Cập nhật ngày: 10/08/2020

Tiếp nối chương trình kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia 2020, chiều ngày 09/8/2020, Đoàn công tác của Ban Tổ chức thi Kỹ năng nghề Việt Nam do bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Phó Trưởng Ban tổ chức thi Kỹ năng nghề Việt Nam đã có buổi làm việc với Hội đồng thi Kỹ năng nghề quốc gia số 01, Hội đồng thi Kỹ năng nghề quốc gia số 02 về công tác chuẩn bị kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia năm 2020. Cùng tham dự Đoàn công tác còn có ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề; ông Lê Văn Chương, Phó Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề; đại diện Vụ Kế hoạch – Tài chính, Văn phòng thuộc Tổng cục.

Bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Phó Trưởng Ban tổ chức thi Kỹ năng nghề Việt Nam phát biểu

Tại buổi làm việc với Hội đồng thi quốc gia số 01 do Bộ Công thương chủ trì, ông Đồng Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hội đồng, Hiệu trưởng Trường Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, đơn vị đăng cai tổ chức cho biết tới nay Hội đồng thi số 01 đã báo cáo Đoàn công tác phương án cụ thể tổ chức thi cho 7 nghề thi với những nỗ lực cao nhất để thích ứng trong điều kiện dịch COVID-19 để đảm bảo công tác thi kỹ năng nghề tại Hội đồng đạt kết quả tốt nhất. Hội đồng đã thành lập các tiểu ban giúp việc cho Hội đồng thi, giải quyết kịp thời các phát sinh trong quá trình tổ chức kỳ thi trong đó có khâu kỹ thuật, hậu cần kỹ thuật, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng vị trí.

 

Hội đồng thi và đơn vị đăng cai có hệ thống trang thiết bị hiện đại đáp ứng công nghệ mới, cập nhật theo yêu cầu của đề thi, một số phiên bản phần mềm cài đặt cho các thiết bị phục vụ thi kỹ năng nghề được hội đồng thi cập nhật. Do tính chất của nghề thi và yêu cầu công nghệ mới, tính phức tạp của đề thi theo yêu cầu của kỳ thi ASEAN và thế giới nên một số nghề thi như Tiện CNC, Phay CNC có 09 thí sinh dự thi, dự kiến sẽ tổ chức thi sớm hơn vì thời gian làm bài thi dài hơn so mới các kỳ thi trước. Theo yêu cầu của Ban tổ chức, Hội đồng thi và Trường đã liên hệ và phối hợp với cơ quan an ninh, Điện lực, Y tế trên địa bàn tổ chức thi kỹ năng nghề để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống do dịch COVID-19 gây ra nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, công bằng, đặc biệt đảm bảo các quy định của Thành phố, chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đối với công tác phòng chống dịch COVID-19.

Đoàn công tác của Ban tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị tại Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, đơn vị đăng cai thuộc Hội đồng thi quốc gia số 01

Tại buổi làm việc với Hội đồng thi quốc gia số 02, ông Lê Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Đào tạo, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hội đồng thi quốc gia số 02 cho biết hiện nay Hội đồng đã thành lập các tiểu ban giúp việc Hội đồng, Ban Giám khảo, Ban chuyên gia trưởng đã được chuẩn bị chờ hiệp y của Ban tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam; đang tiến hành rà soát thí sinh các đoàn tham dự tại Hội đồng thi theo yêu cầu của Ban Tổ chức. Một số nghề thi đặc thù như Nấu ăn, Lễ tân cần có sự tham gia của nhiều người đi kèm với thí sinh dự thi. Rút kinh nghiệm các kỳ thi lần trước, Hội đồng thi số 02 đã có phương án cụ thể hỗ trợ các đoàn về dự thi về chỗ ăn, ở, sinh hoạt trong suốt thời gian kỳ thi diễn ra. Ông Lê Anh Tuấn đề nghị Ban tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam khi ban hành quy chế kỳ thi cần có nội dung quy định liên quan tới dịch bệnh COVID-19 hiện nay.

Đoàn công tác của Ban tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị tại Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, đơn vị đăng cai thuộc Hội đồng thi quốc gia số 02

Trao đổi về công tác tổ chức thi Kỹ năng nghề, ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề cho biết tại Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia năm nay, do độ khó, độ phức tạp của đề thi tiệm cận đề thi ASEAN và thế giới, khối lượng công việc cũng cao hơn so với các kỳ thi trước đây đòi hỏi đội ngũ chuyên gia, kỹ thuật, công nghệ, trang thiết bị phải có sự tương thích với nhau. Điều này giúp thí sinh thực hiện bài thi một cách thuận lợi, an toàn lao động và không bị sự cố do vấn đề kỹ thuật gây ra. Chính vì vậy, đội ngũ các chuyên gia, kỹ thuật cần phải tham gia đầy đủ về tập huấn chuyên gia do Ban tổ chức triển khai thực hiện. Để tăng cường công tác an ninh, an toàn và công bằng của Kỳ thi năm nay, Ban Tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam đã phối hợp với Cục An ninh, chính trị nội bộ, Bộ Công An để giám sát kỳ thi, bên cạnh đó chính chuyên gia của các đoàn tham dự cũng tham gia giám sát tại Kỳ thi.

Quang cảnh buổi làm việc với Hội đồng thi quốc gia số 01

Đoàn công tác Ban Tổ chức thi Kỹ năng nghề Việt Nam đã dành nhiều thời gian thăm và kiểm tra công tác chuẩn bị thi kỹ năng nghề tại các phòng, xưởng thực hành của hai đơn vị trường đăng cai tại hai Hội đồng thi.

Quang cảnh buổi làm việc với Hội đồng thi quốc gia số 02

Phát buổi tại các buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Phó Trưởng Ban tổ chức thi Kỹ năng nghề Việt Nam đánh giá cao công tác chuẩn bị cho kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia tại Hội đồng thi quốc gia. Để công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi được hoàn tất trên tất cả các khâu đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn và thành công, Phó Trưởng Ban tổ chức thi Kỹ năng nghề Việt Nam đề nghị: Các hội đồng thi quốc gia chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi theo kế hoạch trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 theo tinh thần tinh gọn nhất có thể, tập trung rà soát các thành viên tham gia các đoàn dự thi, đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, các Hội đồng thi, các trường đăng cai tổ chức cần đẩy mạnh và tăng cường, đa dạng hóa các phương thức truyền thông trước và trong kỳ thi để tạo sức lan tỏa, nâng cao hình ảnh, vị trí và vai trò của kỹ năng nghề trong cộng đồng doanh nghiệp, người dân và xã hội. Thường trực Ban tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam cần rà soát lại toàn bộ các nội dung liên quan đến Hội đồng thi trong đó có vấn đề kỹ thuật của kỳ thi, có quy định riêng về chế độ làm việc của chuyên gia và các ban giám khảo, xây dựng chế độ báo cáo nhanh hàng ngày từ các Hội đồng thi để tổng hợp, cập nhật những thay đổi nếu có liên quan tới kỳ thi.

                                                                                                                VP TCGDNN