Cập nhật ngày: 13/10/2020

Sáng ngày 13/10/2020, tại thành phố Hồ Chí Minh, Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao tặng xe ô tô. Tham dự buổi lễ có ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, đại diện lãnh đạo Văn phòng Tổng cục; đại diện lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh; Ban Giám hiệu, cán bộ nhân viên và đông đảo học sinh, sinh viên nhà trường. Về phía công ty Công ty Mitsubishi có ông MASAKI NAKAHARA, Giám đốc phát triển Sản xuất Công ty Ôtô Mitsubishi Việt Nam và một số cán bộ của công ty. Tham dự buổi lễ còn có đại diện lãnh đạo các công ty Suzuki, công ty Getraco, công ty IEG.

 

Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng phát biểu tại buổi lễ

Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng thành phố Hồ Chí Minh là cơ sở đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực có tay nghề cao cho xã hội. Trong nhiều năm qua, trường đã tăng cường hợp tác với doanh nghiệp trong và ngoài nước để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đối với các ngành đào tạo là thế mạnh của nhà trường. Một trong nhiều doanh nghiệp nước ngoài có sự hợp tác chặt chẽ với nhà trường là công ty Mitsubishi. Trong khuôn khổ nội dung hợp tác này, công ty Mitsubishi trao tặng 01 xe ô tô cho trường Cao đẳng Lý Tự Trọng thành phố Hồ Chí Minh để tăng cường thiết bị thực hành ngành phục vụ đào tạo nhân lực cung ứng cho công ty Mitsubishi. 

 

Ông MASAKI NAKAHARA, Giám đốc phát triển Sản xuất Công ty Ôtô Mitsubishi Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết vấn đề thiếu hụt kỹ năng là vấn đề toàn cầu quan tâm, đặc biệt là những nước đang phát triển có năng suất lao động thấp như Việt Nam. Vì vậy, Đảng, nhà nước, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia. Thời gian vừa qua, Thủ trưởng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị 24/CT-TTg về việc đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới, Quyết định số 1486/QĐ-TTg ngày 01/10/2020 về ngày kỹ năng lao động Việt Nam. Trong tháng 10/2020 ghi dấu nhiều sự kiện quan trọng của lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức thành công kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020, công bố ngày kỹ năng lao động Việt Nam, lễ tuyên dương học sinh, sinh viên xuất sắc, tiêu biểu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Dự thảo Nghị quyết đại hội 13 của Đảng đã đề ra tăng cường hiện đại hóa, đẩy mạnh đầu tư phát triển giáo dục nghề nghiệp. Hôm nay, việc công ty Mitsubishi tặng xe ô tô cho trường Cao đẳng Lý Tự trọng phục vụ công tác đào tạo của nhà trường là sự kiện rất ý nghĩa. Ngày 28/5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị 24/CT-TTg về việc đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới. Để thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xác định có ba nhiệm vụ đột phá. Thứ nhất là tiếp tục chuẩn hóa các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo. Thứ hai là thúc đầy sự hợp tác, gắn kết sâu hơn, hiệu quả hơn giữa nhà trường và doanh nghiệp. Thứ ba là tăng cường sự tự chủ của nhà trường. Việc công ty  Mitsubishi tặng xe ô tô cho nhà trường hôm nay chính là sự cụ thể hóa các giải pháp, nhiệm vụ thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng.

 

 Lãnh đạo Công ty Ôtô Mitsubishi Việt Nam trao tặng ô tô cho trường Cao đẳng Lý Tự Trọng thành phố Hồ Chí Minh

Tổng cục trưởng nhấn mạnh, việc tăng cường hợp tác giữa công ty Mitsubishi và trường Cao đẳng Lý Tự Trọng sẽ đem lại lợi ích cho cả hai bên. Học sinh, sinh viên nhà trường sẽ được thực hành trên các trang thiết bị, máy mới hiện đại phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động. Công ty sẽ được sử dụng nguồn nhân lực có chất lượng do chính nhà trường đào tạo. Chia sẻ với các bạn học sinh, sinh viên tham dự buổi lễ, Tổng cục trưởng cho rằng trong cuộc sống mỗi chúng ta ai cũng phải có nghề để làm việc, để sống, để đóng góp cho xã hội. Tục ngữ có câu “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”. Nghệ tinh là tinh thông nghề ấy. Và khi đã tinh thông nghề nghiệp đó rồi thì bản thân người đó sẽ có nhiều cơ hội để có việc làm với thu nhập tốt, được sống hạnh phúc, được tôn vinh. Muốn có nghề, tinh thông nghề thì phải học nghề, mà tốt nhất là phải được đào tạo nghề nghiệp một cách bài bản.

Nhà khoa học Pasteur đã từng nói "nghề nghiệp không làm nên sự cao quý cho con người mà chính con người làm lên sự cao quý cho nghề nghiệp", hay nói cách khác chỉ có kiến thức, kỹ năng nghề giỏi và đạo đức nghề nghiệp tốt mới đem lại sự cao quý cho nghề nghiệp. Do vậy, chúc các em luôn dồi dào sức khỏe, vui vẻ, tự tin để theo đuổi đam mê, sở thích về ngành nghề mà mình đã lựa chọn ở ngôi trường này, và chắc chắn dưới sự dạy dỗ, hướng dẫn của thầy cô và sự sáng tạo và nỗ lực cố gắng của mình, các em sẽ có được kết quả học tập tốt và thành công trên con đường lập thân, lập nghiệp trong tương lai.

  

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Ông MASAKI NAKAHARA, Giám đốc phát triển Sản xuất Công ty Ôtô Mitsubishi Việt Nam bày tỏ sự vui mừng khi trao tặng xe ô tô cho trường Cao đẳng Lý Tự Trọng thành phố Hồ Chí Minh. Việc công ty Mitsubishi trao tặng xe ô tô thương hiệu Mitsubishi cho nhà trường để hỗ trợ công tác đào tạo, nghiên cứu công nghệ xe Mitsubishi cho các sinh viên đang theo học tại nhà trường. Ông MASAKI NAKAHARA cho rằng việc trao tặng xe ôtô Mitsubishi sẽ giúp các em sinh viên có cơ hội tiếp cận công nghệ ô tô của Mitsubishi, giúp các thầy cô giáo có thêm trang thiết bị phục vụ giảng dạy.

Trước đó, Thứ trưởng Lê Tấn  Dũng, Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng và các thành viên Đoàn công tác Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thăm và làm việc tại một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp khu vực phía Nam.

Dưới đây là một số hình ảnh của Đoàn công tác:     

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng thăm xưởng thực hành     trường Cao đặng Kỹ thuật Cao Thắng   

 Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng thăm xưởng thực hành                                          trường Cao đẳng nghề thành phố Hồ Chí Minh                                                                                                                                       

                                                                                      VP TCGDNN