Cập nhật ngày: 04/09/2019

 Ngày 04/9, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội (Ủy ban) phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức gặp mặt báo chí lần 02 về Hội thảo Giáo dục 2019 với chủ đề “Phát triển giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng và hội nhập quốc tế”. Tham dự và chủ trì gặp mặt báo chí có ông Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban; ông Tạ Văn Hạ, ủy viên thường trực Ủy ban; ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, lãnh đạo Vụ Đào tạo chính quy, Vụ Đào tạo thường xuyên, Văn phòng thuộc Tổng cục; đại diện phóng viên của một số cơ quan thông tấn báo chí.

Ông Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội phát biểu

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội thay mặt Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cảm ơn sự có mặt của các quý vị đại biểu, các cơ quan thông tấn báo chí và tin rằng buổi gặp mặt hôm nay sẽ thành công và sẽ tạo tiền đề tốt cho Hội thảo giáo dục năm 2019 diễn ra sắp tới. Tiếp nối thành công của Hội thảo giáo dục năm các năm 2017 và 2018, thực hiện chức năng giám sát theo quy định của pháp luật, đồng thời có thêm cơ sở khoa học và thực tiễn góp phần nhìn nhận đánh giá chất lượng, hiệu quả của hệ thống pháp luật đối với hệ thống đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, sự tương tác giữa nhà trường và doanh nghiệp, năm nay Ủy ban lựa chọn chủ đề của Hội thảo giáo dục năm 2019 là  Phát triển giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng và hội nhập quốc tế” và phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thảo này. Hội thảo sẽ tạo cơ hội cho các đại biểu quốc hội, các chuyên gia, các nhà khoa học trong nước cũng như quốc tế, các nhà quản lý giáo dục, các doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ, đề xuất những ý tưởng để phát triển giáo dục nghề nghiệp; hình thành kênh thông tin chia sẻ chính sách giữa đại biểu quốc hội và cộng đồng, tiếp nhận những đề xuất và quan tâm của cộng đồng đối với phát triển giáo dục nghề nghiệp, giúp cho hoạt động giáo dục gần hơn với các nhà hoạch định chính sách; cung cấp cơ sở khoa học và thực tiễn giúp cho Ủy ban thực hiện chức năng giám sát, kiến nghị với Quốc hội hoàn thiện thể chế, chính sách về giáo dục nghề nghiệp.

Ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu tại buổi gặp mặt

Hội thảo Giáo dục 2019 (VEC 2019) được tổ chức với mong muốn đem đến cái nhìn rõ hơn, toàn diện hơn về thực trạng giáo dục nghề nghiệp, từ đó đề xuất các giải pháp để phát triển lĩnh vực này, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam. Trong thời gian 01 ngày, các đại biểu tham dự Hội thảo sẽ tập trung thảo luận 03 nội dung chính: Thể chế giáo dục nghề nghiệp; Doanh nghiệp và giáo dục nghề nghiệp;Chất lượng giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Đến nay, Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được đăng ký và tham luận của đông đảo các chuyên gia, nhà quản lý, nhà giáo, nhà khoa học trong và ngoài nước. Cụ thể, có gần 60 tham luận, trong đó 15 tham luận đến từ các diễn giả, còn lại là của các chuyên gia, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Các tham luận bám sát 3 nội dung trọng tâm của Hội thảo, đề cập ở nhiều góc độ khác nhau về thể chế giáo dục nghề nghiệp; doanh nghiệp và giáo dục nghề nghiệp; bảo đảm chất lượng giáo dục; giáo dục nghề nghiệp gắn với việc làm, nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động... trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng và hội nhập quốc tế.

Các đại biểu tham dự gặp mặt báo chí

Phát biểu tại buổi gặp báo chí, ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp bày tỏ sự vui mừng khi lần đầu tiên Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội tổ chức Hội thảo giáo dục với chủ đề và nội dung bàn về phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Điều này thể hiện sự quan tâm sát sao của Ủy ban và Quốc hội đối với giáo dục nghề nghiệp. Thời gian qua Chính phủ đã và đang rất quan tâm đầu tư phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp, trong đó có nội dung quan trọng là xây dựng một chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 đến 2030 và tầm nhìn đến 2035. Vì vậy, Hội thảo giáo dục năm 2019 có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc xây dựng, hoạch định chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp nói chung, chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp nói riêng trong thời gian tới. Đầu năm 2019, Ban cán sự Đảng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành Nghị quyết về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2021 và định hướng đến năm 2030. Trong đó đưa ra sáu giải pháp, định hướng cốt lõi phát triển giáo dục nghề nghiệp với ba nội dung trọng tâm đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, gắn giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động và hội nhập quốc tế đó là: nâng cao tính tự chủ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng, gắn đào tạo với doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc thực hiện tự chủ đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực tiễn còn gặp nhiều khó khăn cần tháo gỡ; hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp cũng cần có cơ chế cụ thể để thu hút các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Hội thảo lần này sẽ là cơ hội quan trọng giúp giáo dục nghề nghiệp tháo gỡ những vướng mắc trên.

                                                                                           VP TCGDNN