xã hội qua đó kêu gọi sự đồng hành của cộng đồng xã hội đối với sự phát triển của kỹ năng nghề. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức thành công kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia với một chuỗi nhiều hoạt động xung quanh kỳ thi; lần đầu tiên tổ chức lễ tuyên dương 130 học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc tiêu biểu.

Điều này thể hiện sự quan tâm rất lớn của Đảng, nhà nước, Chính phủ tới lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Thật đáng mừng thời gian gần đây ngày càng nhiều các doanh nghiệp rất quan tâm và muốn hợp tác với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, hệ thống giáo dục nghề nghiệp để tổ chức đào tạo, chuẩn bị nhân lực cho chính doanh nghiệp và cho xã hội. Tổng cục trưởng nhấn mạnh các cơ sở giáo dục nghề nghiệp rất cần hợp tác với doanh nghiệp, coi đây là một trong các giải pháp hết sức quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Ngược lại, bản thân doanh nghiệp cũng rất cần tới các cơ sở đào tạo. Vấn đề là để chúng ta tiết kiệm hơn, hiệu quả hơn và cả hai bên cơ sở đào tạo và doanh nghiệp đều có lợi. Rất đáng mừng trong buổi lễ hôm nay là chúng ta chứng kiến mối quan hệ hợp tác giữa một ngôi trường có bề dày phát triển với một doanh nghiệp Việt Nam thương hiệu lớn để đào tạo một mô hình đào tạo chất lượng cao, mô hình đào tạo song hành. 

Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng, các đại biểu, 117 sinh viên tại nghi thức bàn giao thiết bị đào tạo chương trình

 

Vấn đề thiếu hụt nhân lực có kỹ năng là vấn đề quan tâm toàn cầu, các tổ chức quốc tế đã dự báo trong năm, mười năm tới có tới 1/3 nguồn nhân lực trên thế giới cần phải đào tạo lại kỹ năng để thích ứng với yêu cầu của công nghệ mới, của cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đối với hai nghề Công nghệ ô tô và Cơ điện tử khai giảng hôm nay hiện đang có nhu cầu nhân lực rất lớn. Với mô hình đào tạo song hành theo công nghệ của Cộng hòa Liên Bang Đức, điều này mang ý nghĩa hơn nhiều khi thời gian qua hệ thống giáo dục nghề nghiệp đã chuyển giao thành công để đào tạo thí điểm 22 nghề từ Đức tại các trường nghề trong đó có hai nghề Cơ điện tự và Công nghệ ô tô. Tổng cục trưởng mong muốn: Công ty THNH sản xuất và thương mại Vinfast tiếp tục hợp tác chặt chẽ với trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội trong tất cả các khâu, kể cả phát triển chương trình, điều chỉnh chương trình cho phụ hợp với yêu cầu doanh nghiệp, tiếp tục hỗ trợ nhà trường các trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo, có cơ chế hỗ trợ các sinh viên tham gia chương trình đào tạo này, coi các em như người lao động trong chính doanh nghiệp Vinfast. Vinfast tiếp tục nhân rộng mô hình hợp tác đào tạo này trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đối với trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội, cần phối hợp chặt chẽ với Vinfast trong triển khai chương trình này và thường xuyên báo cáo tình hình triển khai vì Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp kỳ vọng vào chương trình này. Tổ chức đào tạo và đánh giá rút kinh nghiệm mô hình đào tạo này để tạo sức lan tỏa trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Mong 117 em sinh viên được lựa chọn tham gia chương trình này hết sức nỗ lực, đam mê thực sự trong quá trình học tập, có kiến thức và kỹ năng tay nghề tốt các em sẽ có việc làm tốt và được xã hội tôn vinh.

Bà Phạm Thị Hường, Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội phát biểu

Ông Nguyễn Tiến Đông, Giám đốc trung tâm đào tạo của Vinfast bày tỏ sự vui mừng với 117 sinh viên được lựa chọn để triển khai chương trình đào tạo theo mô hình song hành đối với hai nghề Cơ điện tử và Công nghệ ô tô. Ông Nguyễn Tiến Đông cho biết, chữ “fast” trong tên công ty là viết tắt của cụng từ: Phong cách – An toàn – Sáng tạo và Tiên phong. Vinfast là doanh nghiệp đầu tiên, tiên phong xây dựng thương hiệu sản xuất ô tô tại Việt Nam cũng như tiên phong trong nhiều lĩnh vực khác nữa như phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho khối sản xuất, dịch vụ, công nghiệp. Từ năm 2018, Vinfast đã triển khai chứng chỉ nội bộ đào tạo song hành để phục vụ nguồn nhân lực của công ty trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Trong năm 2020, Vinfast đã mở rộng mô hình đào tạo song hành với nhiều trường cao đẳng trên cả nước. Năm nay Vinfast triển khai thêm một nghề nữa là công nghệ ô tô. Các bạn tốt nghiệp chương trình này sẽ có cơ hội làm việc trong cả lĩnh vực sản xuất lẫn dịch vụ của Vinfast. Vinfast dự kiến có 80 điểm dịch vụ bán hàng ô tô trong toàn quốc và tới năm 2021 sẽ lên tới 120 điểm. Đó thực sự là cơ hội cho các bạn tham gia chương trình này.

 

 

Ông Nguyễn Tiến Đông, đại diện công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Vinfast phát biểu

Tại buổi Lễ khai giảng, đại diện công ty Vinfast đã trao tặng nhà trường ba bộ động cơ ô tô để phục vụ công tác đào tạo của nhà trường.

 

Các đại biểu tham dự buổi lễ

 

                                                                                                                                                                 VP TCGDNN